Đạo diễn Minh Nguyệt tái xuất với "Tiếng chim vườn ngọc"

18/04/2024 - 06:45

PNO - Năm 1999, vở kịch "Tiếng chim vườn ngọc lan" (kịch bản, đạo diễn: Minh Nguyệt) ra mắt trên sân khấu 5B và lập tức gây chấn động khi lần đầu đưa đề tài đồng tính lên sàn kịch. Sau 25 năm, đạo diễn Minh Nguyệt mang tác phẩm này trở lại với phiên bản mới: "Tiếng chim vườn ngọc"

Đạo diễn Minh Nguyệt đã chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM về những đổi mới ở lần trở lại này và kế hoạch sắp tới của chị.

Phóng viên: Vở Tiếng chim vườn ngọc - bản dựng mới của Tiếng chim vườn ngọc lan - sẽ đến với khán giả tại sân khấu 5B trong tháng Tư này. Tại sao chị chọn làm lại vở này trong thời điểm này?

Đạo diễn Minh Nguyệt: Tôi cho là do “đủ duyên”. Ban đầu, tôi muốn làm vở mới, nhưng nghệ sĩ Trung Dân khuyên là từ Cánh đồng bất tận (2009) đến nay mới trở lại thì khán giả không còn nhớ mình nữa. Nếu làm lại vở cũ đã ghi dấu ấn sâu đậm thì khán giả sẽ nhớ ra liền. Lý do khác là thời điểm này tôi tìm được tất cả diễn viên phù hợp yêu cầu cho phiên bản mới của Tiếng chim vườn ngọc lan. Thực ra, trong 25 năm qua, tôi cũng muốn dựng lại vở này, cũng để ý tìm diễn viên, nhưng chưa gặp được. Đến nay, hội đủ các yếu tố thì làm thôi.

Đạo diễn Minh Nguyệt - ẢNH: THANH HIỆP
Đạo diễn Minh Nguyệt - ẢNH: THANH HIỆP

* Chị đã tìm thấy các nhân vật của mình như thế nào?

- Đầu tiên là Trung Dân vốn đã mê vai người cha của cố Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Diệp Lang từ lâu. Anh cũng rất hợp vai và là người khuyên tôi dựng lại vở. Còn lại là các diễn viên trẻ mà tôi vô tình xem được và ấn tượng với họ tại các sân khấu. Khi xem vở bi kịch Bến lửa lòng tại sân khấu 5B, tôi thấy Quách Ngọc Tuyên trong vai chàng khờ si tình rất phù hợp với khí chất anh thợ bạc (vai diễn được nghệ sĩ Quốc Thảo đảm nhận ở bản dựng trước). Đến sân khấu Hồng Hạc, tôi phát hiện được Công Danh và Lê Chi Na rất hợp với vai thị trưởng (vai của NSND Việt Anh) và vai Ngọc Lan (vai của NSND Hồng Vân và nghệ sĩ Thanh Thủy) trong ý tưởng dàn dựng mới của mình. Khó nhất vẫn là vai Đạo Kinh (vẫn được xem là một trong những vai diễn “để đời” của Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thành Lộc). Cuối cùng, tôi cũng tìm được NSƯT Võ Minh Lâm khi xem vở Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ tại sân khấu Hồng Hạc.

* Võ Minh Lâm là một ngôi sao cải lương và dù đã tham gia một số vở kịch thì kịch nói vẫn không phải là thế mạnh. Liệu lựa chọn của chị có mạo hiểm?

- Thực ra, ở Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, tôi chủ yếu chỉ nghe giọng của Võ Minh Lâm thôi. Sau đó, tôi đi xem Lâm hát cải lương. Tôi coi Lâm hát Cô đào hát tại sân khấu Đại Việt và vài vở cải lương tuồng cổ nữa. Lâm diễn giỏi, biết tiết chế. Diễn viên có gương mặt hiền thì nhiều, nhưng sự trong trẻo trong nét hiền lành thì không dễ kiếm. Tôi nhìn thấy điều này ở Võ Minh Lâm và xác định đây chính là Đạo Kinh mà mình tìm kiếm bấy lâu.

Tôi cũng rất ưu tiên cho Võ Minh Lâm nên đưa kịch bản cho Lâm chọn 1 trong 2 nhân vật nam chính. Lâm nói vai người chồng, tức Đạo Kinh, hay và muốn thử sức. Tôi cũng mừng vì Lâm nhận vai đúng ý mình.

Tiếng chim vườn ngọc lan trở lại sau 25 năm  với phiên bản mới - Nguồn ảnh: Kịch 5B
Tiếng chim vườn ngọc lan trở lại sau 25 năm với phiên bản mới - Nguồn ảnh: Kịch 5B

* Sau 25 năm, đề tài đồng tính đã không còn mới. Chị sẽ làm mới kịch bản như thế nào?

- Nếu không có gì mới thì tôi cũng không dám làm đâu. Tôi chỉnh sửa kịch bản nhiều để phù hợp với sự tiếp nhận của khán giả hôm nay. Khác 25 năm trước, khi định kiến về người đồng tính còn nặng nề, xã hội hiện nay cởi mở hơn nhiều. Đề tài về cộng đồng LGBT cũng phổ biến trên sân khấu. Cho nên, Tiếng chim vườn ngọc hôm nay không thể để các nhân vật bế tắc như xưa. Vở có bối cảnh xưa nhưng mang tinh thần mới khi các nhân vật đều quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn để có thể là chính mình, có thể sống đúng cuộc đời của mình. Không chỉ Đạo Kinh sẽ mạnh mẽ hơn mà nhân vật Ngọc Lan lần này cũng mang tinh thần của người phụ nữ trí thức hiện đại nhiều hơn.

* Sau lần tái xuất này, chị có thêm kế hoạch gì không hay vẫn là “ước hẹn 10 năm”?

- Thực ra tôi không có chủ ý này, chỉ làm việc khi đủ đầy cảm hứng, đủ sự nghiền ngẫm. Vô tình làm sao, mỗi tác phẩm ra mắt lại đúng chu kỳ 10 năm: 1989 dựng Tôi chờ ông đạo diễn, 1999 có Tiếng chim vườn ngọc lan, 2009 ra mắt Cánh đồng bất tận. Nhưng từ năm 2019, bắt tay làm vở mới là Trái tim kiêu hãnh thì cuối cùng phải hoãn lại vì nhiều lý do.

Đến năm 2024 này mới dựng Tiếng chim vườn ngọc thì có lẽ cái quy luật 10 năm này không còn đúng nữa rồi. Sau vở này, tôi dự định sẽ làm lại Cánh đồng bất tận. Làm lại vở cũ đã rồi tới kịch bản mới - những Trái tim kiêu hãnh, Ngày sau sỏi đá… đã viết sẵn rồi. Tôi muốn gầy dựng một sân khấu mang tên Trăng cùng với ê kíp diễn viên của Tiếng chim vườn ngọc lần này. Vì thế, thời gian tới, có lẽ mọi người sẽ gặp tôi thường xuyên hơn. Tôi đã hơn 60 tuổi rồi, cảm thấy bây giờ mình không làm nữa thì còn đợi chừng nào mới làm?

* Cảm ơn những chia sẻ của chị. Mong sẽ gặp lại chị thường xuyên hơn chứ không phải mỗi 10 năm.

Ninh Lộc (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI