Đạo diễn Dũng Nghệ: Tôi và vợ không chỉ là bạn đời

02/11/2014 - 16:40

PNO - PNCN - Nếu nhắc đạo diễn (ĐD) Nguyễn Tiến Dũng, nhiều người sẽ thấy xa lạ, nhưng cái tên Dũng Nghệ lại quen thuộc với làng phim Việt. Khi quyết định theo con đường phim ảnh, anh ghép tên mình và quê hương - Nghệ An, thế rồi thành...

edf40wrjww2tblPage:Content

Dao dien Dung Nghe: Toi và vọ khong chỉ là bạn dòi

Với nhiều người, nghề ĐD là đam mê, nhưng Dũng Nghệ tự nhận đó còn là định mệnh. Suốt những năm tháng tuổi thơ, bất cứ khi nào rạp chiếu bóng có phim mới, cậu bé quê miền Trung nắng cháy lại lóc cóc cầm túi trầu theo bà lên phố huyện. Thời đó, dù nắng dù mưa, hai bà cháu chẳng khi nào ngại quãng đường xa đến 5-6km dù phải đi bộ. Anh kể: “Tôi nhớ như in từ lúc còn bé loắt choắt, phải chen dưới chân người lớn để lên hàng đầu, ngồi dưới đất xem phim. Lớn lên một chút, tôi dốc tiền tiết kiệm, mua được những tấm vé đẹp, sau đó bán lại cho người khác lấy chút lời, còn mình chấp nhận xem phim ở suất chiếu sau”. Những ký ức đó là mảng màu ám ảnh tuổi thơ Dũng Nghệ, đặc biệt khi biến cố gia đình ập đến. Cậu bé 10 tuổi ngày đó đã nung nấu quyết tâm phải theo bằng được nghề ĐD với ý niệm, chỉ có phim ảnh mới truyền tải được ẩn ức trong tâm hồn. Nhưng, có lúc giấc mơ ấy đứt gãy, khi anh phải bỏ học hai năm, phần vì gia đình khó khăn, phần vì muốn tự lập để kiếm sống. Nhờ có bố mẹ nuôi động viên, anh quyết tâm trở lại trường để hoàn thành bậc trung học. Tốt nghiệp, Dũng Nghệ được định hướng học ngành kế toán để sau này trở thành cán bộ phòng thuế địa phương, nhưng vì niềm đam mê điện ảnh quá lớn, anh quyết định ra Hà Nội.

Dũng Nghệ thi Sân khấu - Điện ảnh bốn năm mới đậu, mà trớ trêu, năm nào cũng chỉ thiếu điểm năng khiếu. Năm 2004, khi bạn bè cùng trang lứa tốt nghiệp và ra làm nghề, Dũng Nghệ mới trở thành sinh viên. Nhưng, sự muộn màng ấy không khiến đam mê và nhiệt huyết tuổi trẻ nơi anh vơi cạn. Trái lại, chàng sinh viên năm nhất lập tức tạo được sự chú ý khi giành giải thưởng phim ngắn toàn quốc 2004 với phim bài tập đầu tay - Sát nhân. Bước đệm hoàn hảo đó khiến anh được chú ý và con đường tiến vào phim ảnh dần rộng mở.

Dao dien Dung Nghe: Toi và vọ khong chỉ là bạn dòi

Vợ chồng Dũng Nghệ cùng con gái đầu lòng

Ngay khi tốt nghiệp, còn chân ướt chân ráo, Dũng Nghệ đã may mắn thi đậu vào Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam (VFC). Lúc đó, một gương mặt trẻ được giao vai trò ĐD cho hai phần trong sêri Cảnh sát hình sự: Hành trình bí ẩnMặt nạ hoàn hảo (2007) khiến nhiều người bán tín bán nghi. Nhưng khi lên sóng truyền hình, phim được khán giả đón nhận và anh em trong nghề đánh giá cao bởi tư duy mới mẻ ở thể loại tâm lý, hình sự. Thừa thắng xông lên, anh thực hiện tiếp hai phim Bước tới cầu vồng (2008), Nếu chỉ là giấc mơ (2009)…

Khi “cơm đang lành, canh đang ngọt” tại VFC, anh quyết định Nam tiến trong sự bất ngờ của nhiều đồng nghiệp. Dám từ bỏ vị trí nhiều người mơ ước, anh cho rằng việc dừng lại ở đó là “tự trao cho mình cơ hội mới”. Anh cũng tự hào vì đã hoàn thành “kế hoạch năm năm lần thứ nhất” khá trọn vẹn. Bỏ lại sau lưng những lạ lẫm, Dũng có màn “chào sân” khá ấn tượng với các phim: Số phận bị đánh cắp, Hương sầu riêng… Dự án phim mới nhất - Kẻ bán linh hồn hiện đang phát sóng trên kênh SCTV 14 được khán giả đón nhận nhiệt thành. Anh cũng vừa hoàn thành bộ phim Phía cuối con đường, hiện đang trong giai đoạn hậu kỳ và sẽ lên sóng thời gian tới.

Ở tuổi 35, Dũng Nghệ đã yên bề gia thất với cô vợ trẻ cùng hai nhóc tì đáng yêu. Anh kể, quyết định làm đám cưới thời điểm đó là cú sốc với... cả hai vợ chồng. Sau lời tán tỉnh nửa đùa nửa thật: “Anh đã 30 tuổi và muốn lấy vợ. Nếu em muốn làm cô dâu của anh thì mình về thưa chuyện với ba mẹ”. Dù có một năm để chuẩn bị, nhưng anh vẫn không tin mình dám lấy vợ tuổi teen. Trước giờ, chàng trai xứ Nghệ luôn tâm niệm: “Tôi thích mẫu phụ nữ chín chắn, đằm thắm hơn là những cô gái tuổi teen. Nhưng yêu là một chuyện, kết hôn lại là chuyện khác. Tôi từng yêu cô gái khác suốt những năm sinh viên nhưng cuối cùng vẫn chia tay”.

Dao dien Dung Nghe: Toi và vọ khong chỉ là bạn dòi

Dũng Nghệ chỉ đạo diễn xuất cho các diễn viên trên phim trường

Theo anh, người đàn ông chín chắn và trưởng thành không phải khi họ kết hôn mà là lúc trở thành một ông bố. Tự nhận mình khá nghệ sĩ, sống nặng về cảm xúc, nhưng khi có con, anh mới cảm nhận được sự tuyệt vời khi làm cha. Anh bớt hiếu thắng và biết điều chỉnh bản thân. Có những lúc, vì xa cách, cuộc hôn nhân của họ tưởng chừng đứng bên bờ vực, nhưng con cái như sợi dây neo giữ hai vợ chồng. Cũng vì tuổi thơ không mấy hạnh phúc nên anh càng nỗ lực để vợ con có cuộc sống đủ đầy, không phải thiệt thòi.

Nói về vợ, Dũng Nghệ khá hóm hỉnh: “Lấy vợ tuổi teen nhiều thứ khổ lắm, nhưng “nuôi mãi” thì cũng lớn. Cô ấy tuy hơi vụng về, khó chia sẻ về công việc với tôi nhưng ít ghen tuông và không bao giờ gây áp lực về kinh tế, tâm lý. Tôi cảm nhận, chúng tôi không đơn thuần là bạn đời mà là những người thân không thể thay thế”. Anh thừa nhận vợ phải chịu không ít thiệt thòi khi tự mình nuôi dạy hai con. Sau khi kết hôn, anh gần như đi biền biệt vì cuộc sống gắn liền với phim trường. Đặc biệt, từ khi Nam tiến, mỗi năm cố lắm anh chỉ về nhà thăm vợ con được ba-bốn lần. Anh cũng thầm cảm ơn bố mẹ vợ, vì nhờ họ hai con được chăm sóc tốt hơn, để anh yên tâm mỗi khi xa nhà. Dũng Nghệ thẳng thắn thừa nhận, sống giữa Sài Gòn, nếu nói không có những rung động tình cảm riêng tư là nói dối, nhưng anh luôn biết dừng lại đúng lúc. Với anh, vợ là hậu phương vững chắc và con cái là mục đích sống để anh càng thêm yêu nghề.

Dao dien Dung Nghe: Toi và vọ khong chỉ là bạn dòi

Bàn về kế hoạch tương lai, Dũng Nghệ đang đặt ra cho mình “kế hoạch năm năm lần thứ hai”. Anh nung nấu thực hiện một tác phẩm điện ảnh đầu tay sau khoảng tám năm làm phim truyền hình. Trước mắt, trong tháng 12 này, anh sẽ bấm máy bộ phim truyền hình tiếp theo và cân nhắc các lời mời làm ĐD. Nhưng anh còn một mục tiêu lớn hơn: “Đầu năm tới, tôi sẽ thu xếp công việc để đưa vợ con vào đây sống cùng. Tôi muốn cả gia đình có một khởi đầu mới và quan trọng là luôn được bên nhau”.

 TUẤN LINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI