Dành gói tín dụng 20.000 tỷ đồng cho công nhân vay

15/07/2022 - 06:30

PNO - Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng gói vay không chỉ xóa sổ tín dụng đen mà sẽ thu hút lao động quay về làm việc tại các khu công nghiệp.

 

Công nhân thuộc nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh từ đại dịch COVID-19 (Ảnh minh họa).
Công nhân thuộc nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh từ đại dịch COVID-19 (Ảnh minh họa).

Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ngày 13/7, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - cho biết đã chỉ đạo hai công ty tài chính FE CREDIT (thuộc VPBank) và HD SAISON (thuộc HDBank) kích hoạt gói vay 20.000 tỷ đồng cho công nhân vay, tránh “tín dụng đen”. 

Sở dĩ công nhân không tiếp cận được nguồn vốn vay chính thức, phải tìm đến “tín dụng đen” là do hiện nay nhiều tiệm cầm đồ trá hình công ty tài chính, khiến công nhân khó phân biệt được đâu là tổ chức tài chính trá hình và chính thống. Đồng thời thủ tục cho vay tại các tổ chức tín dụng còn phức tạp, rườm rà… Ông Đào Minh Tú cho rằng gói vay không chỉ giúp xóa sổ “tín dụng đen” mà còn góp phần thu hút lao động quay về làm việc tại các khu công nghiệp. 

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện Công ty tài chính FE CREDIT cho biết đơn vị sẽ sử dụng nguồn vốn 10.000 tỷ đồng để cho vay với lãi suất (LS) cam kết chỉ bằng 50% so với LS cho vay tiêu dùng hiện tại. Theo tính toán của FE CREDIT, LS sau khi đã giảm sẽ còn trên dưới 15%/năm, chỉ cao hơn vài phần trăm so với LS vay thế chấp mua nhà hiện nay (một số ngân hàng áp dụng là 12,5%/năm). Hạn mức vay tối đa 70 triệu đồng/người, thời hạn vay từ ba tháng đến dưới ba năm. Dự kiến gói vay sẽ được triển khai vào quý III/2022 này.

“Hiện tại chúng tôi đang làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động để đưa ra các tiêu chí xét duyệt khoản vay, cam kết của các doanh nghiệp giúp bên cho vay yên tâm rằng người vay có địa chỉ, thu nhập ổn định, trả được nợ; đơn giản hóa thủ tục thông qua áp dụng các công nghệ mới…” - đại diện Công ty tài chính FE CREDIT cho biết. 

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI