Doanh nghiệp nộp hồ sơ ít, công nhân ngóng trợ cấp thuê nhà

10/07/2022 - 16:05

PNO - Đến nay, mới chỉ có 15,5% doanh nghiệp ở TPHCM nộp hồ sơ để người lao động hưởng trợ cấp thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ban hành ngày 28/3/2022). Trước khi nộp hồ sơ, người lao động và doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để đảm bảo hồ sơ đúng, đủ theo quy định?

Nhiều chủ trọ ngại xác nhận đơn cho người thuê

Chị Lê Thị Bạch Yến - công nhân, tạm trú ở xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh - cho biết, vợ chồng chị từ tỉnh Vĩnh Long đến TPHCM làm việc hơn sáu năm qua với tổng tiền lương mỗi tháng khoảng 12 triệu đồng. Vợ chồng chị cùng con nhỏ đang thuê nhà, giá 2,5 triệu đồng/tháng. 

Nghe tin Chính phủ có gói hỗ trợ nhà ở cho công nhân, anh chị rất mừng, bởi cuộc sống đang ngày một khó khăn hơn do dịch bệnh vừa lắng xuống thì giá cả lại tăng lên. Anh chị và các công nhân làm chung công ty đã đăng ký nhận tiền hỗ trợ từ tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa được nhận.

Việc xin xác nhận của chủ trọ, việc điền lại thông tin của công nhân, người lao động  cũng góp phần khiến tiến độ nộp hồ sơ của doanh nghiệp chậm trễ nên nhiều người lao động  chưa nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà (trong ảnh: Công nhân thuê trọ ở Q.Tân Phú, TP.HCM)
Việc xin xác nhận của chủ trọ, việc điền lại thông tin của công nhân, người lao động cũng góp phần khiến tiến độ nộp hồ sơ của doanh nghiệp chậm trễ nên nhiều người lao động chưa nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà (trong ảnh: Công nhân thuê trọ ở Q.Tân Phú, TPHCM)

Ông Trần Vũ Bình Minh - đại diện một doanh nghiệp (DN) ở Q.Bình Tân - cho hay, đến nay, gần 40 công nhân trong DN của ông vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Đó là do đến tháng 5/2022, mới có hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục. Khi DN triển khai việc đăng ký thì một số công nhân gặp vướng mắc, như không xin được xác nhận của chủ nhà trọ hoặc không ở trọ bên ngoài mà ở tại công ty. Bên cạnh đó, một số công nhân điền thông tin chưa đầy đủ, DN phải chờ họ bổ sung thông tin để tập hợp, nộp chung một lần.

Anh Lê Việt Khoa - công nhân, tạm trú ở Q.Tân Bình - cho hay, gia đình anh thuê nhà nguyên căn chung với một số gia đình khác. Căn nhà này do một người đứng ra thuê của chủ nhà rồi chia phòng cho các công nhân thuê lại. Khi làm thủ tục hưởng trợ cấp thuê nhà thì chủ nhà không chịu xác nhận vào “đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà”.

Anh Việt Khoa nói: “Chúng tôi thuê nhà ở chung để san sẻ tiền thuê chứ không có hợp đồng. Hiện chỉ có hợp đồng giữa chủ nhà với người cho chúng tôi thuê lại. Không ký kết hợp đồng với chúng tôi nên chủ trọ không dám xác nhận vào đơn. Vừa rồi, tôi có hỏi công đoàn công ty về trường hợp này, họ nói sẽ xin ý kiến của cơ quan chức năng rồi sẽ hướng dẫn. Chúng tôi phải chờ và không biết mình có được nhận tiền hỗ trợ hay không”.

Hiện nay, UBND năm quận, huyện gồm Gò Vấp, Tân Bình, Bình Tân, Củ Chi và Cần Giờ đã xét duyệt hồ sơ để phát tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động.

Những lưu ý để làm hồ sơ đúng quy định 

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM - cho biết, tính đến hết tháng 6/2022, cơ quan bảo hiểm xã hội đã nhận được trên 425.000 hồ sơ của người lao động xin hưởng trợ cấp thuê nhà. Tuy nhiên, mới chỉ có 9.356/77.006 DN nộp hồ sơ của người lao động, chiếm 15,5%. 
 

Theo luật sư, người lao động chỉ cần điền đủ thông tin vào một mẫu đơn, có xác nhận của chủ trọ  (trong ảnh: Công nhân tại một khu trọ ở Q.Bình Tân đang chờ tiền hỗ trợ thuê nhà)
Theo luật sư, người lao động chỉ cần điền đủ thông tin vào một mẫu đơn, có xác nhận của chủ trọ (trong ảnh: Công nhân tại một khu trọ ở Q.Bình Tân đang chờ tiền hỗ trợ thuê nhà)

Theo ông, tỷ lệ DN nộp hồ sơ thấp là do Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg cho phép DN nộp hồ sơ một lần hoặc nhiều lần. Do đó, DN chọn tổng hợp hồ sơ đầy đủ để nộp một lần. Ngoài ra, Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định, người sử dụng lao động phải đảm bảo chính xác, minh bạch về đối tượng và điều kiện hưởng nên các DN phải tổ chức rà soát chặt chẽ để tránh sai sót, dẫn đến việc chậm tiến độ.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, thủ tục nhận tiền hỗ trợ thuê nhà do DN thực hiện trên cơ sở đề nghị của người lao động. Người lao động chỉ cần kê khai đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu số 01 của Quyết định 08 rồi nộp cho DN. Sau đó, DN sẽ lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà và gửi đến cơ quan có thẩm quyền (bảo hiểm xã hội, UBND cấp huyện) để xác nhận và làm thủ tục hưởng trợ cấp. Tiền hỗ trợ thuê nhà sẽ được UBND cấp tỉnh chuyển về cho DN và DN chi trả trực tiếp cho người lao động.

Cũng theo luật sư Nguyễn Tri Đức, DN nộp hồ sơ cho người lao động cần chuẩn bị danh sách người lao động nhận hỗ trợ tiền thuê nhà. Lưu ý là, đối với người lao động đang làm việc thì áp dụng mẫu số 02, đối với người lao động trở lại thị trường lao động thì áp dụng mẫu 03 trong Quyết định 08/2022/QĐ-TTg. Ngoài ra, trong hồ sơ, cần có bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà (nếu người lao động không có tên trong danh sách đóng bảo hiểm xã hội nhưng đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ thuê nhà). 

Luật sư Nguyễn Tri Đức cũng lưu ý, theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg, hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà không yêu cầu phải có sổ tạm trú hoặc xác nhận về việc đăng ký tạm trú nhưng sau khi DN nộp hồ sơ cho UBND cấp huyện, cơ quan này sẽ rà soát, thẩm định hồ sơ.

“Theo quy định tại khoản 1, điều 27 Luật Cư trú năm 2020, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập từ 30 ngày trở lên thì phải đăng ký tạm trú. Do đó, người thuê trọ cần phải đăng ký tạm trú ngay trong 30 ngày kể từ ngày chuyển đến nơi ở trọ. Nếu không thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú, xóa đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu về cư trú, người lao động sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng” - luật sư Nguyễn Tri Đức cho hay.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 791/QĐ-TTg về nguyên tắc hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, địa phương phải sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp theo quy định để chi trả cho người lao động theo đối tượng và mức hỗ trợ được quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg. Nếu ngân sách địa phương không đủ để thực hiện thì địa phương báo cáo Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo luật sư Nguyễn Tri Đức, người lao động chỉ cần chuẩn bị đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu số 01. Lưu ý là, mẫu đơn này cần có xác nhận của chủ cho thuê, cho trọ; chỉ cần người cho thuê, cho trọ ký, ghi rõ họ tên và ghi số điện thoại là hợp lệ. Khi làm hồ sơ nhận hỗ trợ tiền thuê nhà, người lao động không cần nộp hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên, người lao động phải đảm bảo kê khai thông tin đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đó.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI