Đang tranh luận, bỗng anh quát tôi: “Em luôn xem chồng là thằng ngốc!"

16/04/2022 - 16:57

PNO - Cần thừa nhận bạn đã hiếu thắng, ít nhiều có định kiến và từ nay hãy quan tâm đến cảm xúc của chồng hơn.

Thân gửi chị Hạnh Dung,

Em và chồng kết hôn được ba năm. Chúng em cùng làm ngành ngân hàng nên các cuộc trò chuyện giữa hai vợ chồng vẫn thường xoay quanh chủ đề đầu tư tài chính.

Mỗi khi tranh luận, các đề tài thường xuất phát từ những vấn đề thực tế đang xảy ra, mà em là người cảm thấy thú vị khởi xướng, và dĩ nhiên, đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu.

Vừa rồi là chuyện thời sự nóng bỏng liên quan mua bán trái phiếu, cổ phần của các đại gia. Lần này anh ấy thực sự “đuối lý” với chủ đề mà em đã nghiên cứu khá kỹ. Em đưa ra dữ kiện và nguồn thông tin phản biện mọi lập luận của chồng với những phân tích vững chắc.

Nhưng không như mỗi khi hai vợ chồng đi đến chỗ “bất đồng lành mạnh”, thay vì im lặng bảo lưu ý kiến của mình, chồng lại phát cáu với em.

Anh ấy đột nhiên đứng dậy quát vào mặt vợ: “Đây là lý do tại sao tôi không muốn tranh luận với cô. Cô luôn đối xử và xem chồng như một thằng ngốc”. Rồi anh ấy bỏ đi cả ngày thứ bảy.

Em sốc nặng vì từ khi cưới đến giờ, rất ít khi nào hai vợ chồng to tiếng. Thú thật, em cũng không bao giờ có ý nghĩ đó. Em phải làm sao để anh ấy tin là em không hề có ý định làm cho anh “bẽ mặt”. Chị Hạnh Dung cho em lời khuyên với?

Phạm Mỹ Loan (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỹ Loan thân,

Mặc dù đúng như bạn nói, bạn không có ý “xem chồng như một thằng ngốc”, nhưng có thể trong “thú vui” tranh luận giữa hai vợ chồng, bạn đã lộ rõ tính hiếu thắng.

Nó thể hiện qua chi tiết trước khi “vào cuộc chiến”, bạn “đầu tư” thời gian tìm hiểu kỹ các chủ đề mà mình cảm thấy thú vị.

Ngoài hành động, phong cách ứng xử, thách thức trong hôn nhân còn có thể bắt nguồn từ thái độ của chúng ta. Thái độ hiếu thắng hay sự tự tin thái quá, hoặc có thể chỉ là vẻ đắc chí, tất cả đều “độc hại” trong tình huống của hai vợ chồng bạn.

Có lẽ ít nhiều trong khi trao đổi với anh ấy, bạn thường xuyên tỏ ra rằng mình chả thấy có ích lợi gì để phải lắng nghe ý kiến từ chồng. Thậm chí, ngay cả khi anh ấy còn chưa kịp nói, bạn đã thấy chồng sai, chỉ có mình đúng?

Điều này có thể đang phá hỏng cuộc hôn nhân khiến bạn không cảm thấy có thể học hỏi được gì từ chồng mình, và dễ phát sinh tâm lý xem thường anh ấy.

Bạn nên sửa chữa thái độ này bằng sự khiêm tốn. Đức tính này dạy chúng ta biết rằng, cho dù có giỏi giang đến đâu thì vẫn luôn còn rất nhiều thứ nằm ngoài sự hiểu biết của mình.

Sự khiêm tốn giúp chúng ta luôn có cơ hội để học hỏi từ mọi người, đặc biệt là người bạn đời.

Bên cạnh đó, Hạnh Dung lưu ý thêm, nếu bạn đang “nuôi dưỡng” định kiến nào đó với chồng mình, nó báo hiện gia đình bạn đang gặp rắc rối.

Trong một mối quan hệ, sự tức giận là bình thường. Tuy nhiên, vấn đề định kiến về ai đó sẽ dễ dàng đẩy tức giận lên cấp độ nguy hiểm hơn. Nó khiến bạn chỉ có khả năng “thấy” cái sai, cái dở, cái tiêu cực của người khác.

Định kiến về chồng có thể khiến bạn cố tình tìm cách làm tổn thương anh ấy như một thú tiêu khiển thông qua những “chiến thắng” trong tranh luận.

Lẽ thường, bạn không thể vừa yêu, vừa ghét một người. Bởi có một khái niệm “tình yêu tự hiến” cho rằng, tình yêu là chọn lựa ưu tiên lợi ích của người khác lên trên bản thân. Vì vậy, mới có chuyện tình yêu biến “kẻ thù” thành người thân. Đây cũng là cách để xóa bỏ định kiến với chồng.

Cuối cùng, còn tệ hơn cả thái độ hiếu thắng hay định kiến, chính là sự thờ ơ. Nó có thể âm thầm hủy hoại mối quan hệ vợ chồng một cách không ai ngờ.

Thờ ơ nghĩa là bạn không quan tâm đến cảm xúc của chồng và điều đó khiến cho bạn không còn cơ hội để lắng nghe quan điểm của mọi người.

Nhưng ngược lại, sự quan tâm đến người khác lại giúp chúng ta cân nhắc liệu có nên thay đổi điều gì đó về bản thân hay không?

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, hãy thú nhận bạn đã hiếu thắng, ít nhiều có định kiến và từ nay hãy quan tâm hơn đến cảm xúc của chồng.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(13)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI