Dân văn phòng mê mẩn với gà khô xé cay

03/04/2017 - 10:28

PNO - Không dầu mỡ, dễ ăn, ngon miệng, giàu protein, tốt cho giảm cân là lý do khiến gà khô xé cay được lòng dân văn phòng thời gian gần đây.

Gà khô xé cay là tên gọi của món ăn được chế biến từ phần thịt ức gà kết hợp cùng các loại gia vị khác như ớt, lá chanh, ngũ vị hương... Về cơ bản, món ăn này tương tự chà bông heo (ruốc lợn), nhưng thay vì được giã nhuyễn bằng chày, gà được xé tay kết hợp với ớt tươi để có vị cay.

Dan van phong me man voi ga kho xe cay
Khô gà xé cay + nước lọc hay cà phê đang được nhiều người chọn làm bữa ăn đơn giản tại văn phòng. Ảnh: Nghi Lâm.

Gà khô xé cay có hai nguyên liệu chính là thịt ức (lườn) gà và ớt. Các gia vị đi kèm tuỳ sở thích gồm ngũ vị hương, tiêu, muối, mắm, bột nghệ, ớt bột, gừng, sả...

Bạn có thể làm món này với năm bước gồm rửa thịt, luộc thịt, xé sợi, rim thịt với gia vị, rang hay sấy khô thịt bằng chảo không dính hay lò nướng.

Thành phẩm là món ăn có vị cay, thơm, dễ ăn, dễ mang đi. Bạn có thể ăn vả (ăn không) gà khô xé cay như bữa ăn kiêng hay ăn kèm cơm, bánh mỳ, xôi trong các bữa cơm.

Nếu gõ "gà khô xé cay" lên phần tìm kiếm của Google, trong vòng 0,6 giây, bạn sẽ có khoảng 375.000 kết quả cho từ khoá này. Điều này cho thấy sự quan tâm của mọi người với món ăn chỉ xuất hiện thời gian gần đây.

Chị Hồng Anh, nhân viên văn phòng thuộc một toà cao ốc ở quận 11, TP.HCM cho biết, bạn chị giới thiệu cho chị gà khô xé cay như món ăn vặt mới, rẻ, dễ ăn. Tìm hiểu sâu hơn, chị phát hiện món ăn được làm từ thịt ức (lườn) gà - phần thịt được các chuyên gia khuyên dùng trong thực đơn ăn kiêng.

Quy trình chế biến món ăn cũng không có sự tham gia của dầu mỡ. Thậm chí một vài điểm bán còn tuyên bố không dùng đường để giảm calories nên chị quyết định dùng món ăn này như thực phẩm giảm cân.

Mỗi ngày, ba bữa ăn, chị đều dùng gà khô xé cay và nước lọc. Ban đầu, không có tinh bột, không có đường, cơ thể hơi uể oải, sức tập trung giảm. Nhưng hai, ba ngày sau, chị thấy cơ thể nhẹ nhàng hẳn.

Chị Hồng Anh cho biết sau một tuần ăn như thế, số cân giảm nhẹ và chị sẽ tiếp tục chế độ ăn này đến khi đạt số ký dự định.

Khác chị Hồng Anh, chị Bảo Nhung, nhà ở quận 3, TP.HCM chọn gà khô xé cay như món ăn tiện lợi cho bữa sáng của gia đình hay bữa trưa tại văn phòng.

Chị Bảo Nhung kể chồng chị thích ăn cơm ở nhà. Mỗi ngày ăn đặn hai bữa sáng tối. Tuy nhiên, sáng vừa chuẩn bị cho con đi học, bữa ăn cho chồng, sửa soạn đi làm nên phổ biến nhất là ăn cơm cùng trứng chiên hay đồ ăn còn lại của tối hôm trước. Ăn nhiều lần cũng ngán nên khi được bạn bè giới thiệu gà khô xé cay, chị đưa ngay vào thực đơn sáng. "Đô cay của con mình rất tốt nên không có vấn đề".

Ngoài bữa sáng, chị cũng tranh thủ dùng bữa trưa tại văn phòng với cơm và gà khô xé cay. "Dễ mang theo, dễ ăn, dễ dọn rửa", chị gật gù.

Không chỉ nữ giới, rất nhiều bạn nam kết món ăn này. Anh Minh Toàn, nhà ở quận 11, TP.HCM cho biết do gà khô xé cay dễ ăn, ăn hoài không ngán nên anh mua đặt trên bàn làm việc. Ăn sáng bằng bánh mỳ, anh cho thêm một ít gà khô xé cay vào phần nhân. Xế trưa đói, anh nhâm nhi gà khô xé cay cùng nước lọc. 16h lại mang ra nhấm nháp đỡ đói. "Ngon miệng, tiết kiệm lại giúp mình bỏ thói quen ăn ngọt", anh bật mí. 

Dan van phong me man voi ga kho xe cay
Ngoài ăn kèm cơm, xôi, bánh mì trong món chính, gà khô xé cay cũng được nhiều người xem như món ăn vặt ngon, tiện, rẻ. Ảnh: Nghi Lâm.

Nhu cầu phong phú, lượng khách đông đảo, nên không lạ khi hàng loạt điểm bán gà khô xé cay online cho biết tiêu thụ khoảng 100 hộp (50 kg) mỗi ngày. Đối tượng khách hầu hết là dân văn phòng.

Chỉ khác biệt ở khu vực tuỳ theo nhu cầu phát triển của người bán. Ví dụ, anh Leo Thiên cho biết khoảng 70% hộp gà của anh giao cho dân văn phòng ở quận 11. Trong khi đó, chị Thái Mỹ của gà khô xé cay Wendy House cho biết 50 ký gà khô xé cay mỗi ngày của mình toả đều các quận thuộc thành phố.

Anh Huỳnh Tấn Tin của gà khô xé cay Đức Tin cho biết, gia đình anh cung cấp món này ra thị trường hơn một năm. Lúc đầu, gia đình anh chỉ bán sỉ cho nhà hàng, quán ăn, sau đó, nắm bắt nhu cầu của giới trẻ, anh quyết định rao bán trên facebook. "Cách đây vài tháng, lượng khách mua lẻ không nhiều, nhưng khoảng hai tuần nay, con số này tăng gần gấp đôi - khoảng 50 kg mỗi ngày".

Theo tìm hiểu, để có mẻ gà khô xé cay khoảng 10 ký (kg), anh cần khoảng 15 kg ức gà sống, bốn nhân công luộc, xé, rim, sấy trong thời gian tám tiếng. Tốn thời gian và công sức nhưng "Mỗi ký gà khô xé cay, bán sỉ lời khoảng 50.000 đồng, bán lẻ thì nhiều hơn khoảng 40.000 đồng một ký". Anh hy vọng con số bán ra ngày càng cao để có thu nhập tốt hơn. 

Nghi Lâm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI