Đàn ông tốt ở đâu?: Vợ phải biết "đào tạo" chồng thành người tốt

10/11/2022 - 05:15

PNO - Chị đúc kết: muốn chồng tốt thì hãy tốt với chồng trước đã; cứ cho đi rồi sẽ nhận lại.

 

Người chồng đủ tốt sẽ kiến tạo gia đình hạnh phúc (Ảnh minh họa)
Người chồng đủ tốt sẽ kiến tạo gia đình hạnh phúc (Ảnh minh họa)

Tôi nhớ mấy tháng trước, trường tôi cho giáo viên đi nghỉ dưỡng ở Phú Quốc. Suốt chuyến đi, chị đồng nghiệp loay hoay hết quay phim tới chụp ảnh để gửi cho chồng xem, để anh có thể “du lịch” cùng chị qua điện thoại. Chồng chị luôn miệng hỏi đó là chỗ nào, có an toàn không. Anh nhắc chị cẩn thận vì chị không biết bơi, khớp gối lại hay đau…

Tôi ngưỡng mộ chị có cuộc hôn nhân viên mãn. Chồng chị hẳn là người tình cảm, hiểu và quan tâm vợ. Nghe tôi tấm tắc, chị ngẩn ra rồi lắc đầu: “Không hẳn vậy đâu em. Chị trải nhiều giông gió nên giờ phải tự mình kiến tạo hạnh phúc. Chồng chị cũng phải qua quá trình “đào tạo” lại mới trở nên tình cảm với vợ”.

Chị kể mấy năm trước gia đình chị tưởng chừng tan vỡ. Chồng chị cặp bồ với cô kế toán. Cô ta bày mưu để biển thủ số tiền lớn. Đến lúc sự việc đổ bể, cô nàng cao chạy xa bay, để lại anh với bãi chiến trường không dễ thu xếp. Chị biết anh đang ở vào đường cùng, nếu chị buông tay, anh sẽ càng tuyệt vọng.

Số tiền chị dành dụm mua nhà, phải rút ra để cứu anh. Anh bị mất việc, chị chạy vạy nhờ cậy để tìm công việc mới cho anh. Những lúc mệt rã rời, chị bật khóc, tự hỏi tại sao phải khổ vậy.

Nếu ly hôn, chị thừa sức nuôi hai con, cho bản thân cuộc sống nhẹ nhàng, không cần phải bận lòng bởi gánh nặng của chồng. Nhưng chị nhớ anh từng yêu chị, có trách nhiệm với hai con. Nên thay vì buông xuôi, chị chọn cùng chồng ngồi lại để chắp vá, sửa chữa những chỗ khuyết.

Sau việc đó anh tỉnh ngộ, chăm chỉ làm việc. Anh không ngại làm thêm việc để kiếm tiền mang về cho chị. Nhiều năm rồi, chị chưa bao giờ nhắc chuyện xưa, cũng không đổ lỗi. Anh mang ơn chị, việc gì có thể làm chị vui, anh đều không ngại. Chuyến đi Phú Quốc lần này cũng là anh xúi chị đi, còn dúi cho chị xấp tiền, để chị thích gì thì mua. Anh còn chuẩn bị sẵn mấy đôi vớ vì chị hay bị lạnh chân. Mua mấy bịch bánh kẹo để lỡ chị đói bụng…

Chị đúc kết, muốn chồng tốt thì hãy tốt với chồng trước đã; cứ cho đi rồi sẽ nhận lại. 

muốn chồng tốt thì hãy tốt với chồng trước đã (Ảnh minh họa)
Vợ muốn chồng tốt thì hãy tốt với chồng trước (Ảnh minh họa)

Hôn nhân chưa bao giờ là màu hồng, khi áo cơm, gánh nặng con cái, nhà cửa, công danh sự nghiệp… trì níu. Người đàn ông không đủ tốt, phụ nữ sẽ đi qua quãng gập ghềnh ấy cực nhọc gấp đôi. 

Ngày trước, Uyên yêu Đồng vì thấy anh chững chạc, kiệm lời, chỉ biết có công việc. Lấy nhau 4 năm, tính kiệm lời của chồng ngày càng khiến Uyên khó chịu. Đồng không chia sẻ với Uyên bất cứ điều gì, từ công việc, tới các mối quan hệ xung quanh, cả việc nhà nội. Vợ chồng ít trao đổi sẽ không hiểu nhau, khó có điểm chung để cùng quan tâm. Tình cảm cũng theo đó nhạt dần.

Chồng không chia sẻ, Uyên cũng không thể kể lể việc của mình. Trong nhà, cả ngày chỉ có tiếng hai đứa trẻ cười đùa với nhau. Uyên cô đơn trong cái tổ lạnh giá. Cô thấy tiếc khi tình yêu dừng lại không phải vì bất hòa, mà vì cảm giác vợ chồng không còn cần nhau, không quý trọng sự có mặt của người bên cạnh.

Cô chìa ra lá đơn xin ly hôn, chồng chưng hửng hỏi vì sao. Uyên kể hết những ẩn ức trong lòng. Anh kết: “Vậy thôi hả? Vợ chồng người ta cãi cọ long trời lở đất mới ly hôn. Nhà mình yên ổn em lại không chịu”.

Chồng không nhận sai nên không cần sửa. Đơn xin ly hôn Uyên gửi đến tòa án, chồng mới luýnh quýnh xin Uyên cơ hội.

Sau "biến cố", anh đã biết hỏi Uyên và hai con Chủ nhật tới muốn đi đâu chơi. Ba vợ bị sỏi thận, bạn anh có bài thuốc này hay lắm… Từ lúc chịu mở lời với vợ, anh dần cởi bỏ lớp vỏ cô độc, thấy nhẹ nhõm khi được chia sẻ, tính tình cũng dễ chịu hơn. Uyên chỉ cần chồng vậy thôi để thấy chồng đủ tốt, cuộc sống vẫn là màu hồng.

Chẳng có công thức chung nào để khẳng định đàn ông đó tốt hay không. Phụ nữ sẽ cảm nhận theo cách của mình, cần chồng bổ sung cái này, giảm cái kia để con thuyền hôn nhân được cân bằng.

Quá trình “đào tạo” lại có thể nhanh hoặc chậm, tùy mức độ “sa ngã” của chồng và bản lĩnh của vợ. 

Yến Phượng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI