Đàn cá sấu bị “bỏ quên” hơn 3 năm trong công viên ở Nghệ An

20/03/2023 - 20:53

PNO - Sau khi được đề nghị tìm nơi để thả đàn cá sấu hơn chục con trong công viên về tự nhiên, kiểm lâm Nghệ An đã liên hệ các vườn quốc gia nhưng không nơi nào muốn nhận.

Liên quan đến đàn cá sấu hơn chục con đang chờ đợi về với tự nhiên ở Nghệ An, ông Lê Đại Thắng - Phó trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng - bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã nỗ lực tìm địa điểm song chưa có kết quả.

Theo ông Lê Đại Thắng, năm 2019, đơn vị quản lý Công viên trung tâm TP Vinh là Công ty cổ phần Trung Long đề xuất trả toàn bộ đàn cá sấu và các loài động vật đang nuôi tại đây cho nhà nước. 

Hơn 3 năm chờ đợi, đàn cá sấu ở Công viên trung tâm TP Vinh vẫn chưa tìm được nơi để thả về tự nhiên - Ảnh: Phan Ngọc
Hơn 3 năm chờ đợi, đàn cá sấu ở Công viên trung tâm TP Vinh vẫn chưa tìm được nơi để thả về tự nhiên - Ảnh: Phan Ngọc

Nhận được lời đề nghị này, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An đã liên hệ với Vườn quốc gia Pù Mát (ở huyện Con Cuông, Nghệ An) tiếp nhận. Tuy nhiên, Vườn quốc gia Pù Mát từ chối tiếp nhận đàn cá sấu, mà chỉ tiếp nhận một số loài động vật khác.

Không thể thả ra tự nhiên ở Nghệ An, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An đã liên hệ với tất cả các Vườn quốc gia thuộc quản lý của nhà nước trên địa bàn toàn quốc, song vẫn không có đơn vị nào đồng ý tiếp nhận. 

Đàn cá sấu này sau đó được một vườn thú do doanh nghiệp quản lý ở xã Diễn Lâm (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đồng ý tiếp nhận về nuôi. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Trung Long lại không đồng ý bàn giao. 

Lãnh đạo phòng Quản lý bảo vệ rừng - bảo tồn thiên nhiên cho hay, đàn cá sấu đang được nuôi tại công viên lớn nhất Nghệ An này do Công ty cổ phần Trung Long mua lại của một người dân ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Đơn vị này được cấp phép, có đầy đủ giấy tờ liên quan đến việc nuôi đàn cá sấu. Kiểm lâm TP Vinh là đơn vị được giao kiểm tra về quá trình nuôi cá sấu tại công viên trung tâm TP Vinh hàng tháng.

Khu vực nuôi nhốt đàn cá sâu hư hỏng, hoen gỉ - Ảnh: Phan Ngọc
Khu vực nuôi nhốt đàn cá sấu hư hỏng, hoen gỉ - Ảnh: Phan Ngọc
Đơn vị quản lý đàn cá sâu cho hay sẽ tu sửa lại hệ thống nuôi nhốt cá sấu để tiếp tục phục vụ du khách, nếu không tìm được địa điểm thả về tự nhiên - Ảnh: Phan Ngọc
Đơn vị quản lý đàn cá sấu cho hay sẽ tu sửa lại hệ thống nuôi nhốt cá sấu để tiếp tục phục vụ du khách, nếu không tìm được địa điểm thả về tự nhiên - Ảnh: Phan Ngọc

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty cổ phần Trung Long cho rằng, đơn vị này muốn để đàn cá sấu quay lại với tự nhiên sau khi dừng nuôi, không muốn chúng tiếp tục bị nuôi nhốt để phục vụ khách tham quan, vì thế từ chối bàn giao cho tư nhân quản lý.

Hiện đơn vị quản lý Công viên trung tâm TP Vinh đang chuyển hướng, tập trung vào các trò chơi phục vụ du khách, thay vì nuôi thú để khách tham quan nên họ trả hàng chục loài động vật từng nuôi tại đây.

“Trường hợp không có nơi nào để thả đàn cá sấu về tự nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục nuôi. Để du khách cảm thấy an tâm, chúng tôi cũng sẽ cho tu sửa, sơn lại hệ thống nuôi cá sấu”, lãnh đạo Công ty cổ phần Trung Long nói và cho hay, trung bình mỗi tháng đơn vị này phải chi gần 10 triệu đồng để nuôi đàn cá sấu.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI