Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung chấm thi hát nhạc thính phòng?

12/11/2020 - 17:32

PNO - 2 ca sĩ sẽ là giám khảo trong một sân chơi mới, yêu cầu thí sinh phải hát được nhiều thể loại nhạc khác nhau, trong đó có nhạc cổ điển, thính phòng.

Ngoài Đàm Vĩnh Hưng và Phi Nhung, giám khảo chương trình Sao tìm sao còn có ca sĩ Đoan Trang và NSƯT Vũ Thành Vinh. 

22 thí sinh sẽ phải thể hiện được nhiều dòng nhạc khác nhau, được chia thành từng nhóm như: cổ điển, thính phòng và cách mạng, dân ca - dân gian đương đại, trữ tình quê hương, nhạc nhẹ (nhạc trẻ). Họ sẽ thi đấu đơn lẻ và loại theo từng vòng. Hầu hết thí sinh đều được đào tạo ở trường lớp chuyên nghiệp như: Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhạc viện Hà Nội, Nhạc viện TPHCM, Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội hoặc các trường đào tạo nghệ thuật các tỉnh. Một vài thí sinh đã có kinh nghiệm hoạt động nghệ thuật.

Nhà sản xuất (NSX) chọn 22 thí sinh từ hơn 1.000 ứng cử viên từ Bắc chí Nam, với mong muốn tìm được những nhân tố tốt nhất, về giọng hát và ngoại hình. NSX kỳ vọng tạo ra sân chơi chuyên nghiệp cho người làm nghề, trong bối cảnh những cuộc thi hát đang thiên về yếu tố giải trí nhiều hơn.

Phi Nhung và Đàm Vĩnh Hưng trên ghế giám khảo
Phi Nhung và Đàm Vĩnh Hưng trên ghế giám khảo

Việc phải hát nhiều dòng nhạc là thử thách khó với thí sinh. Nhưng điều khiến dư luận băn khoăn là liệu những gương mặt ngồi ghế giám khảo có thể đảm đương hết trách nhiệm "cầm cân nảy mực" hay không? Đặc biệt, 2 dòng nhạc thính phòng và cổ điển đều không phải là thế mạnh của họ.

Ca sĩ Đoan Trang trước nay có hát nhạc cách mạng và những ca khúc đòi hỏi kỹ thuật nhiều. Trong khi đó, Đàm Vĩnh Hưng mạnh về nhạc nhẹ, có thể một phần trữ tình quê hương. Ca sĩ Phi Nhung có ưu thế trong mảng dân ca, trữ tình quê hương. Còn NSƯT Vũ Thành Vinh chủ yếu mạnh về mảng dàn dựng, sân khấu.

Trước những hoài nghi từ dư luận, NSƯT Vũ Thành Vinh, đại diện NSX cho biết: "Ca sĩ Đoan Trang là người có định hướng âm nhạc gần nhất với thể loại thính phòng, cổ điển, nên có thể đảm đương được. Chúng tôi sẽ làm mới chúng, mang âm hưởng hiện đại hơn, đảm bảo vừa giữ đúng tinh thần, nhưng có màu sắc thú vị hơn cho khán giả. Còn ca sĩ Phi Nhung, Đàm Vĩnh Hưng sẽ nhận xét về giọng, cách lấy hơi, khả năng biểu diễn của thí sinh, trong trường hợp dòng nhạc không phải chuyên môn của họ. Tôi sẽ là người chấm tổng thể tiết mục. Nghệ sĩ kỳ cựu đều có kinh nghiệm để có thể nhận xét, đánh giá xác đáng, ở nhiều mặt khác nhau. Tôi cho rằng, ngoài chuyên môn âm nhạc thì những thành tố khác cũng góp phần tạo nên một tổng thể nên điểm của giám khảo sẽ có giá trị ngang nhau".

Khánh Tiên, một trong những thí sinh tham gia mùa đầu tiên của Sao tìm sao
Khánh Tiên, một trong những thí sinh tham gia mùa đầu tiên của Sao tìm sao

Mỗi vòng thi, thí sinh sẽ trải qua 3 thử thách. Đầu tiên, sẽ hát nhạc sở trường, sau đó sẽ chọn thí sinh đối thủ và giám khảo ra đề tiếp theo. Đề bài có thể là sự nâng cấp độ khó của sở trường, hoặc hát sở đoản. Điều đó đảm bảo ở mỗi vòng thi thí sinh đều hát nhiều dòng khác nhau.

Sau mỗi vòng, một hoặc một vài thí sinh có tổng điểm thấp nhất sẽ bị loại. Vòng cuối cùng chỉ còn 2 thí sinh đấu với nhau.

Có lẽ còn quá sớm để đưa ra những lời nhận xét về thành phần giám khảo cho lĩnh vực âm nhạc cổ điển, thính phòng. Vẫn biết Sao tìm sao chỉ là một gameshow, nhưng lời nhận xét của ban giám khảo vẫn có những tác động không nhỏ đến cảm xúc, suy nghĩ và sự yêu ghét của công chúng đối với tổng thể chương trình. 

Chương trình lên sóng lúc 15g, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần trên HTV9, bắt đầu từ 14/11/2020.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI