Đài phường Đà Nẵng phát tiếng Trung Quốc: Giám đốc Sở TT&TT nói lại

19/07/2016 - 13:28

PNO - Thông tin đài phát thanh ở 3 phường thuộc Q. Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng phát tiếng Trung Quốc là do một số người dân phản ánh, khi cơ quan chức năng xuống kiểm tra, theo dõi thì không thấy hiện tượng này.

Những ngày gần đây, người dân ở các phường Khuê Mỹ, Hòa Hải, Hòa Quý (thuộc Q. Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) và một số tài xế taxi hoạt động trên địa bàn TP. Đà Nẵng nghe thấy có nhiều đoạn phát thanh tiếng Trung Quốc chèn vào các chương trình truyền thanh.

Sáng ngày 19/7, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Thanh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng về vấn đề này.

PV: Nhiều người dân đã cảm thấy rất khó chịu, bức xúc khi đang nghe các chương trình phát thanh ở Q. Ngũ Hành Sơn thì xuất hiện những tiếng Trung Quốc trong thời gian qua. Chiều ngày 18/7, lãnh đạo quận và Sở Thông tin và Truyền thông đã xuống địa bàn kiểm tra, kết quả thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Thanh: Trước tiên, cần làm rõ khái niệm "nhiễu sóng" và "chèn sóng". Nhiễu là trong quá trình truyền sóng gặp phải một số yếu tố gây ra quá trình truyền tải thông tin bị gián đoạn, đây là hiện tượng có thể là khách quan hoặc chủ quan nhưng thường là do các yếu tố khách quan nhiều hơn như mưa, gió, đường truyền kém chất lượng... Còn chèn là hiện tượng phá được mã hóa tần số để đưa vào đó những thông tin theo chủ đích. Việc "chèn sóng" phải xảy ra ở đài truyền thanh hoặc phát thanh.

Dai phuong Da Nang phat tieng Trung Quoc: Giam doc So TT&TT noi lai
Ông Nguyễn Quang Thanh - GĐ Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Đà Nẵng.

Từ khái niệm này, chúng tôi có xuống kiểm tra theo phản ánh của người dân ở Q. Ngũ Hành Sơn, cuộc kiểm tra diễn ra từ 15h đến 17h ngày 18/7, chúng tôi yêu cầu người dân mở các chương trình mà họ phản ánh lên thì chỉ thấy có 2 cái loa ở phường Khuê Mỹ bị nhiễu chứ không phải xảy ra ở tất cả 78 cụm loa trên địa bàn Ngũ Hành Sơn nên có thể khẳng định đây chỉ là hiện tượng "nhiễu sóng".

Giống như việc chúng ta nghe điện thoại ở gần một cục loa đang phát thì cục loa đó phát ra những tín hiệu âm thanh "lạ" khiến tiếng bị méo mó. Đôi khi cũng có hiện tượng nhiễu sóng ở vùng trung tâm nhưng sự cố đó vô cùng nhỏ, không có khả năng làm ảnh hưởng đến các chương trình truyền thanh.

PV: Vậy có nghĩa là cơ quan chức năng không thể xác định được đoạn sóng nhiễu có phát tiếng Trung Quốc hay đoạn âm thanh đó chứa nội dung gì?

Ông Nguyễn Quang Thanh: Thông tin mấy ngày qua báo chí phản ánh là do người dân cung cấp, chưa có văn bản của đơn vị quản lý báo cáo. Chúng tôi tập trung kiểm tra 3 vấn đề. Một là, có hiện tượng như người dân phản ánh hay không, nếu có thì vùng phát sóng ở đâu? Hai là, tần số phát là cái gì? Ba là, nội dung phát của họ là cái gì?

Khi chúng tôi kiểm tra thì không phát hiện hiện tượng nên chưa thể nói đó là tiếng gì, chứa nội dung ra sao. Có thể, trong quá trình bị nhiễu, tiếng bị méo mó không thành ra tiếng nên mới ra như thế.

Dai phuong Da Nang phat tieng Trung Quoc: Giam doc So TT&TT noi lai
Trung tâm tần số vô tuyến điên khu vực 3 “rà” sóng lạ (Ảnh CAND).

PV: Ngày 17/7, trên trang mạng xã hội chính thức của Quản lý đô thị TP. Đà Nẵng có độc giả là người lái xe ô tô tên Đinh Thế Anh đi từ công viên biển Phạm Văn Đồng đến khách sạn Intercont (Q. Sơn Trà) đưa lên đoạn băng ghi âm được ghi lại ở đài FM2, tần số 100.3MHz một chương trình phát tiếng nước ngoài (nghe như chương trình truyền thanh chuyên nghiệp của Trung Quốc - PV). Ông có biết việc này?

Ông Nguyễn Quang Thanh: Tôi chưa biết việc này. Nhưng có thể lý giải đó là chương trình vận hành, quảng bá riêng của doanh nghiệp, cùng tần số là nghe được. Các hãng tắc xi thường dò tần số với nhau để tranh khách hàng. Những tần số đó thì liên tục bị nhiễu, mang tính chất tức thời, không ảnh hưởng tới hệ thống hay liên quan tới việc phát sóng của đài truyền thanh.

Mỗi doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn TP. Đà Nẵng nếu có nhu cầu thì sẽ được chúng tôi cấp cho một tần số truyền thanh riêng để trao đổi công việc nội bộ. Giống như một công ty bảo vệ, hay một hãng tắc xi muốn trao đổi công việc nội bộ qua bộ đàm thì sẽ được chúng tôi cung cấp riêng cho một tần số với bộ mã hóa. Chỉ khi bộ mã hóa đó bị phá thì mới có chương trình khác chèn vào.

Nội dung các chương trình truyền thanh riêng của doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng được Trung tâm Quản lý Tần số khu vực 3 giám sát, quản lý

PV: Quay trở lại với đài truyền thanh trên địa bàn Q. Ngũ Hành Sơn bị nhiễu sóng, ngoài việc tạm ngừng phát sóng để nâng cấp trang thiết bị cho tới khi đảm bảo như thông tin mà bà Nguyễn Thị Anh Thi - Chủ tịch UBND Q. Ngũ Hành Sơn đưa ra thì cơ quan chức năng có hướng nào khác giải quyết tình trạng này?

Ông Nguyễn Quang Thanh: Vì xác định đây là hiện tượng nhiễu sóng nên chúng tôi vẫn tiếp tục cho phát như bình thường chứ không có chuyện tạm ngừng phát sóng. Tuy vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục giám sát để tìm hiểu thông tin người dân phản ánh. Cho tới 11h sáng nay (ngày 19/7), chúng tôi vẫn chưa thấy có điều gì bất thường.

Cảm ơn ông đã trao đổi với PV!

Đoàn Văn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI