Đại biểu Quốc hội: Máy bay thường xuyên delay, không thể viện cớ "lý do khai thác"

22/10/2025 - 11:58

PNO - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, hành khách chưa được bảo vệ quyền lợi khi các hãng hàng không thường xuyên thông báo "delay", viện lý do khai thác.

ĐBQH Trần Công Phàn - ảnh: QH
ĐBQH Trần Công Phàn - Ảnh: QH

Băn khoăn mấy chục cây số đã có sân bay

Sáng 22/10, Quốc hội thảo luận tổ về dự thảo Luật Hàng không dân dụng (thay thế).

Đại biểu Trần Công Phàn (TPHCM) cho rằng, quy hoạch cảng hàng không dân dụng phải phù hợp trong tổng thể chung, nhất là với mạng lưới giao thông, đường sắt.

“Tôi có cái cảm giác chúng ta có quá nhiều sân bay, mấy chục cây số đã có sân bay rồi”, ông nói.

Ông cho rằng cần tính tới hiệu quả, ví dụ nên các sân bay cách nhau 200 – 300 km, để đạt chất lượng, có đường cao tốc nối các tỉnh thành với nhau. “Tỉnh nào cũng có sân bay” có thể dẫn tới lãng phí vì không có người đi, sân bay nhỏ khiến tàu bay lớn không hạ được... Thậm chí ông lo ngại còn “tắc” cả trên không.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân nhìn nhận, thời gian qua, kinh tế, quy mô dân số và du lịch phát triển nên hàng không dân dụng phát triển theo. Nhưng nhìn tổng thể, cần thiết nâng cấp kết cấu hạ tầng đường hàng không, phải đồng bộ với hạ tầng khác như đường bộ, đường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị.

Về chính sách hàng không dân dụng trong dự thảo luật, đại biểu bày tỏ băn khoăn với quy định hỗ trợ đầu tư phát triển ngành hàng không dân dụng ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng sâu.

“Tôi nghĩ ở vùng đó không nên phát triển hàng không”, ông nêu quan điểm. Trong khi đó, theo ông, khu vực biển đảo lại rất cần thiết để xây dựng sân bay vì phục vụ thu hút khách du lịch và bảo vệ an ninh, tổ quốc, giáo dục, chính trị.

Về các hành vi bị cấm, đại biểu chia sẻ từng thấy động vật, thú cưng đi lên tàu bay. Điều này thế giới cũng có nhưng phải đảm an toàn như đeo rọ mõm. Đồng thời, ông đề xuất tăng xử phạt hành chính những hành vi nghiêm cấm cho hàng không dân dụng.

Liên quan tới quy định đầu tư xây dựng cảng hàng không bằng vốn ngoài nhà nước. Đây là quy định để thể chế hóa đường lối của Đảng, Nhà nước khuyến khích tư nhân khuyến khích hợp tác công – tư. Song, theo đại biểu, ở trong lĩnh vực hàng không, nội dung này cần gia cố thêm về tính an ninh, quốc phòng, tiêu chí trong xây dựng cảng hàng không có sự tham gia của tư nhân.

Không thể viện lý do khai thác để "delay"

Đại biểu Trần Hoàng Ngân - ảnh: QH
Đại biểu Trần Hoàng Ngân - Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cũng chỉ ra, chính sách bảo vệ quyền lợi hành khách trong lĩnh vực hàng không, vừa qua chưa làm tốt. Các chuyến bay “delay” rất nhiều. Do đó, ông đề nghị phải đảm bảo hai bên, có quy định xử phạt, đền bù phải rõ ràng.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Trần Công Phàn cũng bày tỏ bức xúc khi các hãng hàng không thường xuyên vận hành không đúng thời gian.

“Thời gian có thể lơ là chậm 1 – 2 tiếng, thậm tiếng nửa ngày nhưng hành khách chỉ nhận được một cái cáo lỗi. Thậm chí còn thông báo sau”, ông chia sẻ.

Ông đề nghị các nhà vận chuyển phải xem lại vấn đề này, không thể viện lý do khai thác dẫn tới chậm chuyến. Bởi đây là yếu tố chủ quan, không phải khách quan như mưa bão, thời tiết...

“Đơn vị vận chuyển làm sai với khách hàng là không được”, đại biểu nhấn mạnh phải có cam kết, trách nhiệm của người vận chuyển đối với hành khách. Hành khách bị lỡ chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng lớn tới công việc, kế hoạch đã đề ra.

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng (thay thế) trình Quốc hội sáng 22/10 quy định: trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng bị từ chối vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài thì người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quy định và phải trả một khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách bằng tiền hoặc chứng từ khác có giá trị tương đương.

Trường hợp phải bồi thường thiệt hại theo trách nhiệm dân sự của người vận chuyển thì khoản bồi thường này được trừ vào khoản bồi thường theo trách nhiệm dân sự.

Quyền của hành khách là được người vận chuyển thông báo về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển áp dụng đối với trường hợp hành khách bị chết, bị thương, hành lý bị hư hỏng, mất và vận chuyển chậm.

Như Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI