Giá vé máy bay nội địa quá cao, du lịch Việt Nam có thể vuột mất cơ hội vàng

26/08/2025 - 15:31

PNO - Trong cuộc đua giành giật du khách quốc tế, ai tạo điều kiện cho khách di chuyển thuận tiện và chi phí hợp lý hơn, người đó sẽ thắng.

Thông tin Thái Lan tặng vé máy bay nội địa miễn phí cho khách quốc tế lập tức tạo sức ép cạnh tranh trực diện với Việt Nam. Đây không chỉ là cách marketing quyết liệt mà còn là chiến lược nhằm giữ chân du khách quốc tế ở lại lâu hơn, di chuyển nhiều hơn và chi tiêu nhiều hơn tại Thái Lan.

Bay trong nước còn đắt hơn bay quốc tế

Ở Việt Nam, không ít du khách quốc tế than phiền giá vé bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng, TPHCM hay từ TPHCM đi Phú Quốc, Nha Trang… có khi còn cao hơn giá vé quốc tế giá rẻ họ mua để đến Việt Nam.

Giá vé máy bay nội địa của Việt Nam còn khá cao so với nhiều đường bay quóc tế. Ảnh minh hoạ (thitruongtaichinhtiente)
Giá vé máy bay nội địa của Việt Nam còn khá cao so với nhiều đường bay quốc tế. Ảnh minh hoạ (thitruongtaichinhtiente)

Với mức giá phổ biến vài triệu đồng cho một chặng ngắn, việc khám phá nhiều điểm đến trong cùng một chuyến đi trở thành gánh nặng chi phí. Điều này khiến khách quốc tế, thay vì trải nghiệm nhiều điểm đến nổi tiếng ở Việt Nam thì thường chỉ dừng lại ở 1–2 thành phố lớn rồi quay về. Thời gian lưu trú ngắn, mức chi tiêu thấp, tỷ lệ khách quay trở lại thấp...là những hạn chế lớn khiến du lịch Việt Nam chưa thể bứt phá so với Thái Lan.

Chiến dịch tặng vé nội địa của Thái Lan hướng tới một mục tiêu kép: vừa tăng sức hút ngắn hạn, vừa mở rộng bản đồ cho những chuyến du lịch dài hạn. Du khách quốc tế không chỉ đến Bangkok hay Phuket… mà còn dễ dàng đến những điểm đến ít nổi tiếng hơn, nhờ vậy du lịch Thái Lan sẽ dần hướng đến mục tiêu phát triển đồng bộ hơn ở nhiều địa phương

Đây cũng là “chiêu” nhằm tăng thời gian lưu trú trung bình, một trong những mục tiêu Việt Nam đang loay hoay đi tìm lời giải. Trong khi đó, Việt Nam dù có lợi thế cảnh quan và văn hóa đa dạng, nhưng nếu chi phí di chuyển nội địa không hợp lý, khả năng chia sẻ khách về các địa phương vẫn bị hạn chế.

Những thống kê từ ngành du lịch Việt Nam trong năm 2024 và đầu năm 2025 cho thấy Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi. Chỉ trong quý I/2025, cả nước đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ này khiến giới du lịch Thái Lan phải lo lắng việc Việt Nam có thể vượt họ về lượng khách trong vòng 2–3 năm tới.

Nhưng lợi thế có thể nhanh chóng bị suy giảm nếu giá vé máy bay nội địa tiếp tục là rào cản. Trong khi Thái Lan sẵn sàng chịu lỗ ngắn hạn để giữ vị thế lâu dài, Việt Nam lại để khách quốc tế so đo rằng đi từ TPHCM ra miền Trung còn đắt hơn đi Singapore hay Bangkok.

Cần một chính sách giá vé linh động

Nếu muốn khai thác tối đa lợi thế tăng trưởng khách du lịch quốc tế, Việt Nam cần nhanh chóng tháo gỡ rào cản giá vé máy bay nội địa. Một hướng đi khả thi là xây dựng các gói trợ giá hoặc ưu đãi riêng cho khách quốc tế khi di chuyển trên những tuyến du lịch trọng điểm như Hà Nội – Huế – Đà Nẵng – Hội An – Buôn Ma Thuộc- Gia Lai – Cần Thơ – Phú Quốc - TP.HCM – Hải Phòng… Song song đó, ngành hàng không có thể phát triển những loại vé combo linh hoạt, kết hợp vé máy bay, điểm tham quan, khách sạn thay vì chỉ áp dụng các chương trình giảm giá đơn lẻ.

Tây Nguyên là một trong những điểm đến có nhiều cảnh đẹp, dấu ấn văn hoá bản địa đặc sắc, nhưng chưa thu hút được nhiều du khách quốc tế do phương tiện di chuyển chưa thuận tiện
Tây Nguyên là một trong những điểm đến có nhiều cảnh đẹp, dấu ấn văn hoá bản địa đặc sắc, nếu có những chính sách linh động về các gói trợ giá sẽ kích thích du lịch địa phương phát triển mạnh mẽ hơn. Ảnh: Internet

Cùng với đó là việc khuyến khích các hãng mở thêm đường bay thẳng từ thị trường quốc tế tiềm năng đến các địa phương du lịch như đã thực hiện trong những năm gần đây cũng rất cần thiết. Điều này giúp du khách không phải quá cảnh qua Hà Nội hay TPHCM, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm thời gian di chuyển. Cuối cùng là chính sách điều tiết giá trần hợp lý, đặc biệt trong các mùa cao điểm, sẽ giúp Việt Nam tránh tạo cảm giác vé máy bay nội địa đắt đỏ trong mắt du khách quốc tế.

Cuộc cạnh tranh du lịch trong khu vực Đông Nam Á ngày càng khốc liệt. Thái Lan “chơi lớn” với 200.000 vé máy bay nội địa miễn phí cho thấy phát triển du lịch không chỉ dựa vào việc quảng bá cảnh đẹp, mà là cuộc đua về trải nghiệm trọn gói và chi phí hợp lý.

Du lịch Việt Nam đang có cơ hội vàng để bứt phá. Nhưng cơ hội ấy chỉ có thể hiện thực hóa nếu chúng ta kịp thời tháo gỡ những rào cản về giá vé nội địa, biến lợi thế tự nhiên và văn hóa thành một hành trình liền mạch, thuận tiện và vừa túi tiền của du khách.

Tất cả cần được thực hiện nhanh với những quyết sách quyết liệt, mạnh mẽ. Chỉ chậm một nhịp, cơ hội vàng của du lịch Việt Nam có thể sẽ trôi qua.

Nguyễn Thị Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI