Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ vì sao giá vé máy bay, điện càng lên doanh nghiệp càng lỗ

18/03/2024 - 13:54

PNO - ĐBQH Trịnh Xuân An nêu nghịch lý giá máy bay, giá điện càng lên, doanh nghiệp càng báo lỗ và đề nghị có sự vào cuộc của cơ quan quản lý giá.

 

ĐBQH Trịnh Xuân An chỉ ra nghịch lý giá điện, vé máy bay càng tăng, doanh nghiệp càng lỗ?
ĐBQH Trịnh Xuân An chỉ ra nghịch lý giá điện, vé máy bay càng tăng, doanh nghiệp càng lỗ?

 

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội, sáng 18/3, ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) phản ánh giá máy bay tăng cao trong thời gian qua không hẳn do nhiên liệu và cung cầu. Đáng lưu ý, có nghịch lý là với các mặt hàng như giá máy bay, giá điện “càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ”. Câu chuyện đặt ra cần giải được bài toán này.

“Với giá máy bay, chi phí, đặc biệt của Vietnam Airline đang cao quá. Còn giá điện lâu nay chỉ có lên chứ không xuống nhưng thực tế EVN vẫn lỗ…", ông nêu rõ.

ĐBQH tỉnh Đồng Nai đề nghị, cần phải có sự rà soát, thanh tra, kiểm tra nội dung này xem đã tính đúng, tính đủ hay chưa, để đảm bảo lợi ích của người dân, nhà nước và doanh nghiệp trong thời gian tới. Làm sao mức giá phải đúng, phải sát, và đủ. Ông nhấn mạnh vai trò của cơ quan Nhà nước trong quản lý giá để giải quyết tình trạng này.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay, giá vé máy bay hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay đang thực hiện đúng quy định về giá. Trong khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông vận tải ban hành có 15 mức, các doanh nghiệp đang điều hành trong khung giá này, chưa vượt ngoài khung.

Hiện nay, theo Bộ trưởng, nhiều quốc gia đã thực hiện bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên Luật Giá vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay, khung trần đó do Bộ Giao thông vận tải quy định.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng lý giải, 4 năm qua do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, các chuyến bay ngưng trệ, lượng khách nội địa và nước ngoài đều hạn chế, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không. Việc giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, vấn đề quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân quan tâm hơn ai hết.

Với Vietnam Airlines, hiện nay Ủy ban quản lý vốn, Bộ Giao thông vận tải cũng rất quan tâm, Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu để tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh.

Cũng liên quan tới vấn đề giá, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai chất vấn, thời gian qua, nhiều cử tri phản ánh điều chỉnh thông báo của Bộ Tài chính chưa kịp thời dẫn đến giá xăng dầu được xác định là chưa phù hợp. Nữ ĐBQH đề nghị có giải pháp trong thời gian tới trong việc tính chi phí định mức, chi phí kinh doanh định mức của lợi nhuận định mức trong tính giá xăng dầu?

Trả lời ĐBQH, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ, chi phí định mức về xăng dầu chiếm từ 7%- 12%. Quy trình để thực hiện chi phí này là các doanh nghiệp đầu mối sau 1 kỳ điều hành sẽ tập hợp các hồ sơ và các chi phí để lên gửi cho Bộ Công Thương và Bộ Tài chính. Với quy trình hiện nay, các bộ chấp nhận các chi phí thực tế hợp lý của các doanh nghiệp đầu mối, chứ không phải các bộ, ngành "ép lên hay ép xuống".

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI