Đại biểu bức xúc vì tư vấn bảo hiểm làm méo mó thị trường

18/03/2024 - 09:49

PNO - Nhiều ĐBQH bày tỏ bức xúc trước tình trạng tư vấn bảo hiểm chèo kéo làm méo mó thị trường bảo hiểm, gây thiệt hại cho khách hàng.

 

ĐBQH Trần Đình Gia bức xúc vì tình trạng chèo kéo người mua bảo hiểm
ĐBQH Trần Đình Gia bức xúc vì tình trạng chèo kéo người mua bảo hiểm

Sáng 18/3, tại phiên chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, nhiều ĐBQH quan tâm tới các vấn đề bán bảo hiểm nhân thọ, tình trạng chèo kéo khách hàng mua bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng... Đây là vấn đề đã gây bức xúc, được ĐBQH nhiều lần ý kiến tại các Kỳ họp Quốc hội trước.

ĐBQH Trần Đình Gia (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, người mua bảo hiểm được tư vấn, chào mời với chiết khấu cao và trừ vào tiền mua bảo hiểm lần đầu” “Có tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng quá mức làm méo mó thị trường bảo hiểm, ảnh hưởng cho khách hàng...”.

Bên cạnh đó, thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, trong khi đó người tư vấn thường chỉ tư vấn những mặt tốt của bảo hiểm mà chưa nói rõ những nghĩa vụ, quyền hạn và trách nhiệm khi tham gia. Chính vì vậy, người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi khi xảy ra tranh chấp.

Cùng quan tâm tới vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) cho hay, Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 40 (2018), Nghị định 80 (2019) của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số. Ông đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin một số điểm mới nào liên quan đến việc bán bảo hiểm và qua các tổ chức tín dụng để giải quyết các vướng mắc hiện nay?

ĐBQH Dương Tấn Quân (Vũng Tàu) lại đặt vấn đề, trên thị trường hiện có bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm nhân thọ. Trong bảo hiểm nhân thọ có nhiều nội dung liên quan tới bảo hiểm y tế. ĐBQH chất vấn quan điểm của Bộ trưởng Bộ Tài Chính về việc có gây lãng phí không?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn sáng 18/3
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn sáng 18/3

Trả lời câu hỏi về việc chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm, công ty bảo hiểm.

“Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai hoặc tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm”, ông khẳng định.

Bộ Tài chính là cơ quan cấp phép hoạt động cho các cơ quan bảo hiểm nhân thọ nên theo ông Hồ Đức Phớc, đơn vị này có trách nhiệm gián tiếp. Thời gian qua, Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra hoạt động bán bảo hiểm nhân thọ theo kế hoạch và đột xuất, khi có khiếu nại. Các vụ việc vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý. Những kết quả xử lý đều được công khai.

Liên quan tới tình trạng hợp đồng kéo dài, theo Bộ trưởng, trước đây, có những hợp đồng kéo dài hàng chục trang, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2023, cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn.

"Đồng thời, luật hiện hành cũng có quy định, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với bảo hiểm y tế có quy định trong bảo hiểm nhân thọ, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay tới nay Bộ Tài chính chưa nhận được các khiếu nại có liên quan. Do đó, tại phiên chất vấn, ông không ý kiến thêm về vấn đề này như ĐBQH Dương Tấn Quân đặt câu hỏi.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI