Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh?

18/03/2024 - 11:10

PNO - Nhiều ĐBQH đề xuất phương án tăng mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát.

 

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết dự kiến sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2025
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết dự kiến sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2025

 

Sáng 18/3, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc của Ủy ban thường vụ Quốc hội, ĐBQH bày tỏ sự băn khoăn với mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế hiện nay.

ĐBQH Nguyễn Hoàng Bảo Trân (tỉnh Bình Dương) cho biết, mức tăng giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế được áp dụng từ ngày 1/7/2020 tới nay không còn phù hợp với các chỉ số lạm phát tăng và tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Bà đề nghị Bộ trưởng cho biết phương án xét mức tăng, giảm trừ gia cảnh bản thân và người phụ thuộc khi xác định thuế thu nhập cá nhân thời gian tới chưa và mức bao nhiêu là phù hợp?

Đồng quan điểm trên, ĐBQH Trần Hoàng Ngân chỉ ra bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, khi hàng loạt các doanh nghiệp đang rút ra khỏi thị trường. Ông cho rằng cần có giải pháp đột phá hơn trong năm 2024, nhằm đạt các chỉ tiêu, mục tiêu đã đặt ra. Trong đó ông nhấn mạnh cần giảm thuế phí cho doanh nghiệp, nâng mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân để thúc đẩy tiêu dùng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ, người dân và báo chí đã phản ánh mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân hiện đã không còn phù hợp do giá cả gia tăng. Chi phí dành cho người phụ thuộc, đặc biệt ở khu vực thành thị không đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên việc tính thuế thu nhập cá nhân và giảm trừ gia cảnh, Bộ Tài chính vẫn phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Muốn thay đổi cách tính này, phải sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, năm 2025 dự kiến sẽ sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Do đó, liên quan tới câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Hoàng Bảo Trân về mức tính phù hợp, Bộ trưởng Bộ Tài Chính cho hay, khi thực hiện sửa đổi luật, cơ quan soạn thảo sẽ nêu quan điểm và lấy ý kiến nhân dân và các cơ quan để từ đó lên phương án để trình Chính phủ, Quốc hội.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI