Đã tìm ra nguyên nhân khiến hàng loạt học sinh tiểu học ở Hà Nội nhập viện

30/03/2023 - 13:28

PNO - Sáng 30/3, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã tìm ra nguyên nhân ban đầu khiến 72 học sinh tại Trường Tiểu học Kim Giang (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhập viện.

 

Các học sinh trường Tiểu học Kim Giang bị ngộ độc và điều trị tại Bệnh viện Bavhj Mai
Các học sinh Trường Tiểu học Kim Giang bị ngộ độc và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

 Cụ thể, các học sinh này đã ăn món thịt gà trong suất ăn trưa bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng. Tính tới thời điểm hiện tại, 68/72 trẻ bị ngộ độc thực phẩm đã xuất viện. 4 em còn lại có 2 em đang tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Xây dựng và 2 em tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Dự kiến, chiều nay, 4 em này sẽ được ra viện. Hiện, sức khoẻ của tất cả các em đã ổn định.

Sau khi xác định nguyên nhân khiến hàng loạt học sinh nhập viện nằm trong món thịt gà, cơ quan chức năng đề nghị Trường Tiểu học Kim Giang rà soát, xem xét vi khuẩn tụ cầu vàng xuất hiện ở khâu vận chuyển hay trong quá trình chế biến. Từ đó, chấn chỉnh không để xảy ra sự cố mất an toàn thực phẩm như trên.

Trước đó, ngày 28/3, Trường Tiểu học Kim Giang tổ chức cho 915 học sinh khối 1 và khối 2 đi tham quan tại Nông trại giáo dục Cánh Buồm Xanh (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Đồ ăn trưa cho học sinh do một công ty thực phẩm nấu tại trường và vận chuyển đến địa điểm trải nghiệm. Món ăn gồm: cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh ngọt. Ngoài ra, trong quá trình đi trải nghiệm, học sinh có mang theo đồ ăn vặt, nước uống từ nhà đi và sử dụng nước uống đóng chai 19 lít của trang trại Cánh Buồm Xanh.

Khi về đến trường, một số học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng và sau đó có tất cả 72 trẻ đã được đưa tới các bệnh viện trên địa bàn thăm khám.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), khuẩn tụ cầu vàng (có tên khoa học là Staphylococcus aureus) thường xuất hiện trong Thịt, gia cầm và trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, đồ hộp, bánh kem… và có thể lây lan qua dụng cụ nấu nướng. Vi khuẩn này rất bền với nhiệt độ, dù được nấu ở nhiệt độ 1000C trong 15 phút, chúng vẫn chưa bị phá hủy. Đó là lý do dù thức ăn đã được nấu chín và vi khuẩn tụ cầu vàng bị tiêu diệt, độc tố của nó vẫn tồn tại.

Khi nhiễm khuẩn tụ cầu vàng, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy. Ở điều kiện bình thường, vi khuẩn này không gây bệnh. Tuy nhiên, khi vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể, thông qua các vết thương trên da, đường hô hấp, tiêu hóa… chúng có thể gây ra các nhiễm trùng rất nghiêm trọng như: Chốc lở, viêm mô tế bào trên da; viêm tủy xương, viêm phổi, thậm chí khi chúng xâm nhập vào máu có thể bị nhiễm khuẩn huyết, gây sốc hay suy đa phủ tạng, dẫn tới tử vong.

 

 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI