Đà Nẵng thiệt hại sau mưa lũ lịch sử: 4 người chết, nhiều người bị cuốn trôi

15/10/2022 - 09:55

PNO - Đến sáng 15/10, đã có 4 người chết do mưa lũ lịch sử tại Đà Nẵng. Nhiều người bị cuốn trôi trong đêm được cứu. TP này đã phải sơ hàng ngàn dân.

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng cho biết: Mưa lũ lịch sử đã khiến 4 người chết do đuối nước.

Trong đêm qua, quận Liên Chiểu gần như ngập hoàn toàn. Chính quyền đã chỉ đạo Quận đội huy động xe đặc chủng và xe múc chuyên dụng để tiếp cận hỗ trợ các phường ứng cứu những khu vực ngập sâu để sơ tán khoảng 100 hộ dân đến nơi an toàn, tập trung tại phường Hòa Khánh Nam trục Đà Sơn, Hoàng Văn Thái, Mẹ Suốt, Phạm Như Xương, Hoàng Minh Thảo (gần ĐH Duy Tân); khu vực Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc hạ lưu sông Cu Đê; Trục Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng…

 

 

 

 

Quân đội, công an được điều động đi cứu dân trong đêm 14-15/10
Quân đội, công an được điều động đi cứu dân trong đêm 14-15/10

UBND quận Sơn Trà sơ tán 28 hộ với 114 người, trong đó 3 người được cấp cứu tại Trung tâm Y tế quận, 01 phụ nữ có thai được di chuyển an toàn đến UBND phường Thọ Quang. UBND quận Thanh Khê sơ tán 30 người tại khu vực Khe Cạn lên trường Lê Văn Tám.

Quận Cẩm Lệ sơ tán khoảng 345 người tới nơi an toàn; 8 trường hợp người dân đi đường bị nước cuốn đã được cứu hộ kịp thời (4 người phường Hòa An, 4 người ở đường Nguyễn Nhàn, phường Hòa Thọ Đông).

Huyện Hòa Vang đã sơ tán 382 hộ/1.440 khẩu (các  xã: Hòa Ninh, Nhơn, Hòa Phú, Hòa Ninh, Hòa Bắc. Hòa Sơn). Xã Hòa Bắc đã đưa người làm rừng xuống nơi an toàn (khoảng 58 người), cứu nạn người dân ở khu vực Hội Yên. Xã Hòa Nhơn điều ca nô đặc chủng cứu nạn người dân ở khu vực Túy Loan Tây 1 Hòa Phong; các hộ dân ở thôn Phước Hưng Nam…

Trận mưa lũ đã gây ngập toàn thành phố. Báo cáo sơ bộ cho thấy ở quận trung tâm Hải Châu các tuyến đường bị ngập nặng, nhiều nhà dân nước ngập cao, nặng nhất là phường Thuận Phước, Thanh Bình.... Các lực lượng hỗ trợ để đưa một số người dân đến nơi cao hơn. Quận Cẩm Lệ có 6/6 phường mưa lớn ngập cục bộ sâu từ 0,6m đến1,5m, có nơi trên 2m.

Quận Sơn Trà có 14 tuyến đường ngập lụt chính trên địa bàn quận, rất nhiều xe chết máy nằm trên các tuyến đường. Thông tin qua đường dây nóng, UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường ứng cứu kịp thời.

Riêng các tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà, một số xe ô tô bị chết máy, và một số điểm bị sạt lỡ, UBND quận hướng dẫn du khách đến chùa Linh Ứng để trú ẩn. Đất, đá, bùn trên bán đảo Sơn Trà tràn xuống mặt đường Lê Văn Lương trên diện rộng nên khó khăn trong việc tham gia giao thông. Nhiều tầng hầm công trình khách sạn, nhà dân bị ngập.

Có 3 chung cư tầng hầm ngập nước gồm 12T1, 12T2, Sunhome, tuy nhiên do chung cư Sunhome có máy bơm nước nên sáng nay đã bơm xong. Hiện nay, tầng hầm tại 12T1 và 12T2 vẫn còn nước vì không có máy bơm. Cả toà nhà đến nay vẫn chưa có điện do tụ điện tổng nằm tại tầng hầm.

Nhiều tầng hầm công trình khách sạn, nhà dân bị ngập (nhất là khu Euro Village).

Sáng nay, nước nhiều nơi vẫn chưa rút
Sáng nay, nước nhiều nơi vẫn chưa rút

 

 

Cống thoát nước đường Lê Văn Lương ra biển gần Miếu Đôi ở Q.Sơn Trà bị sụp 2 bên mố tạo thành hố sâu; có 2 người tham gia giao thông bị tai nạn thiệt hại 2 xe máy nằm dưới cầu
Cống thoát nước đường Lê Văn Lương ra biển gần Miếu Đôi ở Q.Sơn Trà bị sụp 2 bên mố tạo thành hố sâu; có 2 người tham gia giao thông bị tai nạn

Quận Thanh Khê hầu hết các tuyến đường bị ngập nặng, nhiều khu vực nước tràn vào nhà dân, từ 0,2 m trở lên, khu vực Khe Cạn ngập hoàn toàn. Tất cả các phường đã huy động lực lượng dân quân bộ đội để hỗ trợ người dân sơ tán. Quân sự quận đang phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, phường Thanh Khê Tây đưa thuyền thúng, thuyền phao vào hỗ trợ đưa người dân khu vực Khe Cạn ra ngoài.

Quận Liên Chiểu gần như ngập toàn bộ, có chỗ ngập cao nhất gần 2m, thấp nhất 0,5m. Đặc biệt các trục đường chính: Hoàng Thị Loan, Tôn Đức Thắng. Nguyễn Lương Bằng ùn ứ xe ôtô. Nhiều khu dân cư ngập sâu, nước chảy xiết.

Các phường ngập nặng nhiều nhất là Hoà Khánh Nam (Khu vực Cầu Đa Cô, Khu dân cư Đường Hoàng Văn Thái, Đường Mẹ Suối, Khu vực các kiệt đường Phạm Như Xương - đoạn từ K107 đến k119); Phường Hoà Minh (các khu vực chỉnh trang, dự án đường vành đai Tây 2- Tổ 113 đén 130); Phường Hoà Hiệp Bắc- đoạn ven sông Cu Đê.

Quận Ngũ Hành Sơn ngập một số tuyến đường như khu phố chợ Non nước, đường Trần Đại Nghĩa khoảng 30cm. Huyện Hòa Vang ngập cục bộ tất cả tuyến đường trên địa bàn huyện.

Đại tá Phan Văn Dũng, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết đã có 4 trường hợp tử vong do mưa lũ tối qua. Cụ thể, các nạn nhân tử vong lần lượt là em V.H.N.T (SN 2006, quê Quảng Bình) bị đuối nước tại khu vực đường Mẹ Suốt. Người thứ 2 là L.M.T (SN 1964) bị đuối nước do đi đánh cá bắt cá. Người thứ 3 là N.M.Đ (SN 1935, trú đường Trưng Nữ Vương, phường Hòa Thuận Tây), bị đuối nước tại nơi thường trú. Ngoài ra, còn một cán bộ công an phường Thọ Quang gặp tai nạn giao thông, tông vào dải phân cách, trên đường cấp cứu bị tử vong.

Thời gian ngập nặng nhất lúc 22 giờ ngày 14/10/2022. Hiện nay, trên các tuyến đường, một số khu dân cư ở các quận nước đã rút.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI