Đà Nẵng sẽ lấy mẫu gộp 10 để xét nghiệm cho gần 66.000 hộ gia đình

17/05/2021 - 19:43

PNO - Từ ngày 18/5 đến ngày 21/5, TP. Đà Nẵng sẽ xét nghiệm COVID-19 cho gần 66 ngàn hộ gia đình bằng phương pháp mẫu gộp 10.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 đại diện các hộ gia đình trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Kế hoạch này nhằm phát hiện sớm người mắc COVID-19 trong cộng đồng, đặc biệt những trường hợp mắc COVID-19 không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng để nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch COVID-19 lây lan trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng sẽ tiến hành lấy mẫu gộp 10 để xét nghiệm diện rộng cho gần 66 ngàn hộ gia đình đầu tiên
Đà Nẵng sẽ lấy mẫu gộp 10 để xét nghiệm diện rộng cho gần 66 ngàn hộ gia đình 

Theo đó, cá nhân đại diện cho từng hộ gia đình chưa được xét nghiệm SARS-CoV-2 là người có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất trong hộ gia đình (người có nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây; người có tiếp xúc với nhiều người trong xã hội; hộ có công nhân, sinh viên thuê trọ; hộ có đông nhân khẩu…) và trên 18 tuổi, đảm bảo sức khỏe để lấy mẫu tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm tập trung.

Các hộ gia đình có thành viên đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 kể từ ngày 3/5 đến thời điểm triển khai kế hoạch này được miễn trừ lấy mẫu. Đối với trường hợp hộ gia đình đã được xét nghiệm nhưng xét thấy có yếu tố nguy cơ cao, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận, huyện sẽ xem xét, quyết định việc lấy mẫu.

Theo số liệu báo cáo từ UBND quận, huyện; thời điểm hiện tại Đà Nẵng có 276.332 hộ gia đình. Trong đó 44.484 hộ đã có ít nhất một thành viên được lấy mẫu xét nghiệm; 12.221 hộ có thành viên là thành viên Tổ bầu cử, Tổ Y tế - Phòng chống dịch được lấy mẫu theo kế hoạch phục vụ bầu cử. Như vậy, còn lại 219.627 hộ chưa được xét nghiệm.

Với điều kiện năng lực lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 và tình hình cung ứng vật tư, sinh phẩm để phục vụ xét nghiệm hiện nay, Đà Nẵng dự kiến thực hiện lấy mẫu từ ngày 18/5 đến 21/5 cho 65.888 hộ chưa được xét nghiệm.

Trên cơ sở kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 đại diện hộ gia đình tại kế hoạch này, Chủ tịch TP. Đà Nẵng giao Sở Y tế đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện và tiếp tục đề xuất việc lấy mẫu xét nghiệm của giai đoạn tiếp theo.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI