Đà Nẵng phát triển dàn trải, hiệu quả sử dụng đất thấp

27/12/2021 - 18:47

PNO - Đà Nẵng phát triển dàn trải theo chiều rộng, mật độ kinh tế và hiệu quả sử dụng đất thấp, không còn nhiều dư địa đất đai…

Chiều 27/12, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP. Đà Nẵng tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến dự thảo quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Gửi tham luận đến hội thảo, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - cho rằng, những hạn chế bất cập trong quy hoạch du lịch của TP đã bắt đầu lộ diện.

Theo ông, Đà Nẵng phát triển dàn trải theo chiều rộng, mật độ kinh tế và hiệu quả sử dụng đất thấp. Thành phố không còn nhiều dư địa lãnh thổ để phát triển nâng cao quy mô nền kinh tế và chưa phát huy hết các cơ hội thể hiện vai trò dẫn dắt toàn vùng.

Ông nói: “Như một cơ thể cường tráng đang mặc cái áo quá chật, sau 25 năm phát triển mạnh mẽ, những điểm yếu trong quy hoạch phát triển du lịch đã bắt đầu bộc lộ, tất yếu phải có một quy hoạch mới”.

Cụ thể theo ông Dũng, Đà Nẵng phát triển du lịch chỉ chủ yếu tập trung về phía biển, chưa tận dụng được hết nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là khu vực phía Tây.

Đà Nẵng chưa có sự đồng bộ trong đầu tư giữa đường bộ và đường thủy, tạo nên sự chia cắt giao thông nội bộ, chưa khai thác tốt phục vụ cho du lịch.

Sản phẩm du lịch đường sông của Đà Nẵng cũng mới chỉ khai thác ở các tour đơn giản, thiếu hẳn các hoạt động vui chơi giải trí trên biển. Thành phố cũng chưa có trung tâm du lịch tàu biển và bến du thuyền chuyên dụng, chưa nối được với Hội An bằng đường sông.

Đà Nẵng khai thác tối đa ven biển làm cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch
Đà Nẵng khai thác tối đa ven biển làm cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch

Ông Dũng kiến nghị TP. Đà Nẵng tập trung triển khai các dự án trọng điểm, động lực như cảng Liên Chiểu, chuyển cảng Tiên Sa thành Trung tâm tàu biển và du thuyền quốc tế, di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị, đầu tư nhà ga hành khách T3 sân bay Đà Nẵng…

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh các dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn như Khu du lịch Làng Vân, Công viên Đại dương, Khu trung tâm tài chính, khu phi thuế quan.

“Những dự án này sẽ làm thay đổi nhanh chóng diện mạo du lịch Đà Nẵng, tạo điều kiện thuận lợi và sức hút liên tục, bền vững đối với nhiều nguồn khách”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ở một góc cạnh khác, ông Trần Dân - Phó chủ tịch Hội Cầu đường TP. Đà Nẵng - nhìn nhận thành phố đã và đang bộc lộ những bất cập về quy hoạch giao thông cần được khắc phục ngay. Cụ thể như việc thiếu bãi đậu ô tô, phương tiện cá nhân tăng nhanh, xe buýt công cộng chưa khai thác hiệu quả.

Ông Dân kiến nghị Đà Nẵng tập trung phối hợp các cơ quan Trung ương triển khai các dự án: Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan (dài 11,5km), hầm xuyên dưới sân bay Đà Nẵng, làm sớm cầu qua sông tại đường Bùi Tá Hán, làm thêm một cầu qua sông Hàn tại nút Đống Đa qua quận Sơn Trà.

“Đà Nẵng cũng cần khảo sát, thiết kế mạng lưới giao thông phi cơ giới ở bờ Đông sông Hàn và dọc bờ biển nối quận Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn”, ông Dân đề xuất.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI