Đà Nẵng: Đối thoại bất thành vụ phụ huynh phản đối đưa con em đến điểm trường chính

10/09/2023 - 16:21

PNO - Phụ huynh của 54 học sinh ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) phản đối việc dồn ghép điểm trường lẻ về điểm trường chính. Chính quyền đã tổ chức đối thoại nhưng bất thành.

Ngày 10/9, tại nhà văn hóa thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Bắc cùng các ngành chức năng tổ chức buổi đối thoại với các phụ huynh cũng như người dân thôn Nam Yên về việc dồn ghép điểm trường lẻ về điểm trường chính thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc).

Theo đó, trường tiểu học Hòa Bắc vừa được xây mới và đưa vào sử dụng trong năm học 2023-2024. Sau đó, dồn ghép học sinh các điểm trường lẻ gồm thôn Nam Yên, An Định, Lộc Mỹ và Nam Mỹ về cơ sở mới này để học tập. Trong đó, hai điểm trường Hòa Bắc và Nam Yên cách nhau gần 2km.

Nhiều phụ huynh tại điểm trường thôn Nam Yên chưa đồng ý với việc sáp nhập này vì một số nguyên nhân như: Việc sáp nhập trường phải từ nơi ít học sinh về nơi nhiều học sinh nên các điểm trường khác phải sáp nhập vào điểm trường con em họ học; đường xa; phụ huynh lo ngại về việc mất an toàn trong mùa mưa lũ...

Chiều 6/9, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Bắc tổ chức đối thoại với các phụ huynh thôn Nam Yên. Tuy nhiên, buổi đối thoại chỉ có một số phụ huynh tham dự, nhiều người không đi hoặc không chịu nhận giấy mời để tham gia. Sáng 10/9, chính quyền tiếp tục tổ chức buổi đối thoại.

Lãnh đạo huyện Hoà Vang đối thoại với phụ huynh học sinh thôn Nam Yên
Lãnh đạo huyện Hòa Vang đối thoại với phụ huynh học sinh thôn Nam Yên

Tại buổi đối thoại, ông Hồ Tăng Học - Trưởng thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc) - cho hay: Ngày 20/8/2023, UBND xã Hòa Bắc phối hợp cùng Trường tiểu học Hòa Bắc tổ chức họp phụ huynh học sinh các khối lớp thuộc khu vực điểm trường Nam Yên để khảo sát việc thực hiện dồn ghép sang điểm trường chính.

Qua cuộc họp, phụ huynh học sinh thôn Nam Yên hiểu đây là chủ trương tốt nhằm mục đích tạo điều kiện cần thiết để học sinh được tham gia học tập tại một môi trường học tốt hơn, nâng cao chất lượng học tập toàn diện cho các em.

Tuy nhiên, trong thời gian ngắn, phụ huynh chưa chuẩn bị tinh thần, không ít phụ huynh không có điều kiện để chuyển con đến học ở trường mới vì một số khó khăn… Ngoài ra, đa số phụ huynh đi làm công nhân nên việc đi học của các em phải nhờ ông, bà đưa đón hoặc là các em tự đến trường, nhưng nay trường xa nên ông bà không đưa đón được, các em cũng không thể tự đến trường vì nhiều nguy hiểm như mưa lũ, gió bão.

Cạnh đó, một số học sinh lớp lớp 4, lớp 5 tự đi học được thì gia đình không có điều kiện để mua sắm phương tiện như xe đạp, xe đạp điện cho các em. Đa số phụ huynh lo ngại đến mùa mưa bão, việc đi lại của các em rất nguy hiểm.

Các phụ huynh cũng cho rằng bị sốc khi được thông báo việc sáp nhập điểm trường quá trễ. Cạnh đó, so với kế hoạch sáp nhập điểm trường, điểm trường Nam Yên có tổng số học sinh là 117 em, nhiều nhất so với các điểm trường thuộc các thôn trong xã. Điểm trường tiểu học Hòa Bắc từng bị ngập lụt nên phụ huynh rất lo lắng cho an toàn của con em nếu lũ ống, lũ quét bất ngờ xảy ra.

Ông Tô Văn Hùng - Bí thư Huyện uỷ Hoà Vang
Ông Tô Văn Hùng - Bí thư Huyện ủy Hòa Vang

Ông Nguyễn Thúc Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang - cho biết: “Huyện Hòa Vang đã thực hiện việc dồn ghép các điểm trường lẻ về điểm trường chính được 10 năm nay. Đầu tư xây dựng trường, lớp mới là nhằm đáp ứng được trang thiết bị dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Vì vậy, thành phố đầu tư xây dựng điểm trường chính là trường tiểu học Hòa Bắc nhằm đưa học sinh các điểm trường lẻ về trường chính để thuận lợi cho việc giảng dạy tốt, chất lượng cao hơn”.

Cũng theo ông Nguyễn Thúc Dũng, việc dồn ghép các điểm trường trên địa bàn huyện được phân theo lộ trình thực hiện cụ thể. Theo đó, năm học 2021-2022, giảm 6 điểm trường (bậc mầm non giảm 3 điểm, bậc tiểu học giảm 3 điểm). Năm học 2022-2023 phấn đấu giảm 6 điểm trường (bậc mầm non giảm 2 điểm trường, bậc tiểu học giảm 4 điểm).

Bên cạnh đó, quy hoạch, xây dựng điểm trường mới tại Phò Nam, bán kính so với các điểm trường khác, trong đó có điểm trường Nam Yên cũng chỉ dưới 2km nên cơ bản thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa đón con em đến trường và không vi phạm quy định về khoảng cách các điểm trường theo Điều lệ Trường tiểu học.

“Xét từ thực tế nêu trên, nếu để các em học sinh tiếp tục học tại điểm trường thôn Nam Yên sẽ bị hạn chế về việc tiếp cận với môi trường giáo dục đảm bảo hơn về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị đồ dùng dạy học hiện đại, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục của địa phương cũng như việc triển khai chương trình giáo dục 2018. Vì vậy, việc dồn ghép điểm trường thôn Nam Yên về thôn Phò Nam là hết sức phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho các em học sinh” - ông Nguyễn Thúc Dũng khẳng định.

Người dân vẫn chưa chấp nhận đưa con em đến học ở điểm trường chính
Nhiều phụ huynh vẫn chưa chấp nhận đưa con em đến học ở điểm trường chính

Ông Hồ Tăng Phúc - Chánh văn phòng Huyện ủy Hòa Vang - cho biết Huyện ủy đưa ra 2 phương án để giải quyết. Phương án 1 để các em khối lớp 1, 2, 3 học tại điểm trường cũ Nam Yên hết học kỳ I, sang học kỳ II sẽ chuyển sang điểm trường mới; còn lớp 4, lớp 5 sang học điểm trường mới xây tại thôn Phò Nam. Phương án 2 là tất các học sinh các khối đều chấp hành theo học tại điểm trường mới ở Phò Nam.

Ông Hồ Tăng Phúc đề nghị chính quyền địa phương gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh của 54 học sinh để tổng hợp, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI