Đà Nẵng: Doanh nghiệp phản pháo công văn "gợi ý" của BQL Khu công nghiệp

11/06/2022 - 10:47

PNO - Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng ra công văn "gợi ý" các công ty trong các khu công nghiệp liên hệ với một công ty môi trường ở Hà Nội. Sau động thái này, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã lên tiếng để "nắn" công văn "lạ".

Cuối tháng 5/2022, ông Trần Văn Tỵ - Phó trưởng ban Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng (BQL KCNC và các KCN) - ký công văn gửi các doanh nghiệp hoạt động tại KCN Hòa Khánh, KCN Hòa Khánh mở rộng, KCN Liên Chiểu về việc đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Theo nội dung công văn, các doanh nghiệp chưa thực hiện hợp đồng với đơn vị có giấy phép thu gom, vận chuyển xử lý chất thải rắn có thể liên hệ Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Miền Trung (Urenco 15) để được tư vấn phương thức thu gom, vận chuyển phù hợp. Đồng thời, đề nghị Urenco 15 phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp đã ký hợp đồng thu gom, vận chuyển chất thải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố của UBND TP. Đà Nẵng.

Việc ra văn bản của BQL KCNC và các KCN Đà Nẵng dựa vào công văn của Urenco 15 và thông báo số 33/TB-UBND của UBND Q. Liên Chiểu ngày 16/5/2022 về việc thay đổi đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn quận giai đoạn 2022-2024. Cụ thể, Urenco 15 là đơn vị trúng gói thầu thuê dịch vụ vệ sinh công cộng trên địa bàn Liên Chiểu trong thời gian 33 tháng kể từ giữa tháng 5/2022 với tổng giá trị hơn 40 tỷ đồng.

Cùng với việc gửi công văn lên BQL KCNC và các KCN Đà Nẵng, Urenco 15 cũng đã có văn bản gửi Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng (ĐUrenco) đề nghị bàn giao và thanh lý hợp đồng với tất cả các doanh nghiệp tại KCN Hòa Khánh, Liên Chiểu, Thanh Vinh trước ngày 30/6.

Bãi rác Khánh Sơn do Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng vận hành
Bãi rác Khánh Sơn do Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng vận hành

Trước động thái của BQL và Urenco 15, ĐUrenco đã có công văn phản hồi. Theo đó, ngày 9/6/2022, bà Hoàng Thị Ngọc Hiếu - Phó tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng - đã ký công văn gửi BQL KCNC và các KCN.

Theo bà Hiếu, sau khi BQL KCNC và các KCN Đà Nẵng ra công văn trên thì từ đầu tháng 6/2022 đến nay, ĐUrenco liên tiếp nhận được ý kiến của doanh nghiệp tại các KCN trên địa bàn Liên Chiểu đang hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải rắn thông thường với công ty.

ĐUrenco khẳng định gói thầu của Urenco 15 tại quận Liên Chiểu không bao gồm chất thải rắn phát sinh từ các KCN trên địa bàn. Phạm vi của gói thầu này chỉ là vệ sinh công cộng và thu gom, phân loại, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, tổ chức trên địa bàn quận Liên Chiểu với chi phí từ nguồn ngân sách nhà nước và thu tiền giá dịch vụ thu gom, vận chuyển của các hộ dân.

Bà Hiếu khẳng định: Theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường số 72/2020/QH14 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ Môi trường thì các doanh nghiệp chủ động lựa chọn đơn vị có chức năng thực hiện hợp đồng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn phát sinh.

“Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng là đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn TP. Đà Nẵng, công ty đang vận hành bãi rác Khánh Sơn nên được phép xử lý các loại chất thải không nguy hại bao gồm: chất thải sinh hoạt, chất thải y tế thông thường, chất thải công nghiệp thông thường và bùn thải thông thường tại khu xử lý này.

Do vậy, từ trước đến nay công ty thực hiện cung cấp dịch vụ vận chuyển, xử lý chất thải rắn thông thường với doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn TP. Đà Nẵng; việc thực hiện dịch vụ này là hợp đồng kinh tế giữa chủ nguồn thải và công ty, chi phí thực hiện do chủ nguồn thải chi trả.

Hiện nay, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng vẫn có đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn thông thường phát sinh của các doanh nghiệp hoạt động tại các KCN trên toàn địa bàn TP. Đà Nẵng”, ĐUrenco khẳng định.

Do đó, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho rằng việc BQL KCNC và các KCN có công văn số 1275/BQL-QLMT-KHCN&ƯT gửi đến các doanh nghiệp hoạt động tại KCN Hòa Khánh, KCN Hòa Khánh mở rộng, KCN Liên Chiểu dẫn đến doanh nghiệp có sự hiểu khác nhau nên đã có ý kiến với công ty, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất bình thường theo quy định của công ty.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI