Đà Nẵng: Trường, lớp thiếu nghiêm trọng

10/06/2022 - 07:44

PNO - Dù là đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương nhưng vấn đề thiếu trường lớp, quá tải học sinh đang rất nhức nhối đối với TP.Đà Nẵng.

Hạ tầng không theo kịp tăng trưởng nóng

Nhiều khu vực ở TP.Đà Nẵng hiện có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân cư tăng chóng mặt kèm theo đó là quá tải về hạ tầng xã hội, trường lớp cho học sinh (HS). Nhiều khu vực đô thị mới như P.Hòa Xuân Q.Cẩm Lệ hay Q.Liên Chiểu, hạ tầng giáo dục không theo kịp đà tăng trưởng nóng về cư dân. 

Ông Phan Phú Cường - Phó chủ tịch UBND P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ - cho biết: Phường có diện tích lớn khoảng 12km2 với dân số khoảng 50.000 người. Đây là đô thị mới nên dân số tăng cơ học nhanh, trung bình mỗi năm khoảng 3.000 người. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn phường đang thiếu trường lớp; chỉ có một trường cấp III, một trường cấp II với 25 phòng học cho 48 lớp. Cấp tiểu học có hai trường nhưng vẫn rất thiếu phòng học.

“Chẳng hạn, Trường tiểu học Trần Đại Nghĩa có 1.991 HS/52 lớp, tỷ lệ HS 38,3 em/lớp, thiếu tám phòng học phải sử dụng các phòng chức năng và ngăn nhà đa năng để bố trí phòng học. Tương tự, Trường tiểu học Trần Văn Dư thiếu bảy phòng học phải sử dụng các phòng chức năng, ngăn sảnh của trường để bố trí phòng học”, ông Phạm Hiền - Ủy viên Hội Khuyến học Đà Nẵng - cho hay.

Học sinh Trường tiểu học Phan Thanh, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng chào giáo viên trước giờ học - ẢNH: ĐÌNH DŨNG
Học sinh Trường tiểu học Phan Thanh, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng chào giáo viên trước giờ học - Ảnh: Đình Dũng

“Năm học tới với 60 lớp/2.185 HS, nếu không hoàn thành và bàn giao cơ sở mới thì tình hình thiếu lớp học rất căng thẳng”, cô Trương Thị Bích Thủy - Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Đại Nghĩa - nhấn mạnh. Trong khi đó, hệ thống trường mầm non ở phường này cũng đang rất thiếu. Trường mầm non Hương Sen hiện là trường công lập duy nhất ở đây với ba cơ sở, 20 nhóm lớp, gần 600 HS. Hiện nhu cầu gửi con theo học tại trường rất cao, nhất là ở khu đô thị sinh thái Hòa Xuân vì hiện chưa có cơ sở mầm non nào hoạt động. Tuy nhiên, nhà trường chỉ ghi danh phụ huynh chứ không thể nhận hồ sơ vì đã quá tải.

Trong bối cảnh đó, dự án Trường mầm non Hòa Xuân được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt đầu tư với tổng giá trị 28 tỷ đồng vừa được bàn giao nhưng chưa thể hoạt động vì không có biên chế. 

Tình trạng thiếu trường lớp cũng đang là vấn đề nhức nhối tại Q.Liên Chiểu. Ông Huỳnh Sự - Chủ tịch Hội Khuyến học Q.Liên Chiểu - nói: “Hiện mới chỉ có khoảng 75% HS tiểu học học hai buổi/ngày, còn lại chỉ học một buổi/ngày; ở một số trường tiểu học và THCS, tỷ lệ phổ biến từ 40 - 50 HS/lớp. Trong khi đó, yêu cầu mới phải 100% HS được học hai buổi/ngày và bình quân 30 HS/lớp…”. 

Càng chậm càng bức bối

Theo Phó chủ tịch UBND P.Hòa Xuân, trước tình trạng thiếu trường lớp như hiện nay, nếu không triển khai xây dựng các cơ sở giáo dục mới thì sẽ rất khó khăn trong tương lai gần. Do đó, ông Cường kiến nghị thành phố sớm triển khai xây dựng các cơ sở giáo dục đã có trong quy hoạch, đồng thời tách các cơ sở hiện quá đông HS thành trường mới theo đúng chuẩn 30 lớp/trường.

Bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng - cho hay: Theo đề án của thành phố thì tới năm học 2025 - 2026, ngành giáo dục có quy mô 452 trường, đảm bảo cho khoảng 339.315 HS theo học. Tổng mức vốn đầu tư dự án ban đầu là 4.399 tỷ đồng cho 5 năm nhưng hiện đã tăng lên. Sở cùng các đơn vị chức năng đang thực hiện các bước triển khai xây dựng theo phân kỳ của đề án cũng như nguồn vốn phân bổ đầu tư công của thành phố, trong đó đặc biệt quan tâm đến những địa phương căng thẳng về trường lớp như Q.Liên Chiểu. 

Cũng theo bà Thuận, tại khu đô thị sinh thái Hòa Xuân có 18 điểm quy hoạch xây dựng trường học, hiện đã xây dựng được một trường. Các khu đất còn lại đang được đầu tư theo đề án của thành phố cũng như kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng. Riêng tại Liên Chiểu, hiện rất khó khăn về quỹ đất, vì thế việc xây trường đảm bảo cho HS học hai buổi/ngày chỉ đạt tỷ lệ 75% so với các quận, huyện khác. Dự kiến, trong ba năm học tới, Q.Liên Chiểu cần tổng số phòng học lần lượt là 415, 435 và 445 phòng học. Sở đã đề xuất thành phố quan tâm ưu tiên đầu tư cho Q.Liên Chiểu để đảm bảo thời gian tới tăng tỷ lệ HS được học hai buổi/ngày. 

Trước vấn đề trường học quá tải tại một số địa phương, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng - đề nghị UBND thành phố bổ sung quỹ đất cho giáo dục, cương quyết giữ quỹ đất cho giáo dục trong quy hoạch quỹ đất của thành phố; tập trung giải quyết để bảo đảm HS tiểu học ở Q.Liên Chiểu được học hai buổi/ngày; ưu tiên mở rộng trường lớp, xã hội hóa để giải quyết dứt điểm câu chuyện này. 

Lê Đình Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI