Đà Lạt: Yêu cầu chấn chỉnh văn hóa giao tiếp của tài xế chạy xe dịch vụ

02/01/2023 - 11:42

PNO - Lãnh đạo UBND TP Đà Lạt yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, du lịch lữ hành phải xem xét lý lịch, tác phong, kiến thức trước khi tuyển dụng nhân sự.

UBND TP. Đà Lạt vừa ban hành văn bản số 8848/UBND-TH ngày 28/12/2022 gửi Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng quản lý đô thị, các đơn vị kinh doanh vận chuyển hành khách, kinh doanh du lịch lữ hành đề nghị chấn chỉnh văn hóa giao tiếp trong kinh doanh trên địa bàn.

Hình ảnh tài xế taxi P.V.C ném và đá hành lý của nhóm nữ du khách trong đêm 24/12/2022. Ảnh cắt từ clip.
Hình ảnh tài xế taxi P.V.C. ném và đá hành lý của nhóm nữ du khách trong đêm 24/12/2022 - Ảnh cắt từ clip.

Việc này xuất phát từ vụ tài xế taxi P.V.C. của hãng Hòa Bình có lời nói và hành vi thiếu tôn trọng đối với một nhóm khách du lịch đến từ TPHCM xảy ra vào ngày 24/12/2022.

Để không xảy ra tình trạng tương tự như trên làm ảnh hưởng đến thành phố du lịch, hình ảnh con người Đà Lạt “hiền hòa - thanh lịch - mến khách” và dư luận xấu cho ngành du lịch của thành phố, UBND Đà Lạt đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách trên địa bàn thực hiện các yêu cầu sau:

Các đơn vị kinh doanh vận chuyển hành khách, du lịch lữ hành trước khi tuyển dụng nhân sự vào làm việc phải xem xét lý lịch, tác phong, đạo đức, kiến thức cơ bản về TP Đà Lạt đáp ứng yêu cầu cơ bản trong ngành dịch vụ - du lịch.

Sau tuyển dụng, cần phải mở lớp tập huấn đào tạo kỹ năng giao tiếp, cách ứng xử, thái độ đối với hành khách theo Quy tắc ứng xử văn hóa Người Đà Lạt ban hành tháng 4/2022.

Trong quy tắc đã được hành, ở mục đối với các cơ sở kinh doanh khác quy định: Khi giao tiếp với khách hàng phải thể hiện sự “thanh lịch, hiền hòa và mến khách”; cung cấp các dịch vụ phải đảm bảo văn minh, an toàn với du khách; không phân biệt đối xử đối với khách du lịch; không nói thách, không chèo kéo và ép giá du khách.

Các đơn vị kinh doanh phải có chính sách quy định chế tài cụ thể nếu tài xế vi phạm trong giao tiếp với khách hàng.

Trước đó ngày 24/12/2022, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại vụ việc tài xế taxi P.V.C. chửi bới, dùng những từ ngữ thiếu văn hóa khi xảy ra cự cãi với với 3 nữ du khách TPHCM. Một lúc sau tài xế C. dừng xe, quăng hành lý của những vị khách xuống đường và tiếp tục chửi bới.

Vụ việc khiến dư luận bức xúc và ảnh hưởng đến hình ảnh ngành du lịch cũng như văn hóa ứng xử nổi tiếng hiền hòa, hiếu khách của người dân TP Đà Lạt.

Công an TP Đà Lạt sau đó đã tạm giữ phương tiện xảy ra trong vụ việc và mời tài xế C. lên làm việc. Người này đã thừa nhận hành vi chửi mắng nhóm du khách. Hãng taxi Hòa Bình sau đó cũng chấm dứt hợp đồng với tài xế này.

Nhật Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI