Đã có 215 bác sĩ nhận tư vấn miễn phí sức khỏe cho người dân qua điện thoại trong mùa dịch

15/07/2021 - 09:51

PNO - Nhận thấy người dân e ngại đi khám bệnh do dịch COVID-19, nhóm bác sĩ ở các cơ sở y tế đã tình nguyện "khám" bệnh qua điện thoại cho mọi người.

Trong báo cáo của bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM tại cuộc họp phòng, chống COVID-19 định kỳ ngày 13/7, lãnh đạo thành phố không chỉ quan tâm đến khám chữa bệnh điều trị cho bệnh nhân COVID-19, những bệnh lý khác cũng rất đáng lưu ý. Tuy nhiên, tại các cơ sở khám, chữa bệnh ở TPHCM, đa số bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú từ địa phương khác đến khám. Hiện TPHCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cùng với tâm lý ngại đến bệnh viện mùa dịch, số bệnh nhân đến khám những bệnh lý khác giảm rất rõ.

Nhận thấy sự e ngại đến các cơ sở y tế khám bệnh sẽ bỏ qua việc khám, chữa bệnh ban đầu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhóm bác sĩ ở các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập đã cùng nhau lập danh sách các bác sĩ tư vấn sức khỏe bệnh lý thông thường cho mọi người.

 

Danh sách bác sĩ hỗ trợ tư vấn sức khỏe bệnh lý thông thường cho người dân

Trong đó có nhiều bác sĩ thiện nguyện với nhiều chuyên khoa như: can thiệp đột quỵ, chẩn đoán hình ảnh, chấn thương chỉnh hình, da liễu, dinh dưỡng, lão khoa, sản phụ khoa, tai mũi họng, gan mật tụy, nội tiết, nhiễm,... cung cấp số điện thoại cá nhân, khung giờ riêng để đáp ứng kịp thời khi người dân cần. 

Theo bác sĩ Đồ Triều Hưng - Chuyên khoa Y học gia đình, bác sĩ trong nhóm không tư vấn những vấn đề liên quan đến COVID-19. Những vấn đề liên quan dịch bệnh, người dân nên gọi vào số điện thoại mà Bộ Y tế cung cấp, trong trường hợp gặp vấn đề sức khỏe nghi ngờ COVID-19, mọi người hãy đến cơ sở y tế để được sàng lọc, thăm khám trực tiếp.

Bác sĩ Hưng cho biết: "Chúng tôi có thể tư vấn, giải đáp các thắc mắc của mọi người liên quan đến bệnh lý thông thường khi người dân ngại đến bệnh viện mà không biết xử trí bệnh của mình như thế nào. Với những người cần phải sử dụng thuốc, tùy theo bệnh, bác sĩ sẽ khai thác kỹ các vấn đề liên quan và có thể đưa tên thuốc để người dân đến nhà thuốc tây mua thuốc, các bác sĩ tư vấn không bán thuốc cho bất kỳ ai. 

Ở những trường hợp cần cấp cứu hoặc đến bệnh viện, chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn mọi người cách xử trí ban đầu và tư vấn gọi vào số điện thoại của Trung tâm cấp cứu 115. Chỉ riêng những trường hợp cần can thiệp, cấp cứu đột quỵ, người dân có thể gọi vào số điện thoại của bác sĩ Trần Chí Cường. Duy nhất số điện thoại của bác sĩ Cường sẽ hoạt động 24/24 tất cả các ngày trong tuần. Ở những bác sĩ còn lại, mọi người hỗ trợ chúng tôi bằng cách lưu ý khung giờ gọi được ghi chú trong danh sách".

Để việc tư vấn, chăm sóc sức khỏe kịp thời cho người dân đa dạng các khung thời gian, bác sĩ Hưng cũng khuyến khích các bác sĩ tham gia đăng ký tư vấn TẠI ĐÂY.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI