Cứu sống con trai có dấu hiệu 'đuối nước trên cạn' nhờ câu chuyện trên báo

14/06/2017 - 14:50

PNO - Tình cờ đọc báo biết đến cái chết tức tưởi của bé Frankie, 4 tuổi vì 'đuối nước trên cạn', một ông bố ở Mỹ đã kịp cứu sống con trai mình khi phát hiện dấu hiệu tương tự.

Chết đuối trên cạn còn gọi là chết đuối khô, chết đuối thứ cấp xảy ra trong vòng 1 giờ - 72 giờ sau khi nạn nhân đã rời khỏi mặt nước.

Nạn nhân không chết đuối ngay trong hồ bơi mà lại chết ở trên bờ do tắm, ngâm mình quá lâu trong nước, hít phải ngụm nước vào phổi, sặc nước… 

Ban đầu bé Gio - con trai anh Garly Vega - xuất hiện các triệu chứng tương tự như bé Frankie bao gồm sốt cao và khó thở. Anh đã nhanh trí đưa bé đến bệnh viện, kịp thời cứu sống con trai.

Hình ảnh chụp X quang từ bệnh viện cho thấy trong phổi của bé Gio chứa dịch lỏng. Một bác sĩ nhận xét ông bố Vega đã làm một điều sáng suốt khi quyết định đưa con trai đi cấp cứu, nếu không đứa trẻ có lẽ đã không thể qua khỏi.

Người cha nhanh trí sau đó đã liên lạc cảm ơn đến cha mẹ của bé Frankie vì họ chia sẻ trên báo câu chuyện con trai đã mất để cảnh báo cho phụ huynh khác.

Cuu song con trai co dau hieu 'duoi nuoc tren can' nho cau chuyen tren bao
Bé Gio 2 tuổi được bố cứu sống kịp thời khi có dấu hiệu "đuối nước trên cạn" - Ảnh: The Independent


Anh Vega chia sẻ: "Nếu tôi chưa từng xem qua bài báo đó, tôi nghĩ chúng tôi chỉ xử lý nó như một căn bệnh bình thường."

Đuối nước là một tình trạng sức khoẻ hiếm gặp ảnh hưởng chủ yếu đến trẻ em, xảy ra khi thở trong nước. Tuy chất lỏng có thể không vào đến phổi, nó vẫn có khả năng gây có thắt thanh quản, đến một mức độ nào đó làm bít cả đường thở của bệnh nhân.

Cuu song con trai co dau hieu 'duoi nuoc tren can' nho cau chuyen tren bao
Cậu bé Frankie đã mất do bố mẹ không phát hiện dấu hiệu "đuối nước trên cạn" kịp thời - Ảnh: The Independent


Như trường hợp không may của bé Frankie, qua đời chỉ vài ngày sau khi bơi cùng gia đình ở Texas.

Sau khi đi bơi về, cậu bé 4 tuổi bắt đầu đau bụng, kèm theo những triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy. Tuy chúng đã giảm nhẹ sau đó nhưng mọi thứ đột nhiên trở nên tồi tệ hơn.

Bất ngờ cậu bé không thể thở được nữa, dù được nhanh chóng đưa đến bệnh viện, nhưng mọi chuyện đã quá trễ.

Nếu như các triệu chứng "chết đuối cạn" xảy ra ngay sau tắm, thì một tình trạng tương tự khác được gọi là "chết đuối thứ cấp" có thể mất đến 24 giờ mới có các dấu hiệu như: ho, đau ngực, khó thở và mệt mỏi.

Trong trường hợp này, nước vào phổi và bắt đầu tích tụ theo thời gian cho đến khi làm tắt đường thở của nạn nhân.

Anh Quốc (Theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI