Cựu chủ tịch TP. Trà Vinh lãnh 10 năm tù

24/02/2022 - 14:45

PNO - Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây thất thoát cho Nhà nước gần 70 tỷ đồng mà còn gây ảnh hưởng xấu trong nhân dân.

Sau hơn 10 ngày xét xử, ngày 24/2, Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh đã tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND TP. Trà Vinh Diệp Văn Thạnh cùng 16 bị cáo khác về tội "Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây thất thoát số tiền lớn cho Nhà nước mà còn gây ảnh hưởng xấu trong nhân dân, làm giảm sút uy tín, niềm tin của nhân dân đối với UBND TP. Trà Vinh. Nghiêm trọng hơn là làm ảnh hưởng đến chính sách đền ơn đáp nghĩa mà Đảng và Nhà nước hỗ trợ người có công đối với Cách mạng...

Các bị cáo tại thời điểm tuyên án ngày 24/2
Các bị cáo tại thời điểm tuyên án ngày 24/2

Đối với bị cáo Diệp Văn Thạnh (cựu Chủ tịch UBND TP. Trà Vinh), sinh sống trong thời bình, được bố trí vào vị trí lãnh đạo, lẽ ra bị cáo phải nghiêm chỉnh chỉ đạo thực hiện trách nhiệm theo đúng quy định để chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Tuy nhiên, bị cáo lại ban hành văn bản chỉ đạo trái với Quyết định 118/1996 của Thủ tướng và Thông tư 30/2014 của Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc xem xét để hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở.

Từ đó, một số "cò đất" lợi dụng sự khó khăn của gia đình chính sách, cấu kết với cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường thực hiện hành vi trái pháp luật. Bị cáo Thạnh khi được báo cáo sự việc vẫn tiếp tục chỉ đạo thực hiện và thực hiện trong thời gian dài, trong 313 hồ sơ miễn giảm đối tượng chính sách không có ai là người có đất, gây thất thoát gần 70 tỷ đồng.

Mặc dù bị cáo không nhận tội nhưng căn cứ hồ sơ, chứng cứ và lời khai của các bị cáo là cấp dưới của Thạnh đã chứng minh được bị cáo vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí như cáo trạng đã truy tố, là đúng người đúng tội, không oan sai.

Bản thân bị cáo là người có chức vụ, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhưng không biết ăn năn hối cải sửa chữa lỗi lầm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân nên cần có hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục chung.

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Diệp Văn Thạnh 10 năm tù, bị cáo Trần Trường Sơn (cựu Phó chủ tịch UBND TP. Trà Vinh) 6 năm tù. Nhóm bị cáo nguyên là cán bộ địa chính phường, văn phòng đăng ký đất đai, chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường gồm: Nguyễn Văn Chiến 4 năm tù, Lê Hữu Lễ 5 năm tù, Lý Kiến Trung 6 năm tù, Trần Thanh Sơn 3 năm tù, Nguyễn Trọng Nghĩa 5 năm tù. Riêng 3 bị cáo Lâm Pho La, Lữ Thị Thu Trang và Võ Thị Thu Trang đều cùng 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Cùng với đó, trong nhóm bị cáo môi giới nhà đất và có liên quan, tòa tuyên phạt Trần Mười 5 năm tù, Trần Thanh Vũ 3 năm tù, Huỳnh Công Chúc 3 năm tù, Trầm Ngọc Long 3 năm tù treo, Trang Thị Xây 2 năm án treo. Bị cáo Lê Hoàng Anh 2 năm 7 tháng 19 ngày tù, Phú Thanh Tâm 2 năm 1 tháng 20 ngày và đều cùng được trả tự do tại tòa. 

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2018, các bị cáo Thạnh, Sơn, Chiến, Lễ, Trung, Nghĩa và Thanh Sơn thực hiện việc miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công với Cách mạng trái quy định dẫn đến "chủ đất" và "cò đất" lợi dụng chính sách ưu đãi này, lập hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất không đúng đối tượng với tổng cộng 313 hồ sơ, gây thất thoát tài sản Nhà nước với tổng số tiền trên 69 tỷ đồng.

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã thông tin, đây là phiên tòa xét xử công khai có số lượng bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người tham gia bào chữa nhiều nhất trong lịch sử xét xử vụ án 10 năm trở lại đây tại Trà Vinh. Trong đó, 17 bị cáo cùng trên 200 người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

 

Đông Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI