Cựu Bí thư Đồng Nai mong tòa rộng lượng giảm nhẹ hình phạt

30/12/2022 - 12:55

PNO - HĐXX cho các bị cáo trong vụ Công ty AIC và BV đa khoa tỉnh Đồng Nai nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.

Ngày 30/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án nhận hối lộ và vi phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện  (BV) đa khoa tỉnh Đồng Nai và Công ty CP tiến bộ Quốc tế AIC.

Kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi vào nghị án và tuyên án vào ngày 4/1 tới đây.

Các bị cáo trong vụ AIC tại tòa
Các bị cáo trong vụ AIC tại tòa

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Trần Đình Thành - cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho hay, trong suốt quá trình diễn ra các giai đoạn tố tụng, ông đã luôn thể hiện sự thành khẩn, tự giác thừa nhận lỗi lầm, không đổ thừa cho hoàn cảnh, cũng không đổ lỗi cho người khác.

Bị cáo nói lẽ ra phải là một tấm gương gương mẫu nhưng đã mắc phải những sai phạm, sai lầm nghiêm trọng và trở thành tấm gương xấu trong cơ quan lãnh đạo cao cấp của Đảng.

Đối với gia đình hình ảnh người chồng, người cha, người ông được yêu quý, mến phục nhưng bị cáo bằng những sai lầm của mình đã mang đến sự đau khổ, bất hạnh và tủi nhục cho người thân trong gia đình. Vô tình bị cáo đã làm tổn thương lớn đến tâm lý và tình cảm của các thành viên trong giá đình, bị cáo rất hối hận.

"Đúng như người đời đã nói mất tiền bạc là mất ít, mất danh dự là mất nhiều, mất lòng tin là mất tất cả. Giờ đây trong lòng bị cáo luôn đầy những tâm trạng rất nặng nề, luôn thấy mình đau khổ, xót xa, ân hận, day dứt, hổ thẹn với mọi người vì bị cáo là con người lầm lỗi. Chắc chắn tâm trạng này sẽ đeo đuổi suốt cuộc đời còn lại của bị cáo. Bị cáo nghĩ rằng đây gần như là bản án chung thân mà tòa án lương tâm phán xét, dành cho bị cáo", bị cáo Thành trình bày.

Cựu Bí thư Đồng Nai thiết tha mong tòa xem xét toàn diện, thấu đáo giữa công và tội cũng như nhưng sai lầm nghiêm trọng của mình và cả quá trình phấn đấu, cống hiến 50 năm qua của ông. Đồng thời, ông cũng trình bày về tình trạng sức khỏe đang giảm sút nghiêm trọng, trải qua năm lần phẫu thuật, mong tòa rộng lượng giảm nhẹ hình phạt.

Cũng nói lời sau cùng, ông Đinh Quốc Thái – cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai bày tỏ sự ăn năn hối lỗi và cho hay bài học không chỉ cho ông, mà còn cho những cá nhân khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

"Bị cáo rất đau buồn vì truyền thống gia đình, niềm tin của gia đình, bạn bè đối với bị cáo, sự nghiệp của bị cáo đã mất hết. Bị cáo xin cúi đầu nhận hết tất cả tội lỗi của mình để khi soi xét, những người tiếp tục sự nghiệp sau này tránh được các sai phạm mà bị cáo đã mắc phải", cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trình bày và mong được hưởng sự khoan hồng của tòa án.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ – cựu Giám đốc BV đa khoa tỉnh Đồng Nai nói rất ân hận với những sai phạm đã xảy ra. "Bản thân gây tội đã ảnh hưởng đến các anh trong tỉnh như anh Thành, anh Thái", ông Vũ phân trần và mong hội đồng xét xử căn cứ vào các thành tích của bị cáo, xem xét cho ông sớm trở về với gia đình.

Các bị cáo còn lại đều thừa nhận hành vi phạm tội, rất ăn năn, hối hận, mong hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về với gia đình, tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Theo hồ sơ vụ án, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn lợi dụng sự quen biết với cựu Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành để được ưu ái tham gia dự án xây dựng BV đa khoa tỉnh Đồng Nai. Tiếp đó, bị cáo chỉ đạo cấp dưới thực hiện một loạt chiêu trò vi phạm pháp luật như nâng khống năng lực dự thầu, thiết lập “quân xanh”, câu kết với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thầu và thẩm định giá… để liên tiếp trúng 16 gói thầu thiết bị y tế. Chuỗi hành vi trên gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 152 tỉ đồng.

Quá trình thực hiện dự án, bị cáo Nhàn và cấp dưới tại Công ty AIC nhiều lần đưa hối lộ cho Trần Đình Thành với tổng số tiền 14,5 tỉ đồng, Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) 14,5 tỉ đồng và Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cựu Giám đốc BV đa khoa tỉnh Đồng Nai 14,8 tỉ đồng)…

Đến nay bà Nhàn và 7 bị cáo khác bị xác định bỏ trốn nên bị phát lệnh truy nã, xét xử vắng mặt.

Thanh Danh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI