Cựu bí thư Đồng Nai khai về việc nhận tiền của Công ty AIC

21/12/2022 - 17:37

PNO - Cựu bí thư tỉnh Đồng Nai thừa nhận đã 6 lần nhận tiền hối lộ của Nguyễn Thị Thanh Nhàn với tổng số tiền 14,5 tỷ đồng.

Chiều 21/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai và Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC).

Bị cáo Trần Đình Thành
Bị cáo Trần Đình Thành

Trả lời tại tòa, bị cáo Trần Đình Thành, cựu bí thư tỉnh Đồng Nai, khai quen biết bà Nhàn và Công ty AIC từ năm 2003, khi đó là phó bí thư, trưởng đoàn ĐBQH.

Trong một lần bà Nhàn về công tác ở Đồng Nai có tổ chức buổi ăn cơm, mời lãnh đạo một số sở, ngành tham dự. Tại đây, ông giới thiệu bà Nhàn và Công ty AIC, mong mọi người ủng hộ để doanh nghiệp về địa phương đầu tư.

Theo lời cựu bí thư, qua tiếp xúc, ông thấy bà Nhàn là người có quan hệ rất rộng rãi ở các địa phương và cơ quan trung ương, có nhiều đối tác nước ngoài, là người nhanh nhẹn, thông minh.

Khi bà Nhàn đến văn phòng tỉnh ủy gặp ông Thành, bị cáo này muốn giới thiệu về công nghệ thiết bị y tế mà Công ty AIC đang có. Thấy vậy, ông Thành gọi điện cho Phan Huy Anh Vũ để sắp xếp thời gian nghe trình bày, bởi ông không có chuyên môn, sau đó hai bên có gặp nhau hay không thì không rõ.

“AIC là công ty lớn, đã kinh doanh tại nhiều địa phương, lúc đầu tôi rất tin tưởng công ty sẽ trúng thầu bằng năng lực nhưng rất tiếc thực tế không như vậy” – ông Thành nói.

Về hành vi nhận hối lộ, ông Thành thừa nhận đã 6 lần nhận tiền của bà Nhàn, với tổng số tiền 14,5 tỷ đồng, trong nhiều năm. Tiền nhận được, bị cáo dùng phần lớn tặng cho các cựu chiến binh, những người bị chất độc da cam, học sinh nghèo, xây nhà tình nghĩa…

Tương tự, bị cáo Đinh Quốc Thái, cựu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khi được xét hỏi cũng thừa nhận hành vi nhận hối lộ của bản thân. Bị cáo đã 14 lần nhận tiền từ bà Nhàn và nhân viên AIC, với tổng số tiền 14,5 tỷ đồng, vào các dịp lễ, tết hàng năm.

Theo cáo trạng, chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn lợi dụng sự quen biết với ông Trần Đình Thành, cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, để được ưu ái trúng 16 gói thầu, gây thiệt hại 152 tỷ đồng.

Đồng thời, bà Nhàn cùng cấp dưới tại AIC nhiều lần chi hối lộ cho ông Thành với số tiền 14,5 tỷ đồng; Đinh Quốc Thái, cựu chủ tịch UBND tỉnh 14,5 tỷ đồng; Phan Huy Anh Vũ, cựu giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh là 14,8 tỷ đồng.

Thanh Danh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI