Cuộc sống sau ngày bán thận mưu sinh của những phận nghèo ở miền Tây

19/06/2016 - 05:58

PNO - Sau khi bán thận, nhiều người sức khỏe giảm sút không làm được việc nặng, có người ốm đau, tiền bán thận không đủ tiền mua thuốc. Nghèo vẫn hoàn nghèo, thậm chí có người bỏ nhà đi biệt tích.

 50 -70 triệu đồng 1 quả thận

Mấy năm trước, dư luận xôn xao về việc nhiều người dân nghèo ở một số tỉnh miền tây như Cần Thơ, Sóc Trăng rủ nhau đi bán thận với giá từ 50,70 tới 120 triệu đồng/1 quả thận.

Gần đây, PV tìm gặp lại những người từng bán thận này thì thấy một điểm chung là sức khỏe của họ bị suy giảm nghiêm trọng, không làm được việc nặng, ốm đau liên miên và nhiều người bỏ nhà đi biệt tích.

Trường hợp đầu tiên bán thận ở miền Tây được phát hiện có lẽ là trường hợp của ông Dương Lâm Nhi (SN 1972, ngụ ấp Nhà Thờ, xã Trung Bình, huyện Trần Đề, Sóc Trăng). Năm 2007, ông Nhi quyết định bán một quả thận của mình với giá 70 triệu đồng sau khi được một người trong xóm làm “cò” dắt mối.

Cuoc song sau ngay ban than muu sinh cua nhung phan ngheo o mien Tay
Vết mổ lấy thận của ông Nhi sau nhiều năm.

Nói về nguyên nhân bán thận, ông Nhi cho biết, do hoàn cảnh gia đình nghèo túng vì không có đất sản xuất nên ông đành bán một quả thận nhằm cứu vãn kinh tế gia đình. Nhờ người dắt mối, ông được đưa lên một bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh làm thủ tục xét nghiệm rồi nằm ở đó suốt hơn 20 ngày để chờ người mua.

 Theo lời ông Nhi, khi có người đồng ý mua, cò dắt mối liền đưa ông ra Hà Nội bắt xe đi Móng Cái xuất cảnh sang Trung Quốc phẫu thuật lấy thận. Toàn bộ thủ tục, giấy tờ và tiền bạc đều do “cò” tên Tám ngụ cùng địa phương lo tất tần tật. Ông Nhi nhớ lại: “Sang bên Trung Quốc, tôi được các bác sĩ ở bệnh viện chuyên ghép nội tạng phẫu thuật. Nằm ở bệnh viện bên Trung Quốc dưỡng sức 7 ngày,  sau đó tôi được đưa về quê”.

Theo ông Nhi, lúc đầu không biết nên đã bị “cò” ăn chặn đầu, chặn đuôi gần hết số tiền bán thận. Qua tìm hiểu, ông Nhi mới biết quả thận của mình được bán với giá hơn 200 triệu đồng nhưng cuối cùng, ông chir nhận được 70 triệu đồng.

 Tuy nhiên, lúc đó thấy có tiền, ông còn định cho vợ mình đi bán thận luôn để có vốn làm ăn. Sau một thời gian, thấy sức khỏe giảm nên ông bảo vợ từ bỏ ý định này. Hiện sức khỏe ông Nhi đã suy giảm trầm trọng, ông không làm được việc gì nặng nhọc nữa, tất cả công việc đều trông cậy vào vợ con.

Ông Nguyễn Phú Lục, Phó trưởng ấp Nhà Thờ cho biết: “Chuyện xuất ngoại bán thận của ông Nhi mãi sau này mới được chính quyền địa phương phát hiện và đã có giáo dục, khuyên can nên từ đó đến nay, không còn ai dám đi bán thận nữa. Cùng đi đợt đó cũng có mấy người ở ấp Chợ kế bên nhưng chuyện này người ta không dám hé lộ tin tức gì sợ phiền phức, xóm làng dị nghị. Riêng “cò” bán thận tên Tám sau này cũng bỏ đi biệt xứ, giờ cũng không biết ông ta ở đâu”.

 Trốn vợ đi bán thận

Ông Nhi được coi là trường hợp bán thận lấy mưu sinh, còn phong trào bán thận rầm rộ nhất là ở xã Thạnh Phú (huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ), xảy ra vào khoảng thời gian từ năm 2008- 2014. Đa số các trường hợp đi bán thận đều có hoàn cảnh túng quẫn nên đành làm liều.

Câu chuyện trốn vợ để đi bán thận kiếm tiền trả nợ cách đây 4 năm của anh Danh Lan (SN 1982, ngụ ấp 7 xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) cũng khiến nhiều người rơi nước mắt. Hai vợ chồng anh Lan lấy nhau hơn 10 năm nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo. Rồi 2 đứa con lần lượt ra đời khiến cuộc sống gia đình thêm khó khăn, vất vả.

Cuoc song sau ngay ban than muu sinh cua nhung phan ngheo o mien Tay
Sức khỏe giảm sút sau khi bán thận (Ảnh minh họa)

Số nợ gần 50 triệu đồng làm hoài mà trả không nổi vì suốt ngày chỉ đi làm thuê làm mướn do không có đất sản xuất, vợ chồng anh phải đùm túm nhau lên tận tỉnh Bình Dương làm thuê, làm mướn sống qua ngày. Năm 2012, trong lần tình cờ gặp người đàn ông mới quen, anh Lan kể về hoàn cảnh gia đình khó khăn và được ông này “mách” đi “hiến thận cứu người” sẽ được trả ơn 100 triệu đồng.

Nghe người đàn ông này nói đã từng cắt 1 quả thận mà sức khỏe vẫn tốt, anh Lan về bàn với vợ chuyện đi “hiến” thận mong có tiền trả nợ. Tuy nhiên, vợ anh nhất quyết không cho đi vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tình cảnh quá ngặt nghèo, anh Lan đành nói dối vợ lên TP. Hồ Chí Minh làm thuê một thời gian, nhưng thực chất là đi làm cái việc mà bấy nay anh “ấp ủ”.

Anh Lan nhận được 100 triệu đồng tiền bán thận. Có tiền trong tay, anh Lan dùng để trả nợ, số còn lại đầu tư vào làm ăn và trang trải cuộc sống hàng ngày. Hai vợ chồng đầu tư xây chuồng heo rồi mua heo về nuôi, tuy nhiên, do không có kỹ thuật chăn nuôi, đàn heo bị chết hết, chuồng heo đành bỏ không.

Ít lâu sau đó, hai vợ chồng lại sinh thêm đứa con thứ 3, nhưng ngặt nỗi cháu bé mới chào đời đã mang trong mình nhiều căn bệnh. Hai vợ chồng anh Lan đành phải dành hết số tiền bán thận còn lại để chạy chữa cho con. Chưa đủ, họ lại phải vay thêm khoảng gần 100 triệu đồng nữa để đưa con đi viện.

Đã vậy, sau ngày bán thận, sức khỏe của anh Lan ngày càng suy giảm. Trước đây, anh thường đi vác lúa thuê, phun thuốc sâu thuê rất khỏe nhưng sau khi bán thận thì anh không thể làm được những việc đó nữa. Động vào việc nặng là chân tay bủn rủn, mình mẩy đau nhức.

Hơn một năm nay, anh Lan đành gửi con cho cha mẹ chăm sóc rồi cùng vợ lên Bình Dương làm thuê. Tuy nhiên, do không làm được việc nặng như trước nên anh đành xin làm một công việc nhẹ nhàng với mức lương thấp hơn.

Chia sẻ với PV, bà Đào Thị Đen (mẹ vợ anh Danh Lan) cho biết: “Hiện con rể tôi sức khỏe yếu hơn trước nhưng vẫn còn lao động được. Tôi chỉ sợ sau này, sức khỏe của nó ngày càng suy kiệt, không lao động được nữa thì chỉ khổ vợ và mấy đứa con nó. Lâu nay hai vợ chồng nó đi làm biền biệt, tới tết mới về chơi được vài ba ngày nhưng cũng chẳng dành dụm được bao nhiêu. Sức khỏe thằng Lan yếu, làm việc nhẹ nhàng nên người ta trả lương thấp chỉ bằng nửa so với trước đây nhưng việc đã lỡ rồi biết làm sao bây giờ”.

Văn Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI