Cuộc đua của truyền hình Hàn Quốc

10/01/2018 - 07:51

PNO - Giờ đây, thị phần phim truyền hình Hàn không còn chia ba mà xẻ sáu với sự góp mặt của CJ E&M, JTBC và OCN.

Trước đây, nhắc đến phim truyền hình Hàn Quốc, khán giả sẽ nghĩ ngay đến các kênh KBS, MBC hay SBS, bởi đó là những cái nôi, bệ phóng cho các gương mặt mới, tạo nên làn sóng văn hóa Hàn, chinh phục thị trường phim trong và ngoài nước. Hầu hết diễn viên hạng sao Hàn Quốc đều xuất thân từ đây. Thế nhưng giờ đây, thị phần phim truyền hình Hàn không còn chia ba mà xẻ sáu với sự góp mặt của CJ E&M, JTBC và OCN.

Cuoc dua cua truyen hinh Han Quoc

Signal của tvN gây dấu ấn nhờ mạch phim nhanh, mô-típ mới

Theo giới chuyên môn, các kênh mới “ăn điểm” nhờ những chiến lược mới, tạo mô-típ mới cho kịch bản phim, bỏ lối mòn của dòng phim Hàn truyền thống. Để một diễn viên hạng A xuất hiện trong một tập phim, cát-sê có thể lên đến 150 triệu won (gần 140.000 USD). Các nhà sản xuất buộc phải “liệu cơm gắp mắm”, đẩy diễn viên thực lực trong danh sách diễn viên phụ lên. Điển hình thành công là dự án phim Signal của đài truyền hình cáp tvN, kéo dài bảy phần, với phần đầu ra mắt từ năm 2016.

Signal là siêu phẩm viễn tưởng, xoay quanh đội chuyên án giải quyết những vụ án còn bỏ ngỏ. Một trong số đó là vụ án từng gây rúng động Hàn Quốc cuối thập niên 1980. Ba diễn viên chính là Lee Je-hoon (được nhắc đến nhiều nhất), Kim Hye-soo và Cho Jin-woong.

Ngoài CJ E&M, JTBC và OCN, các kênh truyền hình cáp non trẻ khác cũng đang tìm kiếm cơ hội chen chân giành thị phần. Olive, Onstyle, Dramax, TV Chosun, Channel A hay MBN sẽ giới thiệu đến khán giả hàng loạt phim truyền hình nhiều tập mới trong năm nay.

Lee Je-hoon là một trong những diễn viên thực lực, kiên trì nhận vai trong những bộ phim sản xuất độc lập và cả phim do SBS sản xuất. Nhưng mãi đến Signal của tvN, Lee Je-hoon mới vụt sáng. Kịch bản hấp dẫn, tiết tấu nhanh đã giúp bộ phim liên tục phá kỷ lục tỷ suất người xem, đỉnh điểm lên đến 12,8%, oanh tạc giải thưởng nghệ thuật Baeksang 2016. Truyền hình cáp chính là sân chơi mới cho những gương mặt trẻ tài năng, muốn tạo cột mốc bứt phá cho chính mình.

Một trong những dự án phim của tvN được chờ đợi trong năm nay là phim My Ajusshi với sự xuất hiện của nữ diễn viên kiêm ca sĩ thần tượng IU và nam diễn viên Lee Sun-kyun. IU được biết đến với hình tượng trong sáng, biệt danh là “em gái quốc dân”; còn Lee Sun-kyun nổi tiếng qua vai diễn trong phim Tiệm cà phê hoàng tử số một. Lee Sun-kyun sẽ vào vai ông chú với mối tình chênh lệch tuổi tác cùng IU.

Cuoc dua cua truyen hinh Han Quoc
Jang Dong Gun sẽ trở lại phim truyền hình trong 2018 này

Năm 2018, tvN sẽ ra mắt bộ phim có kinh phí khủng: 1,5 tỷ won/tập cho Mr. Sunshine (Quý ông ánh dương) do nam diễn viên Lee Byung Hun cùng tân binh Kim Tae Ri đảm nhiệm vai chính. Đây sẽ là bộ phim “thách thức” những kỷ lục đã có của Hậu duệ mặt trời (đài KBS). Tạo nên sự kết hợp chưa từng có giữa hai thế hệ thần tượng, liên tục thay đổi “khẩu vị” cho người xem là chiến lược thông minh, đầy mạo hiểm của những nhà sản xuất mới.

Ở chiều ngược lại, KBS2 tung ra bộ phim được mong chờ: Suits (Tố tụng - phiên bản cùng tên với loạt phim gây sốt trên truyền hình Mỹ từ năm 2011). Điểm gây chú ý nhất là sự trở lại của nam diễn viên Jang Dong Gun - một trong những gương mặt tạo nên làn sóng thần tượng xứ Hàn thập niên 1990.

Sau chặng đường chinh phục Hollywood rồi khán giả Hoa ngữ, Jang Dong Gun quay lại với truyền hình truyền thống, đóng cùng đàn em Park Hyung Sik. Nội dung phim vốn đã rất hấp dẫn với những màn đấu trí cân não cộng sự xuất hiện của hai diễn viên điển trai, tài năng dự báo sẽ tạo sức hút khó cưỡng cho Suits.

Trong năm 2018, KBS2 còn có phim Are you human, too? (Phải chăng anh cũng là người?) - bộ phim khoa học viễn tưởng do nam diễn viên thần tượng của giới trẻ Seo Kang-joon thủ vai người máy có trí thông minh nhân tạo kiêm vai diễn doanh nhân trẻ.

Mang tâm thế “người chơi”, các đài truyền hình cáp được mong đợi tạo động lực cho một thị trường phim truyền hình sôi động, mới mẻ hơn. Giám đốc sản xuất Ham Young-hoon của đài JTBC mong năm 2018 sẽ tạo ra nhiều phép thử đa dạng của truyền hình Hàn Quốc. 

Các chuyên gia phân tích thị trường dự đoán đây sẽ là năm bùng nổ những loạt phim truyền hình mới với số lượng phim ra mắt kỷ lục: từ 110-130 phim. Trong đó, 80-85% phim hướng đến khán giả trẻ. Đây được cho là cơ hội cho những tên tuổi mới vì sức sáng tạo còn rất lớn và chưa bị mài mòn. 

13 phim truyền hình được mong đợi năm 2018

1. Suits - KBS
2. Are you human too? - KBS2
3. Different Dreams - KBS
4. Four Men - SBS
5. Radio Romance - KBS
6. Live - tvN
7. Mother - tvN
8. Mr. Sunshine - tvN
9. Beauty Inside - JTBC
10. Let’s Eat 3 - tvN
11. Kingdom - Netflix 
12. My Ajusshi - tvN
13. Voice 2 - OCN

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI