Cuộc đổ bộ của những tài năng âm nhạc đương đại

07/09/2014 - 00:58

PNO - PN - Gần 100 nghệ sĩ và êkíp âm nhạc xuất sắc đến từ nhiều quốc gia, sẽ biến Monsoon Music Festival (Liên hoan (LH) âm nhạc Gió Mùa) trở thành đại tiệc âm nhạc đa sắc màu. Và lần đầu tiên, Hà Nội được ghi danh là một thành phố...

edf40wrjww2tblPage:Content

Một LH âm nhạc đúng nghĩa được xây dựng và tạo nên bởi cộng đồng, quy tụ được các nghệ sĩ tài năng của Việt Nam và quốc tế - là điều nhạc sĩ Quốc Trung ấp ủ lâu nay. Âm thầm tuyển chọn nghệ sĩ trong một “phổ” phù hợp với tính mục đích của chương trình, kết nối với các tổ chức quốc tế để xin hỗ trợ, thuyết phục từng nghệ sĩ và êkíp nhận lời… khó có thể kể được hết khối lượng công việc khổng lồ đổ lên đầu vị nhạc sĩ này. Ước mơ Hà Nội có thể ngập tràn trong âm nhạc và xung lực tuổi trẻ đã có thể chạm tầm tay, khi Monsoon Music Festival (MMF) được TP.Hà Nội lựa chọn là sự kiện văn hóa tiêu điểm chào mừng kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô.

Các nghệ sĩ Việt Nam tham gia MMF là những đại diện ưu tú, như: NSƯT Thanh Lam, Hà Trần, Tùng Dương, Năm Dòng Kẻ, ban nhạc rock Ngũ Cung, Kimmese, Hoàng Touliver… Tên gọi “Gió Mùa” (Monsoon) mang tính biểu tượng cho sự thay đổi tư duy trong đời sống âm nhạc và ý thức cộng đồng mà LH này kỳ vọng tạo nên. Gió mùa cũng là khoảng “gợi cảm” đặc thù của thời tiết Hà Nội khi trời chuyển tiết cuối thu. Nếu trơn tru tốt đẹp đúng như dự định, thì kể từ đây, hàng năm cứ vào tiết gió mùa, Hà Nội lại được háo hức đón những ngày lễ hội âm nhạc tuyệt đỉnh.

Cuoc do bo cua nhung tai nang am nhac duong dai

Nhóm Cội Nguồn sẽ có mặt trong đêm diễn đầu tiên

Hoạt động biểu diễn chính thức của MMF 2014 diễn ra trong ba ngày (từ 2 - 4/10) tại Hoàng thành Thăng Long. Đêm nhạc mở màn dự kiến có khoảng mười ngàn người tham gia, với phần quan trọng là dự án âm nhạc “Nguồn cội” được dàn dựng bởi nhạc sĩ Quốc Trung và các nghệ sĩ quốc tế danh tiếng: Nguyên Lê, Rhani Krija (nghệ sĩ bộ gõ từng chơi nhạc cùng Sting và Prince), Martin Hedin (nghệ sĩ Keyboard từ Thụy Điển)… Ngay sau đó sẽ là phần trình diễn của Carpark North, bạn nhạc electro rock và Lulu Rouge - DJ đến từ Đan Mạch.

“Đêm nhạc mở màn nhằm giới thiệu phong cách âm nhạc mới mẻ của quốc tế đến với khán giả trong nước. Đồng thời cũng nằm trong chiến dịch truyền thông chống biến đổi khí hậu và kêu gọi bảo vệ môi trường mà Đan Mạch đang là đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam” - Quốc Trung cho biết.

“Tạo cảm hứng cho đời sống âm nhạc là mục đích chính, nhưng chúng tôi vẫn có quyền kỳ vọng những tác động xã hội từ cộng đồng tham gia trải nghiệm cùng MMF. Tôi và nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn âm thanh Doãn Chí Nghĩa từng cùng nhau tham gia một Festival âm nhạc tại châu Âu. Ở đó, chúng tôi đã có một ngày đi nhặt rác trên cả cánh đồng mênh mông, nơi mà hàng ngàn người ăn - ngủ - chơi - nghe nhạc. Mong muốn này hoàn toàn có thể thành hiện thực: mười ngàn khán giả rời khỏi Hoàng thành Thăng Long sau khi kết thúc các đêm diễn, sẽ không có cọng rác nào bị bỏ lại trên bãi cỏ”, Phạm Hoàng Nam - đạo diễn sân khấu của MMF chia sẻ. Mỗi đêm diễn, ban tổ chức phát hành 10.000 vé, với mức giá rất tượng trưng (80.000đ/vé; sinh viên được mua suất combo 150.000đ/ba đêm).

 Quỳnh Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI