Cùng bàn giải pháp phát triển kinh tế giữa mùa dịch bệnh

24/03/2020 - 10:45

PNO - Dịch bệnh COVID-19 là thử thách không nhỏ cho sự phát triển kinh tế của mỗi địa phương.

 Tại đại hội Chi bộ Trường trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ (H.Hóc Môn, TPHCM) nhiệm kỳ 2020-2025, đại biểu Nguyễn Văn Bản trăn trở: “Dự thảo văn kiện đại hội chưa lường được ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Đề nghị cần xem xét, bổ sung vào dự thảo những ảnh hưởng do dịch bệnh, điều chỉnh các kết quả tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách cho phù hợp hơn”. 

Ông Nguyễn Văn Trãi - Phó bí thư thường trực Quận ủy Q.3 phát biểu tại đại hội Đảng bộ P.13, Q.3
Ông Nguyễn Văn Trãi - Phó bí thư thường trực Quận ủy Q.3 phát biểu tại đại hội Đảng bộ P.13, Q.3

Theo báo cáo tại đại hội Đảng bộ P.13, Q.3 ngày 21/3, số doanh nghiệp thương mại dịch vụ, hộ cá thể tại phường này tăng 15% mỗi năm, thu ngân sách tăng đều đặn mỗi năm từ 10-15% và năm 2019 đạt trên 15,7 tỷ đồng. Địa bàn nhỏ, dân số chỉ 6.980 người, nhưng phường có đến 226 doanh nghiệp, 271 hộ kinh doanh cá thể, không còn hộ nghèo và cũng chỉ còn 16 hộ cận nghèo. 

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra khiến đại biểu giật mình là: làm thế nào để đảm bảo việc hoàn thành các chỉ tiêu về thu thuế trong bối cảnh dịch bệnh khiến các cơ sở kinh doanh, dịch vụ rơi vào tê liệt, làm thế nào để đảm bảo tăng trưởng ngành thương mại, dịch vụ bình quân 10-15%/năm? 

Bà Bùi Thị Nhẫn - Bí thư Đảng ủy P.13, Q.3 - cho biết: “Chỉ tiêu đảm bảo giá trị thương mại, dịch vụ tăng bình quân hằng năm từ 10-15% là thách thức lớn với Đảng bộ và nhân dân P.13 trong giai đoạn có dịch này. Giải pháp để đạt được chỉ tiêu này là Đảng bộ phải lãnh đạo chính quyền phường thực hiện tốt công tác quản lý doanh nghiệp trên địa bàn, hướng dẫn và hỗ trợ người dân đăng ký kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể hoạt động, công khai, minh bạch các nguồn thu - chi trong dân”. 

Các đại biểu biểu quyết và bầu Ban chấp hành Đảng bộ xã Thái Mỹ nhiệm kỳ 2020-2025
Các đại biểu biểu quyết và bầu Ban chấp hành Đảng bộ xã Thái Mỹ nhiệm kỳ 2020-2025

Đại hội Đảng bộ thị trấn Cần Thạnh (H.Cần Giờ, TPHCM) diễn ra trong bối cảnh du lịch ảm đạm. Suốt từ sau Tết, hầu như các nhà hàng, khách sạn ở thị trấn chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí có cơ sở phải tạm dừng kinh doanh. Tuy vậy, các đại biểu dự đại hội đã bày tỏ quyết tâm phải đột phá, vượt mọi khó khăn. Phát triển du lịch và giảm nghèo bền vững là hai trong bốn chương trình trọng điểm của Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ tới với chỉ tiêu phấn đấu tăng thu ngân sách 11%/năm. 

Đại hội Chi bộ Satra Phạm Hùng, thuộc Đảng bộ Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra) ngày 21/3 cũng chỉ ra rất nhiều khó khăn khi sức mua giảm do dịch bệnh COVID-19. Dù vậy, đại hội đã nhất trí thông qua chỉ tiêu doanh thu hằng năm tăng tối thiểu 8,5%, bán lẻ tăng bình quân 9%/năm, lợi nhuận tăng bình quân 10%/năm, thu nhập bình quân của người lao động tăng từ 5-7%/năm. 

Thái Mỹ xây dựng thành công nông thôn mới

Với khoảng 870ha đất nông nghiệp, Đảng bộ và UBND xã Thái Mỹ, H.Củ Chi đã có nhiều chính sách để hướng người nông dân lựa chọn con giống, cây trồng có giá trị kinh tế cao. Chính quyền xã kết nối với các doanh nghiệp, bao tiêu đầu ra ổn định cho từ 100-150ha bắp, hàng chục héc-ta rau quả, hoa lan, cây kiểng, cây ăn trái… Nông dân xã Thái Mỹ hiện nuôi bò thịt với tổng đàn trên 3.000 con.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thái Mỹ tặng cá giống cho người nghèo
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thái Mỹ tặng cá giống cho người nghèo
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính ở ấp Bình Thượng, xã Thái Mỹ
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính ở ấp Bình Thượng, xã Thái Mỹ

Thu nhập bình quân của người dân xã Thái Mỹ hiện đạt 68 triệu đồng/người/năm. Số hộ có thu nhập 28 triệu đồng trở xuống/năm chỉ chiếm 0,99% (37/3.727 hộ dân); 100% hộ dân được tiếp cận và sử dụng nước sạch. Với những kết quả đạt được, xã Thái Mỹ đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Thiên Ân

Nghi Anh - Diễm Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI