Cứ sản phẩm nào bán chạy sẽ bị làm giả

09/09/2025 - 11:51

PNO - Đây là chia sẻ được các doanh nghiệp đưa ra tại hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức sáng 9/9.

Bà Lâm Thúy Ái - Chủ tịch chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Mebipha - cho biết, năm 2023-2024, một sản phẩm doanh thu 2 triệu USD/năm của chúng tôi bị làm giả. Chúng tôi buộc phải kết hợp truyền thông và pháp luật để xử lý. Ngoài ra, chúng tôi đăng ký bảo hộ độc quyền trong nước và quốc tế, buộc đối tác vi phạm phải thay đổi tên gọi để tránh kiện tụng.

“Hiện nay cứ sản phẩm nào bán chạy là sẽ bị làm giả. Thực tế, có doanh nghiệp làm nhái sản phẩm y hệt chúng tôi, chỉ thay đổi một vài chữ cái trong tên thương hiệu. Điều này gây nhầm lẫn lớn cho khách hàng và thiệt hại nặng cho doanh nghiệp”- bà bức xúc.

Các chuyên gia, doanh nghiệp tham dự hội thảo ngày 9/9 - Ảnh: Hoàng Hùng
Các chuyên gia, doanh nghiệp tham dự hội thảo ngày 9/9 - Ảnh: Hoàng Hùng

Tương tự, ông Bông Hoa Việt - đại diện Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh - cho biết, trong 3 năm qua, công ty liên tục nhận phản ánh từ khách hàng về tình trạng sản phẩm kém chất lượng, rò rỉ nước... Khi kiểm tra, doanh nghiệp phát hiện trên ống in chữ “nhựa Bình Minh” nhưng bị cố tình gắn thêm chữ “Việt” thành “nhựa Bình Minh Việt” để tạo nhầm lẫn. Kết quả là khách hàng chịu thiệt hại, còn doanh nghiệp mất doanh thu, mất khách hàng và mất quyền làm chủ thương hiệu đã xây dựng suốt 50 năm.

“Khi phát hiện tình trạng này, chúng tôi đã gõ cửa nhiều cơ quan chức năng, liên hệ cả đơn vị chuyên môn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp giả mạo tìm cách né tránh rất tinh vi, thậm chí vô hiệu hóa kết quả kiểm tra’- ông chia sẻ.

Những câu chuyện này cho thấy thách thức lớn mà doanh nghiệp Việt phải đối diện là hàng giả, hàng nhái lan tràn, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, làm suy giảm uy tín thương hiệu. Từ đó, nhiều ý kiến nhấn mạnh cần có giải pháp đồng bộ để bảo vệ thương hiệu, định vị hàng Việt trong lòng người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số”

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TPHCM - nhận định, với hơn 100 triệu dân, Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Quy mô bán lẻ hiện đạt 180 tỉ USD và dự báo tăng lên 350 tỉ USD vào cuối năm 2025. Riêng thương mại điện tử đạt 22 tỉ USD năm 2024 và có thể lên 63 tỉ USD vào năm 2030.

Theo ông, cơ hội luôn đi kèm thách thức. Cụ thể là doanh nghiệp Việt, đặc biệt tại TPHCM, phải cạnh tranh quyết liệt với thương hiệu quốc tế có ưu thế về quy mô, chất lượng, cùng sự lan tràn của hàng hóa giá rẻ. Tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp khiến lợi thế của doanh nghiệp chân chính bị bào mòn. Vì vậy, việc bảo vệ thương hiệu và khẳng định bản sắc hàng Việt trên không gian số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu cấp thiết.

Ông cho biết, TPHCM hiện có hơn 500.000 doanh nghiệp, đóng góp trên 22% GDP cả nước. Trong giai đoạn phát triển mới, thành phố được định hướng trở thành siêu đô thị với cấu trúc “một trung tâm - ba cực”: TPHCM là trung tâm tài chính - công nghệ cao; Bình Dương là vùng sản xuất công nghiệp; Bà Rịa - Vũng Tàu là cửa ngõ logistics, cảng biển quốc tế. Sự liên kết này sẽ hình thành tam giác phát triển kinh tế - thương mại - logistics lớn nhất cả nước, mở rộng dư địa tăng trưởng và thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“TPHCM đang đồng bộ nhiều giải pháp: tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, phân phối và marketing, xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử minh bạch - bền vững, đồng thời phát huy vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp lớn để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt, sự kết nối chặt chẽ giữa Nhà nước - hiệp hội - doanh nghiệp sẽ là nền tảng xây dựng niềm tin, bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và khẳng định vị thế hàng Việt” - ông nhấn mạnh.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI