Cụ bà trở bệnh nhập viện mong nhận tiền thi hành án để mua thuốc

06/09/2023 - 19:26

PNO - Hơn 7 năm, 2 cụ bà ngoài ở miền Tây vẫn đang mỏi mòn chờ thi hành bản án để nhận tiền cầm cự thuốc thang.

Liên quan đến bài viết “Cần Thơ: 7 năm chưa thi hành xong một bản án cho 2 cụ bà” được đăng trên Báo Phụ nữ TPHCM vào ngày 4/8, đến nay, hai chị em cụ Nguyễn Thị Vinh (95 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) và Nguyễn Thị Bê (85 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) vẫn chưa nhận được tiền thi hành án để lo tuổi già.

Chiều 6/9, phản ánh với Báo Phụ nữ TPHCM, người thân của 2 cụ cho biết, do trở bệnh nên cụ Bê đã phải nhập viện điều trị, trong khi cuộc sống hết sức khó khăn. Theo gia đình, hiện 2 cụ mong muốn có được khoản tiền cầm cự thuốc thang, lay lắt qua ngày.

Hiện cụ Nguyễn Thị Bê trở bệnh phải nhập viện điều trị
Cụ Nguyễn Thị Bê trở bệnh, phải nhập viện điều trị

Giờ đây, sức khỏe của 2 cụ đã dần yếu đi, bệnh tật mà không tiền chữa trị. 2 cụ đã nhiều lần dắt nhau đến Cục THADS TP Cần Thơ đòi thi hành án để nhận thừa kế theo bản án của tòa nhưng vẫn chưa được giải quyết. Bất lực, 2 cụ đã làm nhiều đơn thư gửi đến báo chí, các cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương kêu cứu, nhờ can thiệp, tháo gỡ, xử lý.

Đại diện gia đình của 2 cụ cho biết, đã hơn 7 năm trôi qua, cơ quan thi hành án liên tục đưa ra hàng loạt lý do, gây nhiều khó khăn để trì hoãn, kéo dài việc thi hành án khiến 2 cụ bà ở tuổi gần đất xa trời phải mỏi mòn chờ đợi.

Theo nội dung vụ việc, năm 2008, cụ Vinh và cụ Bê khởi kiện người em thứ năm, yêu cầu chia phần tài sản cha mẹ để lại. Sau nhiều lần xét xử, năm 2016, tòa phúc thẩm đã buộc vợ chồng người em và một người con của ông bà này liên đới chia giá trị thừa kế cho hai cụ với tổng số tiền hơn 2,6 tỉ đồng.

Tháng 5/2016, 2 cụ làm đơn yêu cầu thi hành án tại Chi cục THADS quận Cái Răng. Sau đó, vụ việc được Cục THADS TP Cần Thơ rút hồ sơ lên thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, việc thi hành án bắt đầu kéo dài kể từ đây. Cụ thể, 2 cụ đã gặp phải rất nhiều lý do: người phải thi hành án vừa mổ tim, sức khỏe yếu nên cơ quan chức năng chưa thể ra quyết định thi hành án, và một vụ tranh chấp ranh đất xảy ra sau đó với 1 người họ hàng người phải thi hành án, bên phải thi hành án có đơn đề nghị giám đốc thẩm… 

2 cụ bà Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Thị Bê trong một lần đến Cục THADS TP Cần Thơ đòi thi hành án để nhận thừa kế theo bản án của tòa
Cụ Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Thị Bê trong một lần đến Cục THADS TP Cần Thơ đòi thi hành án để nhận thừa kế theo bản án của tòa

Đến cuối năm 2020, Cục THADS TP Cần Thơ lập biên bản kiểm tra, đo đạc hiện trạng tài sản kê biên. Giữa năm 2021 có kết quả định giá tài sản và đến tháng 12/2021 đã đưa ra bán đấu giá tài sản. Đến nay, hơn 7 năm trôi qua vẫn chưa thi hành án.

Ngày 17/5/2023, Ban Nội chính Thành ủy Cần Thơ đã có văn bản đề nghị Cục trưởng Cục THADS TP Cần Thơ chỉ đạo rà soát và đề xuất hướng xử lý và có báo cáo gửi về Ban Nội chính Thành ủy Cần Thơ.

Ngày 4/8, ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó cục trưởng Cục THADS TP Cần Thơ - cho biết, do tài sản bán đấu giá có liên quan đến tài nguyên môi trường, đo địa chính chưa trùng khớp nên tiến hành tổ chức họp liên ngành rồi giải quyết theo quy định. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, 2 cụ bà vẫn đang mòn mỏi đợi chờ.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI