CSGT có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự?

19/04/2021 - 14:26

PNO - Nhiều người thắc mắc, vì sao PC08 Công an TPHCM lại được khởi tố vụ án hình sự và việc điều tra sau khi khởi tố vụ án diễn ra thế nào?

Trong cuộc họp báo ngày 18/4, thượng tá Trần Nguyễn Phương - Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TPHCM -  cho biết, PC08 đã ra quyết định khởi tố vụ án “tổ chức đua xe trái phép” cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua thành phố Thủ Đức (TPHCM) vào rạng sáng 19/3. 

Trước thông tin này, nhiều người thắc mắc, vì sao PC08 lại được khởi tổ vụ án hình sự và việc điều tra sau khi khởi tố vụ án sẽ diễn ra như thế nào?

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ thuộc Viện kiểm sát Nhân dân TPHCM cho biết, việc khởi tố vụ án như trên là hoàn toàn phù hợp theo pháp luật. Tuy nhiên, có lẽ đây là lần đầu tiên PC08 khởi tố vụ án “Tổ chức đua xe trái phép” nên nhiều người thấy lạ. Trong khi đó, việc PC08 có thẩm quyền khởi tố vụ án được quy định tại nhiều điều luật đã có hiệu lực cách đây rất nhiều năm.

Hình ảnh 'quái xế chặn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Dây để đua xe trái phép.
Hình ảnh "quái xế" chặn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Dây để đua xe trái phép.

Cụ thể, tại Luật “Tổ chức cơ quan điều tra hình sự” được Quốc hội ban hành ngày 26/11/2015 tại điều 9 có quy định "Các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hàng một số hoạt động điều tra" có Phòng CSGT.

Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra khi thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý của mình mà tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm hoặc phát hiện hành vi phạm tội đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh và điều tra theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và Luật này.

Ngoài ra, tại Điều 9, Thông tư số 28/2020/TT-BCA ngày 26/3/2020 của Bộ Công an có quy định về “Phân loại, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm của cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra của Công an nhân dân” có quy định Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra của Công an nhân dân bao gồm: Cục Quản lý xuất nhập cảnh; các Cục nghiệp vụ an ninh ở Bộ Công an; Phòng Quản lý xuất nhập cảnh; các Phòng nghiệp vụ an ninh thuộc Công an cấp tỉnh và Đội An ninh ở Công an cấp huyện; Cục Cảnh sát giao thông; Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường; Phòng Cảnh sát giao thông; Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường; Trại giam.

Các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra của Công an nhân dân (trừ Đội An ninh ở Công an cấp huyện) sau khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm phải tiến hành phân loại để xác định thẩm quyền giải quyết trong thời hạn không quá 24 giờ kể từ khi tiếp nhận.

Phòng CSGT được khởi tố vụ án và tiến hành một số hoạt động điều tra ban đầu nhưng sau đó phải chuyển cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.
Phòng CSGT được khởi tố vụ án và tiến hành một số hoạt động điều tra ban đầu nhưng sau đó phải chuyển cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Nếu xác định tố giác, tin báo về tội phạm thuộc thẩm quyền thì giải quyết theo quy định tại Mục 3 Thông tư này. Khi kết thúc quá trình giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra của Công an nhân dân phải ra một trong các quyết định sau: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định không khởi tố vụ án hình sự hoặc Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.

Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định phải gửi kèm theo tài liệu liên quan đến Viện kiểm sát có thẩm quyền; nếu ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự thì tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu và trong thời hạn 7 ngày kể từ khi ra quyết định phải chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án, tài liệu, vật chứng có liên quan đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền giải quyết.

Nếu xác định tố giác, tin báo về tội phạm không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình thì chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm, cùng các tài liệu có liên quan đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn 24 giờ kể từ khi có căn cứ xác định; trường hợp không thể chuyển ngay thì phải thông báo bằng các hình thức liên lạc nhanh nhất cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền biết.

“Như vậy, PC08 – Công an TPHCM được quyền ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu. Nhưng trong thời hạn 7 ngày kể từ khi ra quyết định phải chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án, tài liệu, vật chứng có liên quan đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền giải quyết. Trong vụ án nói trên, PC08 có thể chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thủ Đức”, vị cán bộ Viện kiểm sát Nhân dân TPHCM nói.

Trước đó, ngày 20.3, mạng xã hội xôn xao về đoạn clip do người dân ở một chung cư nằm cạnh đoạn dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, gần đường Đỗ Xuân Hợp hướng đi nút giao An Phú (thuộc thành phố Thủ Đức) ghi lại cảnh cả trăm thanh thiếu niên chặn cao tốc để đua xe.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI