COVID-19 "ghé" qua, trường học bị phong tỏa, hàng trăm ngàn HS-SV nghỉ học

31/01/2021 - 13:39

PNO - Tính đến sáng 31/1, có 8 địa phương đã phải tạm đóng cửa nhiều trường học. Ở nhiều nơi, học sinh bất đắc dĩ phải…nghỉ tết sớm.

Khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại trong cộng đồng, một số tỉnh thành như Hà Nội, Hòa Bình, Gia Lai, Bắc Ninh... buộc phải cho học sinh sinh viên (HS-SV) nghỉ học.

Sáng 31/1, UNBD TP. Hà Nội quyết định cho học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ Tết Nguyên đán sớm hơn một tuần để bảo đảm an toàn.

Học sinh tại Hà Nội bắt đầu nghỉ tết từ 1/2 để né COVID-19
Học sinh tại Hà Nội nghỉ tết từ 1/2 để "né" COVID-19

Toàn bộ học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, nhóm trẻ mầm non tư thục trên địa bàn thành phố bắt đầu nghỉ học từ ngày 1/2.

Nhiều sinh viên nhanh chóng rời Hà Nội để về quê
Nhiều sinh viên nhanh chóng rời Hà Nội về quê

Sau khi ghi nhận 2 ca mắc COVID-19, tỉnh Hòa Bình cũng chỉ đạo ngành giáo dục cho học sinh nghỉ học từ ngày 1/2. Sở GD-ĐT tỉnh này đang lên phương án chuyển sang dạy trực tuyến với phương châm "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học".

Trường học tăng cường các công tác khử khuẩn
Các học tăng cường công tác khử khuẩn

Tỉnh Thái Bình cũng yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ - tin học, giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa, trung tâm tư vấn du học cho học sinh nghỉ học từ 1/2 đến khi có thông báo mới.

Tại TP.HCM, nhiều trường học cũng tiến hành xịt khuẩn để phòng chống COVID-19
Tại TPHCM, nhiều trường học khử khuẩn để phòng chống COVID-19

Trước đó, Sở GD-ĐT Gia Lai đã gửi thông báo khẩn đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cho HS-SV nghỉ học từ chiều 30/1 cho đến khi có thông báo mới. Thông báo này được đưa ra sau công văn điện khẩn ngày 30/1 của chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch COVID-19 do Gia Lai ghi nhận 5 ca dương tính.

Sau khi tỉnh có ca dương tính, Sở GD-ĐT Bắc Ninh ra thông báo khẩn, yêu cầu các trường cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học từ 29 đến 31/1 để rà soát các trường hợp tiếp xúc với các ca dương tính trên địa bàn tỉnh.

Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM) thực hiện nhiều biện pháp để giữ an toàn cho giáo viên, học sinh
Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) thực hiện nhiều biện pháp để giữ an toàn cho giáo viên, học sinh

Học sinh tại Hải Phòng nghỉ học từ ngày 29/1 đến khi có thông báo mới. Đến sáng 31/1, địa phương này ghi nhận một ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Ngày 28/1, Sở GD-ĐT Quảng Ninh yêu cầu các cơ sở giáo dục cho tất cả học sinh, học viên, sinh viên, giáo viên từ bậc mầm non đến đại học nghỉ đến hết ngày 31/1. Căn cứ vào tình hình thực tế sẽ có thông báo tiếp theo.

Cũng trong ngày 28/1, UBND tỉnh Hải Dương quyết định cho học sinh, sinh viên toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 29/1 đến khi có thông báo đi học trở lại. Ngoài ra, 67 học sinh lớp 2 và lớp 4 tại 2 trường trên địa bàn tỉnh cũng được đưa vào cách ly tập trung trong tối 30/1 vì có học sinh cùng lớp dương tính với COVID-19.


Trường tiểu học bị phong tỏa, phụ huynh đến tiếp tế cho con

Sáng 31/1, ông Nguyễn Trường Sinh, Chủ tịch UBND phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xác nhận 5 ca mắc COVID-19 vừa được Bộ Y tế công bố vào sáng cùng ngày đều sinh sống trên địa bàn. Các bệnh nhân là vợ, con trai, bố mẹ vợ và em vợ của bệnh nhân 1.694. Riêng con gái 6 tuổi của bệnh nhân này có kết quả ban đầu là âm tính.

Trong số những ca dương tính trên, cháu N.Đ.N.K, 9 tuổi, học sinh lớp 3 Trường tiểu học Xuân Phương, ngoài giờ đi học chỉ ở nhà không đi đâu. Ngày 24/1, bé trai tham gia hội chợ, chưa rõ đối tượng tiếp xúc. Đến ngày 28/1, bé tham gia buổi văn nghệ với đoàn thanh niên quận, chưa rõ người tiếp xúc gần.

Toàn bộ học sinh trong lớp và cô giáo chủ nhiệm, tổng cộng 36 người được xác định là F1 và đã được đưa đi cách ly tập trung ngay trong đêm 30/1. Các học sinh và cô giáo hiện được cách ly ngay tại trường. Cơ quan chức năng đã phong tỏa Trường tiểu học Xuân Phương.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận được tại Trường tiểu học Xuân Phương vào sáng 31/1:

Ghi nhận của chúng tôi vào sáng 31/1, Công an, quân đội và các cơ quan chức năng đã tiến hành dựng barie rào chắn, lập chốt phong toả Trường Tiểu học Xuân Phương.
Công an, quân đội và các cơ quan chức năng dựng barie rào chắn, lập chốt phong tỏa Trường tiểu học Xuân Phương.
Lực lượng dân phòng được huy động để hỗ trợ, đảm bảo cách ly phòng dịch.
Lực lượng dân phòng được huy động để hỗ trợ, đảm bảo cách ly phòng dịch.
Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng cho các em học sinh tiểu học đang cách ly tại đây.
Nhiều phụ huynh cùng các con cách ly ngay tại trường.
Tại đây, nhiều người thân các học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường liên tục tiếp tế đồ ăn, lương thực và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác đến trường.
Các học sinh, giáo viên, nhân viên trong trường liên tục được tiếp tế đồ ăn, lương thực và các nhu yếu phẩm.
Trao đổi với chúng tôi, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phương cho biết, nhà trường thực hiện theo ý kiến của ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, quận Nam Từ Liêm để thực hiện các công tác chuẩn bị cách ly phòng bệnh.
Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Phương cho biết, nhà trường thực hiện theo ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận Nam Từ Liêm để chuẩn bị cho công tác cách ly phòng dịch.
“Toàn bộ các công tác lắp điều hoà, ổn định vị trí cho các con đều đã được nhà trường hoàn thiện từ đêm 30/1. Mỗi học sinh đều phải có một phụ huynh đi kèm theo quy định, sau khi phụ huynh được thông báo cũng đã chủ động mang các vật dụng cá nhân, chăn màn đến để cách ly trong trường. Các phòng cũng rộng thoải mái nên đảm bảo cuộc sống cho các em học sinh và phụ huynh”, vị Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phương thông tin thêm
“Toàn bộ các công tác lắp điều hòa, ổn định vị trí cho các con đều đã hoàn thiện từ đêm 30/1. Mỗi học sinh đều có một phụ huynh đi kèm theo quy định. Sau khi được thông báo, phụ huynh đã chủ động mang các vật dụng cá nhân, chăn màn đến để cách ly trong trường. Các phòng cũng rộng rãi thoải mái nên đảm bảo sinh hoạt cho các em và phụ huynh”, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Phương thông tin thêm.
Dù được chuẩn bị cẩn thận nhưng nhiều phụ huynh vẫn mang thêm đồ gửi cho các con.
Dù được chuẩn bị cẩn thận nhưng nhiều phụ huynh vẫn mang thêm đồ gửi cho các con.
Hộp xốp, đồ dùng 1 lần cũng được chuyển vào trường để phục vụ cho bữa ăn.
Hộp xốp, đồ dùng một lần được chuyển vào trường để phục vụ bữa ăn.
Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi.
Lo lắng trước việc các cháu nhỏ phải đi cách ly, nhiều phụ huynh liên tục gọi điện hỏi thăm tình hình.
Đồ tiếp tế sẽ được kiểm tra, đánh dấu tên người nhận trước khi chuyển vào.
Đồ tiếp tế được kiểm tra, đánh dấu tên người nhận trước khi chuyển vào.
Nhiều người cũng đưa con, cùng gia đình đến trường để cách ly theo quy định. Theo một số chiến sĩ công an tại đây cho biết, toàn bộ F2 cách ly tại trường đã được lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm 30/1.
Nhiều người đưa con cùng gia đình đến trường để cách ly theo quy định. Một số cán bộ công an tại đây cho biết, toàn bộ trường hợp F2 cách ly tại trường đã được lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm 30/1.

Hải Nguyễn

 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI