Đà Nẵng: Mầm bệnh từ "ổ dịch" Hòa Vang đã chui vào cộng đồng

02/08/2020 - 17:11

PNO - Sáng 2/8, PGS.TS Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Đội trưởng Đội điều tra giám sát dịch của Bộ Y tế - đã có buổi làm việc khẩn với UBND huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng sau khi địa phương này ghi nhận 5 ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo báo cáo của Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang Trần Sỹ, trong số 5 ca mắc này, có 3 bệnh nhân liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng, 2 bệnh nhân trong cộng đồng.

Chốt phong tỏa tại thôn Hòa Tiến - nơi có bệnh nhân mắc COVID-19 trong cộng đồng
Chốt phong tỏa tại xã Hòa Tiến - nơi có bệnh nhân mắc COVID-19 trong cộng đồng - ảnh: Lê Đình Dũng

Qua điều tra dịch tễ của địa phương, PGS.TS Trần Như Dương khẳng định, 2 bệnh nhân ở xã Hòa Tiến, hiện chưa có manh mối, không có nguồn lây, không có dấu vết xác định nguồn lây. “Qua báo cáo rõ ràng tình hình rất nguy hiểm. Mầm bệnh đã chui vào cộng đồng, nguy cơ sẽ lan sang cả làng, cả xã. Chúng ta phải rốt ráo, thần tốc cách ly F1”.

Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng hướng dẫn lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang và  lãnh đạo xã Hòa Tiến về việc xử lý đối với các bệnh nhân COVID-19 khi nhận được thông báo: “Khi nhận được kết quả xét nghiệm, các bệnh nhân lập tức buộc phải ngồi yên một chỗ, đeo khẩu trang. Chính quyền phải xuống ngay gia đình để đề nghị cả người nhà thực hiện nghiêm ngặt quy định này. Cán bộ phải có mặt tại nhà đó, sau đó mới tiến hành điều tra dịch tễ”.

Việc điều tra dịch tễ ban đầu không được điều tra cụ thể chi tiết mà phải nắm các mốc thời gian trước sau đó mới khai thác chi tiết. Sau đó đưa gia đình đi cách ly ngay. Nếu chưa đi cách ly được ngay lập tức phải ngồi yên trong nhà, không tiếp xúc với ai.

PGS.TS Trần Như Dương nhận định mầm bệnh đã chui vào cộng đồng
PGS.TS Trần Như Dương nhận định "mầm bệnh đã chui vào cộng đồng"

PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh, địa phương này phải thành lập ngay tổ tuyên truyền COVID-19 cộng đồng. Mỗi tổ phụ trách cụ thể một số lượng gia đình, tuyên truyền cho người dân không gặp nhau, không đến nhà ai và không khuyến khích ai đến nhà mình.

Khi phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu sốt, ho, có đờm, chán ăn phải báo cáo để lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. “Không có tổ giám sát là không xong được đâu”, PGS Trần Như Dương lưu ý.

Sau buổi làm việc với UBND huyện Hòa Vang, PGS.TS Trần Như Dương có mặt tại khu vực thôn Lệ Sơn Nam, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang – nơi có 2 bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong cộng đồng - để chỉ đạo các công việc cần thiết.

Tại đây, PGS.TS Trần Như Dương hướng dẫn tất cả mọi người đều phải đeo khẩu trang và đóng cửa nhà. 

Quảng Nam: Phong tỏa tạm thời khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19

Chiều ngày 2/8, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định số 2092 và 2093/QĐ-UBND về việc phong tỏa tạm thời khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện Thăng Bình và thị xã Điện Bàn.

Theo đó, khoanh vùng, phong tỏa cách ly tạm thời khu dân cư Lưu Minh, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình - khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, khoảng 96 hộ, 384 nhân khẩu. Cụ thể những nơi cần phong tỏa: phía Đông giáp quốc lộ 1A; Tây giáp đồng ruộng, Nam giáp đường 3/2 và Bắc giáp khu dân cư. Thời gian thực hiện là 14 ngày từ kể từ 0g ngày 3/8/2020.

baba
Với số ca nhiễm COVID- 19 ngày càng tăng, Quảng Nam đã quyết định phong tỏa tạm thời một số nơi tại thị xã Điện Bàn và huyện Thăng Bình

Tương tự, ở thị xã Điện Bàn, khoanh vùng, phong tỏa cách ly tạm thời các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn thị xã Điện Bàn, cụ thể như sau: thôn Châu Lâu và một phần thôn Đông Đức, xã Điện Thọ, khoảng 420 hộ, 1.800 nhân khẩu. Phạm vi: Đông giáp đường sắt Bắc Nam; Tây giáp thôn La Quân và Đông Đức, Nam giáp cánh đồng thôn Châu Thủy và Bắc giáp sông Bình Phước.

 Thôn Nam Hà, xã Điện Trung, khoảng 521 hộ, 2.004 nhân khẩu.  Phạm vi: Đông giáp thôn Cẩm Phú – Điện Phong; Tây giáp thôn Đông Lãnh – Điện Trung, Nam giáp sông Bà Rén và Bắc giáp Tân Bình – Điện Trung.

 Tổ 1 và Chợ Lai Nghi, khối phố 7B, phường Điện Nam Đông, khoảng 400 hộ, 1.200 nhân khẩu. Phạm vi: Đông giáp phường Thanh Hà, thành phố Hội An; Tây giáp đường ĐT608, Nam giáp đường ĐT607B và Bắc giáp khối phố 7A.

Tổ 4, thôn Giao Ái, xã Điện Hồng, khoảng 42 hộ, 187 nhân khẩu.  Phạm vi: Đông giáp đường ĐH11; Tây giáp đồng lúa của xã Điện Hồng và huyện Đại Lộc, Nam giáp đường số 4 thôn Giao Ái, xã Điện Hồng và Bắc giáp đường số 2 thôn Giao Ái, xã Điện Hồng. Thời gian thực hiện là 14 ngày từ 0g ngày 3/8/2020.

 

M. Quang - Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI