Công ty Quang Trung muốn dời “siêu máy bơm” đi nơi khác?

05/05/2022 - 17:07

PNO - Công ty Quang Trung cho rằng, hiện nay tại TPHCM còn nhiều điểm ngập, nếu xem xét dời hệ thống máy bơm sang nơi khác thì rất hiệu quả.

Dừng hợp đồng, doanh nghiệp thiệt hại 87 tỷ đồng?

Ngày 5/5, nguồn tin riêng của Báo Phụ Nữ TPHCM cho biết, Công ty cổ phần tập đoàn Quang Trung (gọi tắt Công ty Quang Trung) vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vướng mắc trạm bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (siêu máy bơm - PV).

Năm 2018, UBND TPHCM đã ủy quyền cho Trung tâm điều hành chương trình chống ngập thành phố ký hợp đồng thuê dịch vụ chống ngập của Công ty Quang Trung trong 7 năm (bắt đầu từ 2017 đến 31/12/2023) với mức giá là 14,2 tỷ đồng/năm. Theo cam kết trong hợp đồng, nếu chất lượng dịch vụ chống ngập không đạt các tiêu chí được quy định trong hợp đồng thì sẽ không thanh toán tiền.

Công ty Quang Trung cho rằng, nếu xem xét dời hệ thống máy bơm sang nơi khác thì rất hiệu quả.
Công ty Quang Trung cho rằng, nếu xem xét dời hệ thống máy bơm sang nơi khác thì rất hiệu quả

“Cho tới nay, Trạm bơm luôn hoàn thành xuất sắc dịch vụ chống ngập, chưa bị thành phố phạt không thanh toán tháng dịch vụ chống ngập nào”, văn bản của Công ty Quang Trung nêu.

Được biết, vừa qua, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) đã có văn bản tạm ngưng thực hiện đặt hàng cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Công ty Quang Trung cho rằng, sau khi xem xét hợp đồng và thực tế việc so sánh chống ngập giữa nâng đường và chống ngập bằng hệ thống bơm, đơn vị nhận thấy, để xác định hiệu quả chính xác, TPHCM nên mời một số cơ quan chuyên môn độc lập để đánh giá cho 75ha khu vực bị ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, trong đó có khu dân cư.

Riêng đường Nguyễn Hữu Cảnh, nếu được nâng cao đường lên 2m, vũ lượng mưa nhỏ hơn hoặc bằng 70mm thì đoạn đường này cơ bản không bị ngập. Tuy nhiên, khu dân cư xung quanh có diện tích trên 70ha với cốt nền thấp, nhiều chỗ cốt nền dưới hoặc bằng 1,2m. Vì thế, nước từ chỗ cao sẽ chảy xuống chỗ thấp (khu dân cư) là quy luật vật lý.

Theo Công ty Quang Trung, cần có trận mưa lớn khoảng 130mm trở lên, mưa liên tục trong 70 phút thì sẽ đánh giá chính xác.

Về việc tạm dừng hợp đồng của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Công ty Quang Trung cho rằng, hiện nay trên địa bàn còn nhiều điểm ngập, nếu xem xét dời hệ thống máy bơm sang nơi khác thì rất hiệu quả. Việc di dời chỉ phát sinh thêm phần di chuyển và phí lắp đặt.

Công ty Quang Trung cho rằng, nếu trường hợp bắt buộc phải dừng hợp đồng thì doanh nghiệp sẽ thiệt hại 87 tỷ đồng.

Nước đã thoát ra kênh, không đến hầm trạm bơm

Như Báo Phụ Nữ TPHCM đã phản ánh, vài năm trước TPHCM đã thuê “siêu máy bơm” để chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tuyến đường này ngập nặng do mặt đường khá thấp, cống thoát nước nhỏ. Tuy nhiên, sau đó, đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được sửa chữa, nâng cao độ mặt đường, cải tạo hệ thống thoát nước nên từ khi hoàn thành dự án, tuyến đường này không bị ngập.

Thời gian gần đây, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát và nhận thấy hệ thống thoát nước thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được hoàn thành và đi vào sử dụng.

Trạm bơm của Công ty Quang Trung.
Trạm bơm của Công ty Quang Trung

Hiện nay, lượng nước thoát cho tuyến Nguyễn Hữu Cảnh (bao gồm phạm vi chống ngập do Công ty Quang Trung đảm trách cung ứng) được chảy về cửa xả và thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, không truyền tải nước đến hầm trạm bơm do Công ty Quang Trung vận hành phục vụ công tác chống ngập. Do đó, việc tiếp nhận nước để thực hiện cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh đã không thể thực hiện được.

Để thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về đánh giá hiệu quả chống ngập cho khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi sửa đường, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật đề nghị Công ty Quang Trung tạm ngưng thực hiện việc cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh từ ngày 1/4/2022.

Được biết, trong các ngày mưa lớn năm 2021, Công ty Quang Trung không vận hành máy bơm dầu công suất lớn từ 27.000m3/h - 96.000m3/h (còn được gọi là “siêu máy bơm”) mà chỉ sử dụng hai máy bơm điện, một máy bơm 2.000m3/h và một máy bơm 5.000m3/h. 

Tuy nhiên, theo hợp đồng đã ký kết thì ngân sách TPHCM vẫn phải chi trả cho chủ “siêu máy bơm” số tiền 14,2 tỷ đồng/năm. Có nhiều ý kiến cho rằng việc thuê “siêu máy bơm” trong bối cảnh đã nâng đường Nguyễn Hữu Cảnh là không cần thiết, gây lãng phí.

Từ tháng 6/2021, UBND TPHCM đã nhiều lần có văn bản yêu cầu đánh giá tình trạng ngập, hiệu quả hoạt động và sự cần thiết sử dụng hệ thống “siêu máy bơm” chống ngập sau khi đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được nâng cấp, sửa chữa.

Trả lời trên Báo Phụ Nữ TPHCM, một chuyên gia về chống ngập của TPHCM cho rằng, việc đánh giá hiệu quả là không khó, chỉ cần dừng bơm là có thể thực hiện được. “Khi thấy một trận mưa lớn sắp xảy ra, các bên liên quan thống nhất dừng vận hành máy bơm và theo dõi trận mưa đó có vũ lượng bao nhiêu, đường có hết ngập không. Nếu ngập thì mức độ ngập ra sao, có đến mức cần thiết phải bơm hỗ trợ không” - vị chuyên gia nêu ra cách làm.

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI