Đường Nguyễn Hữu Cảnh: Hết ngập do nâng đường hay nhờ siêu máy bơm?

17/12/2021 - 07:43

PNO - Các báo cáo khẳng định, trong năm 2021, đường Nguyễn Hữu Cảnh không bị ngập, kể cả trong những ngày mưa lớn, triều cường; đơn vị cho thuê máy bơm không vận hành “siêu máy bơm” (máy bơm dầu công suất lớn, từ 27.000m3/h - 96.000m3/h).


Không còn cảnh ngụp lặn trong mưa

Mới đây, Phòng Quản lý đô thị  quận Bình Thạnh và các đơn vị chức năng đã tổ chức kiểm tra trên thực địa để đánh giá hệ thống thoát nước khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh. Tại nhiều tuyến hẻm, sau khi nâng cấp đường, chủ đầu tư đã cải tạo mạng lưới thu nước ngang các tuyến hẻm, giúp đảm bảo việc tiêu thoát nước.

Trong các đợt mưa lớn năm 2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung không vận hành “siêu máy bơm”
Trong các đợt mưa lớn năm 2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung không vận hành “siêu máy bơm”

Theo báo cáo ngày 7/12 vừa qua của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM, trong năm 2021 khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh ghi nhận có nhiều trận mưa, trận mưa lớn nhất có tổng vũ lượng 90,06mm (ngày 25/5), đỉnh triều cao nhất trong năm là 1,66m tại trạm Phú An (ngày 6/11). “Trong các đợt mưa lớn, triều cường cao, đường Nguyễn Hữu Cảnh không ghi nhận tình trạng ngập” - báo cáo khẳng định.

Được biết, từ năm 2019, UBND TPHCM đã chính thức thuê “siêu máy bơm” với giá 14,2 tỷ đồng/năm (mỗi tháng hơn 1,18 tỷ đồng) để phục vụ chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Nguyên nhân là do tuyến đường này có mặt đường khá thấp, hệ thống cống thoát nước không đảm bảo cho việc tiêu thoát nước tự nhiên.

Tuy nhiên, đến ngày 30/4/2021, đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được sửa chữa, mặt đường được nâng lên từ 0,5 - 1m và được lắp đặt hệ thống thoát nước mới với kích thước cống từ D1000 - D2000, sống hộp từ 1,6m x 1,6m đến 2,5m x 2,5m. Vấn đề đặt ra là sau khi đường được nâng cấp, “siêu máy bơm” có còn hoạt động hay không?

Ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh vào năm 2019
Ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh vào năm 2019

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TPHCM), qua theo dõi tình hình mưa từ tháng 5/2021 đến cuối tháng 11/2021, đơn vị này ghi nhận: trong tháng Năm, khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh xảy ra sáu ngày mưa với vũ lượng đo tại trạm Mạc Đĩnh Chi từ 5,8mm - 77,1mm; tháng Sáu có tám ngày mưa, vũ lượng từ 10,8mm - 51.3mm; tháng Bảy có bảy ngày mưa, vũ lượng từ 15,2mm - 38,8mm, tháng Tám có sáu ngày mưa, vũ lượng 12,9mm - 50mm; tháng Chín có bảy ngày mưa, vũ lượng từ 10,6mm - 54,4mm; tháng Mười có tám ngày mưa, vũ lượng từ 16,4mm - 59,9mm. Từ ngày 1/11 đến 22/11, có một ngày mưa, vũ lượng nhỏ hơn 10mm.

Trong các ngày mưa lớn, Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung không vận hành máy bơm dầu công suất lớn (từ 27.000m3/h đến 96.000m3/h)  mà chỉ sử dụng hai máy bơm điện, một máy bơm 2.000m3/h và một máy bơm 5.000m3/h. 

“So với cùng kỳ năm 2020 khi dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh chưa đưa vào sử dụng, khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh xảy ra sáu ngày mưa có vũ lượng từ 50mm - 80mm, Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã vận hành “siêu máy bơm” với thời gian bơm từ 10 phút đến 130 phút để đường không bị ngập” - báo cáo của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật nêu.

Ông Lương Minh Phúc - Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố (đơn vị giữ vai trò chủ đầu tư dự án này) - khẳng định với Báo Phụ Nữ TPHCM rằng, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh đã không còn ngập kể từ lúc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh đi vào vận hành.

Chờ đánh giá

Các tài liệu liên quan cho thấy, sau khi hoàn thành việc nâng cấp, đường Nguyễn Hữu Cảnh không còn bị ngập. Vậy, có còn cần phải dùng “siêu máy bơm” để chống ngập cho khu vực này?

Từ tháng 6/2021, UBND TPHCM đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tình trạng ngập, hiệu quả hoạt động và sự cần thiết sử dụng hệ thống siêu máy bơm chống ngập sau khi đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được nâng cấp, sửa chữa. Nhưng do dịch COVID-19 nên việc phối hợp đánh giá chưa thể thực hiện.

Đến cuối tháng 11 vừa qua, sau khi Báo Phụ Nữ TPHCM đăng bài “Đường hết ngập nhưng siêu máy bơm vẫn còn”, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TPHCM lại yêu cầu các đơn vị đánh giá hiệu quả chống ngập của dự án. Ông Vũ Văn Điệp - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, cho hay báo cáo của các đơn vị sẽ là cơ sở để đơn vị tổng hợp, tham mưu, đề xuất với UBND TPHCM đối với sự cần thiết của “siêu máy bơm”. 

Một chuyên gia về chống ngập của TPHCM cho rằng, việc đánh giá hiệu quả là không khó, chỉ cần dừng bơm là có thể thực hiện được. “Khi thấy một trận mưa lớn sắp xảy ra, các bên liên quan thống nhất dừng vận hành máy bơm và theo dõi trận mưa đó có vũ lượng bao nhiêu, đường có hết ngập không. Nếu ngập thì mức độ ngập ra sao, có đến mức cần thiết phải bơm hỗ trợ không” - vị chuyên gia nêu ra cách làm.

Tuy nhiên, hiện nay TPHCM đã bắt đầu bước vào mùa khô, nên việc đánh giá hiệu quả dự án theo cách làm này có thể phải chờ đến mùa mưa năm sau. 

Có ngập các tuyến hẻm ven đường Nguyễn Hữu Cảnh?

Theo nguồn tin, cơ quan chức năng sẽ đánh giá việc cần thiết của hệ thống máy bơm không chỉ đối với đường Nguyễn Hữu Cảnh mà đối với cả các tuyến đường, tuyến hẻm xung quanh phạm vi chống ngập.

Được biết, sau khi nâng cấp, nhiều tuyến hẻm trên tuyến đường này bị chênh cao độ so với đường Nguyễn Hữu Cảnh từ 0,5 đến 1m. Tuy nhiên các đơn vị chức năng đã chống ngập cho các tuyến hẻm bằng giải pháp công trình. Cụ thể, tại các giao lộ hẻm và đường Nguyễn Hữu Cảnh, đơn vị chức năng đã làm các đường rãnh để thu nước từ hẻm rồi nối vào hệ thống thoát nước mới.

Trong đợt thực địa, kiểm tra ngày 30/11 vừa qua, cơ quan chức năng ghi nhận Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đã thực hiện cải tạo mạng lưới thu nước ngang mặt hẻm. Chỉ có hẻm 135 và 117 đường Nguyễn Hữu Cảnh là không làm lưới thép ngang hẻm để thu nước.

“Tuy một số nhà dân và tuyến hẻm bị thấp hơn từ 0,5 đến 1m nhưng đã có hệ thống thu nước vào đường cống thoát nước mới nên không cần dùng máy bơm để hút nước cho các tuyến hẻm này”, nguồn tin chia sẻ.

 

Tuyết Dân - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI