Công tác bầu cử được chuẩn bị chu đáo, an toàn

21/05/2021 - 06:09

PNO - Công tác bầu cử tại TPHCM được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo lá phiếu đến tay từng cử tri trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bà Bùi Thị Tuyết Hương (bìa phải) tuyên truyền công tác bầu cử cho người dân ở chung cư Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM ẢNH: TUYẾT DÂN
Bà Bùi Thị Tuyết Hương (bìa phải) tuyên truyền công tác bầu cử cho người dân ở chung cư Tô Hiến Thành, Q.10, TPHCM - Ảnh: Tuyết Dân

Mang thông tin đến tận nhà dân

“Các dì, các chị nán lại cho con xin mấy phút”. Canh tiếng nhạc của bài thể dục nhịp điệu vừa dứt, bà Bùi Thị Tuyết Hương - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 6, P.12, Q.10, cất giọng.

Đứng trước gần hai mươi thành viên của “lớp” thể dục nhịp điệu tự phát ở sân chung cư Tô Hiến Thành, bà Tuyết Hương giới thiệu: “Con ở tổ tuyên truyền bầu cử của P.12”. Mọi người nán lại, chăm chú lắng nghe. Mở đầu bằng thông tin ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra ngày 23/5 tới đây, bà Tuyết Hương tiếp tục: “Tụi con đã niêm yết tiểu sử, chương trình hành động của từng ứng cử viên ở từng tổ bầu cử, nhà mình có ai chưa xem không ạ?”. Rồi chị tiếp tục thông tin về địa điểm, cách thức bỏ phiếu, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại điểm bỏ phiếu… 

Bà Trịnh Thị Mỹ Lệ - Chủ tịch Hội LHPN P.12, Q.10 - cho biết: “Công tác tuyên truyền về ngày bầu cử cho phụ nữ được khởi động từ tháng 2/2021, với mức độ thông tin dựa theo tiến độ của công tác tổ chức bầu cử của thành phố. Ngày bầu cử đang cận kề, chúng tôi đẩy mạnh việc tuyên truyền để đảm bảo người dân thực hiện đầy đủ quyền bầu cử của mình”.

Theo bà Mỹ Lệ, những ngày này, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các tổ tuyên truyền đặc biệt nhấn mạnh thông tin về an toàn phòng, chống dịch khi tham gia bỏ phiếu. Cử tri cũng được thông tin cách xử lý trong các tình huống dịch bệnh (nếu có) trong ngày bầu cử.

Từ một tuần trước, sau 17g mỗi ngày, bà Nguyễn Thị Minh Diệu - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Long Thới, H.Nhà Bè - cùng thành viên các tổ bầu cử tuyên truyền về ngày bầu cử. Theo đó, các tổ mời 18-20 cử tri đến hội trường UBND xã để thông tin về khu vực bỏ phiếu, các thủ tục cần làm trong ngày bầu cử, các quy định cần tuân thủ về phòng, chống dịch.

Bà Minh Diệu cho hay, toàn xã có hơn 5.000 cử tri thường trú, nhiều gia đình ở xa điểm tập trung nên cán bộ tuyên truyền phải đến tận nhà để thông tin. Nội dung tuyên truyền phải gần gũi, ngắn gọn, dễ nhớ. “H.Nhà Bè bầu cử bốn cấp (Quốc hội, HĐND TPHCM, HĐND huyện và HĐND xã, thị trấn). Chúng tôi đã gửi đến mỗi hộ dân bốn bộ tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên để người dân tiện nghiên cứu” - bà Diệu cho hay. 

Tại H.Củ Chi, bà Phạm Thị Thanh Hiền - Phó chủ tịch UBND huyện - cho biết chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được gửi đến từng hộ dân. Song song đó, mỗi chiều, đài phát thanh huyện cũng dành phần lớn thời lượng để cung cấp thông tin về bầu cử, tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên.

Ông Phạm Văn Út - 68 tuổi, cử tri ở xã Nhuận Đức, H.Củ Chi - cho biết sáng 8/5, gia đình ông được trao tận tay các bộ tiểu sử và chương trình hành động của ứng cử viên bốn cấp. “Đọc chương trình hành động, trình độ, năng lực của từng ứng cử viên, tôi thấy ai cũng tài năng, xứng đáng đại diện cho tiếng nói của mình. Khi đi bầu, gạch bỏ ai cũng là điều đáng tiếc” - ông Phạm Văn Út nói. Để lựa chọn chính xác người cần bầu, ông còn nhờ các con lên mạng tìm thêm thông tin về từng ứng cử viên.

Trong khi đó, bà Phan Thị Tâm - 83 tuổi, ở P.12, Q.10 - khẳng định: “Tôi đã chọn sẵn những ứng cử viên cần bầu rồi”. Bà cho hay, từ khi phường niêm yết tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên, bà và con gái đã đọc kỹ, cân nhắc chọn ai để bầu. Qua công tác tuyên truyền của phường, bà Phạm Thị Tâm cho biết, đã nắm rõ giờ đi bầu, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở nơi bỏ phiếu. 

Người dân ở xã Long Thới, H.Nhà Bè, TP.HCM tìm hiểu tiểu sử và chương trình hành động  của các ứng cử đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân - Ảnh: T.Dân
Người dân ở xã Long Thới, H.Nhà Bè, TPHCM tìm hiểu tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân - Ảnh: T.Dân

Mang thùng phiếu phụ đến khu cách ly 

Nhiều địa phương ở TPHCM đã lên phương án để cử tri đang cách ly ở các khu cách ly tập trung bỏ phiếu trong ngày 23/5. Sở Y tế cũng đã có bản hướng dẫn cách xử lý tình huống phát hiện người nghi nhiễm, F1 tại điểm bầu cử. 

Bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân - cho biết hiện quận này đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử. Khu cách ly của quận hiện có hơn 20 người. Ngày 23/5, quận sẽ tổ chức bỏ phiếu trong khu cách ly. Bà cho hay: “Tổ bầu cử của P.An Lạc sẽ vào khu cách ly tập trung để tổ chức bầu cử. Lực lượng làm nhiệm vụ sẽ mặc đồ bảo hộ, các dụng cụ phục vụ công tác bầu cử như thước, viết sẽ được dùng riêng. Tổ bầu cử sẽ mang thùng phiếu phụ đến khu cách ly, thùng phiếu này sẽ được khử khuẩn”.

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú - Chủ tịch UBND H.Củ Chi - cho biết đến nay, huyện có phương án để cử tri bỏ phiếu trong khu cách ly tập trung. Do khu cách ly của huyện đang có dưới 20 trường hợp cách ly tập trung nên địa phương này sẽ tổ chức thùng phiếu phụ tại khu cách ly, có tổ kiểm phiếu riêng và thực hiện nghiêm ngặt các quy định liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19.

Được biết, trong ngày bầu cử, TPHCM vẫn duy trì 69 chốt, trạm phòng, chống dịch COVID-19 ở các cửa ngõ và tuyến đường giao thông huyết mạch. Trung tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM - cho biết lực lượng ở các trạm, chốt phòng, chống dịch COVID-19 đang làm nhiệm vụ theo ca kíp. Lực lượng này sẽ đi bỏ phiếu sau ca làm việc: “Các cán bộ làm nhiệm vụ buổi sáng sẽ bỏ phiếu vào buổi chiều và ngược lại. Chúng tôi sẽ bố trí ca trực ở các trạm, chốt phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để lực lượng làm nhiệm vụ đi bỏ phiếu trong ngày 23/5”. 

Sở Y tế TPHCM cũng vừa ban hành văn bản hướng dẫn xử lý trường hợp phát hiện người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 khi tại điểm bầu cử. Theo đó, nếu phát hiện người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 thì tổ trưởng tổ bầu cử sẽ cho dừng ngay hoạt động bỏ phiếu tại điểm bầu cử; nhân viên y tế ở điểm bầu cử nhanh chóng đưa người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc gần với ca bệnh và người nhà của người nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần ca bệnh (nếu có đi cùng tại thời điểm phát hiện) di chuyển sang khu cách ly tạm thời của điểm bầu cử và thông báo ngay cho đội y tế đáp ứng nhanh của trung tâm y tế địa phương để xử lý, đồng thời báo cáo ngay cho ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương để có chỉ đạo tiếp theo về công tác phòng, chống dịch.
Khi đó, đội y tế đáp ứng nhanh phối hợp với tổ trưởng tổ bầu cử hướng dẫn cử tri sang vị trí phù hợp, tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực bầu cử. Sau khi phun khử khuẩn có thể tiếp tục việc bỏ phiếu. Đồng thời, đội y tế đáp ứng nhanh phối hợp với tổ bầu cử lập danh sách toàn bộ thành viên tổ bầu cử, cử tri có mặt tại thời điểm phát hiện người có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm hoặc người có tiếp xúc gần ca bệnh. Tổ trưởng tổ bầu cử thông báo cho tất cả cử tri đã tham gia bỏ phiếu tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày và khai báo cho cơ sở y tế địa phương khi có triệu chứng sốt, ho. 

Theo Hội đồng Bầu cử quốc gia, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong ngày bầu cử 23/5, nếu cơ sở cách ly tập trung, địa bàn bị phong tỏa có số lượng cử tri quá lớn hoặc có nguy cơ lây nhiễm dịch cao thì UBND cấp xã nơi đó cân nhắc, có thể quyết định thành lập bổ sung khu vực bỏ phiếu riêng tại cơ sở cách ly tập trung, địa bàn bị phong tỏa sau khi báo cáo và được sự phê chuẩn của UBND cấp huyện. 

Ngày 20/5, Sở Y tế TPHCM cũng ban hành kế hoạch đảm bảo công tác y tế phục vụ bầu cử, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong suốt thời gian tổ chức bầu cử, không để xảy ra tình huống lây nhiễm dịch bệnh trong hoạt động bầu cử.

Tất cả những người tham gia bầu cử phải đeo khẩu trang liên tục và được kiểm soát thân nhiệt trước khi vào khu vực bầu cử. Các điểm bầu cử, đảm bảo đầy đủ dung dịch rửa tay nhanh, vệ sinh khử khuẩn, chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời cho tình huống phát hiện người nghi ngờ mắc COVID-19.

Sở Y tế TPHCM cũng đưa ra kế hoạch sẵn sàng phương án tổ chức, xử lý các tình huống khẩn cấp liên quan tới dịch COVID-19, đảm bảo cử tri đang cách ly điều trị, cách ly tập trung, cách ly tại các khách sạn hoặc cách ly tại nhà được thực hiện quyền bầu cử.


 Tuyết Dân - Sơn Vinh

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI