Hơn 9 tỷ đồng chi phí y tế phục vụ bầu cử trong tình huống COVID-19 lây lan trong cộng đồng

20/05/2021 - 21:24

PNO - Theo kế hoạch của Sở Y tế TPHCM, dự trù chi phí y tế phục vụ bầu cử tại TPHCM cho 3.029 điểm bầu cử khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát như hiện tại là gần 4,5 tỷ đồng; còn trong tình hình dịch bệnh lây lan trong cộng đồng là hơn 9 tỷ đồng.

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành kế hoạch đảm bảo công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Y tế TPHCM yêu cầu các đơn vị tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn và đảm bảo chất lượng nước tại nơi diễn ra bầu cử, bảo đảm phòng chống dịch bệnh COVID-19 trước và trong khi diễn ra bầu cử; hướng dẫn y tế phòng chống dịch COVID-19 phục vụ công tác bầu cử đảm bảo thống nhất, phù hợp với quy định pháp luật.

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành kế hoạch đảm bảo công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố.
Sở Y tế TPHCM yêu cầu khai báo y tế đầy đủ, trung thực trước khi đến điểm bầu cử 

Tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo tất cả cử tri phải tuân thủ nguyên tắc 5K và có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan và lực lượng tham gia phục vụ công tác bầu cử.

Yêu cầu khai báo y tế đầy đủ, trung thực trước khi đến điểm bầu cử cho tất cả cử tri và lực lượng tổ chức công tác bầu cử. Trong đó, người về từ vùng có ổ dịch đang hoạt động hoặc người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp thông báo cho y tế địa phương để được xử lý phù hợp. Đảm bảo tất cả những người tham gia bầu cử đeo khẩu trang liên tục và được kiểm soát thân nhiệt trước khi vào khu vực bầu cử.

Đảm bảo đầy đủ dung dịch rửa tay nhanh, vệ sinh khử khuẩn tại các điểm bầu cử. Bố trí, sắp xếp quy trình bỏ phiếu đảm bảo không tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách theo định.

Chuẩn bị phòng cách ly y tế tạm thời cho tình huống phát hiện người nghi ngờ mắc COVID-19 tại điểm bầu cử. Đảm bảo phòng hộ cá nhân cho tổ bầu cử và người hỗ trợ khi cử tri đang được cách ly tập trung hoặc cách ly điều trị bỏ phiếu bầu, xử lý khử khuẩn phù hợp cho các phiếu bầu và thùng phiếu.

Nếu có tình huống dịch bệnh trong cộng đồng tại thành phố trong thời gian bầu cử, phải kiểm soát chặt chẽ danh sách cử tri và thành viên ban tổ chức bầu cử để có biện pháp giải quyết đối với những người có liên quan đến ca bệnh, ca nghi ngờ mắc bệnh...

Theo kế hoạch, dự trù chi phí y tế phục vụ bầu cử tại TPHCM cho 3.029 điểm bầu cử khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát như hiện tại là gần 4,5 tỷ đồng; còn trong tình hình dịch bệnh lây lan trong cộng đồng là hơn 9 tỷ đồng.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI