Công nhân Khu công nghiệp Phú Bài đình công

21/09/2013 - 20:40

PNO - PNO - Từ 6 giờ sáng đến 14 giờ 30 chiều 21/9, hàng trăm công nhân Cty TNHH Dệt kim và May mặc Huế-Việt Nam, trụ sở tại lô DH5 thuộc Khu công nghiệp Phú Bài Huế đã đình công đòi doanh nghiệp phải thực hiện đúng các chế độ, chính...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo nhiều công nhân, nguyên nhân gây bức xúc và dẫn đến việc đình công là do Cty TNHH Dệt kim và May mặc Huế-Việt Nam trả lương thấp hơn mức lương cơ bản (là 2,3 triệu đồng), không có chế độ độc hại. Đặc biệt, nhiều lao động đã ký hợp đồng chính thức từ đầu năm 2013 đến nay vẫn không được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Vì vậy, khi ốm đau, tại nạn nghề nghiệp, thai sản...họ không được hưởng đầy đủ các chế độ và quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Cong nhan Khu cong nghiep Phu Bai dinh cong

Công nhân đình công đứng ngoài khu vực nhà máy

Chị Nguyễn Thị Nguyệt - công nhân Công ty TNHH Dệt kim và May mặc Huế-Việt Nam cho biết: "Tổ chúng em có hơn 10 người đã ký hợp đồng lao động hơn một năm, nhưng đến nay vẫn không được đóng bảo hiểm y tế. Nhiều chị em sau khi sinh con đã gần 1 năm vẫn chưa được giải quyết chế độ nghỉ sinh. Cùng tâm trạng bức xúc như nhiều công nhân khác, anh Phan Đình Chứ bức xúc: Theo thỏa thuận hợp đồng, công ty trả lương cho mỗi nhân viên 2,3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên không ai nhận được hết 100% lương, chưa kể mỗi tháng còn bị trừ hơn 200 nghìn tiền đóng các loại bảo hiểm. Do không có tổ chức công đoàn trong công ty nên nhiều lần công nhân đã đình công phản đối lãnh đạo công ty không giải quyết những chế độ, quyền lợi của người lao động theo quy định pháp luật. Chưa kể, công nhân còn bị cắt giảm phần cơm trưa, từ  15.000đ/suất còn 12.000đ/suất...nghìn còn 2 nghìn/một bữa cơm.

Cong nhan Khu cong nghiep Phu Bai dinh cong

Bảo vệ gây khó dễ, không cho phóng viên vào tác nghiệp mặc cho cán bộ sở LĐ-TBXH giải thích

Điều đáng nói, dù Công ty này đã thành lập và đi vào hoạt động tại Khu Công nghiệp Phú Bài từ năm 2008 đến nay, với khoảng 600 công nhân. nhưng vẫn chưa có tổ chức công đoàn, dù nhiều lần công nhân, người lao động đã đình công, đấu tranh đòi thành lập công đoàn cơ sở nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động nhưng đến nay vẫn chưa được thành lập. Vì vậy, tình hình mâu thuẩn giữa người lao động và chủ sử dụng lao động ngày càng tăng cao khiến cho cuộc đình công diễn ra thêm phức tạp, bếp ăn công ty đóng cửa, công nhân không có xuất ăn ca, buộc BQL Khu Công nghiệp Phú Bài, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế phải vào cuộc. 

Chiều 21/9, sau hơn 3 giờ làm việc giữa lãnh đạo công ty và Ban quản lý Khu công nghiệp Phú Bài, lãnh đạo công ty cho rằng còn nhiều thủ tục vướng mắc chưa rõ ràng đối với lao động,do đó nhà máy chưa giải quyết trợ cấp chế độ độc hại. Kết thúc buổi họp, ông Nguyễn Xuân Quang Phó GĐ Sở LĐ-TB &XH tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định: Công ty Dệt kim và May mặc Huế-Việt Nam phải có phụ cấp độc hại cho công nhân. Chúng tôi đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra các hợp đồng lao động và thực hiện các cam kết của công ty, tránh trình trạng xảy ra như hôm nay. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần có văn bản yêu cầu công ty phải thành lập tổ chức công đoàn, tuy nhiên đến nay công ty Dệt kim và May mặc Huế-Việt Nam vẫn chưa thực hiện như đã cam kết.

THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI