Cộng hòa Séc dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

02/08/2022 - 15:47

PNO - Sau Đức, Tây Ban Nha, mới đây Cộng hòa Séc thông báo dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Ngày 2/8, website của Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội thông báo, hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cấp từ 1/7/2022 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế). Vì vậy, Cộng hòa Séc đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới này. 

Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cấp từ ngày 1/7/2022.
Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cấp từ ngày 1/7/2022

Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam cho biết, quyết định trên có hiệu lực từ thời điểm thông báo. Nhưng thông báo chưa nêu rõ các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của ICAO mà hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam chưa đáp ứng là gì; cũng chưa có thông tin Cộng hòa Séc có dừng cấp thị thực cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới hay không.

Trước đó, đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08) Bộ Công an khẳng định, hộ chiếu phổ thông mẫu mới được cấp theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và đạt tiêu chuẩn ICAO. Ngoài ra, trên thực tế, hộ chiếu của nhiều nước cũng không có mục thông tin về nơi sinh nhưng vẫn đang được công nhận. Đồng thời, Cục vẫn tiếp tục cấp hộ chiếu mẫu mới như đã thông báo.

Theo văn bản hướng dẫn số 9303 về tiêu chuẩn hộ chiếu của ICAO, các thông tin bắt buộc phải có trên hộ chiếu là loại hộ chiếu, tên, số hộ chiếu, quốc tịch, ngày sinh, giới tính và ngày hết hạn hộ chiếu. Các thông tin khác như nơi sinh tùy thuộc vào từng quốc gia, không bắt buộc phải có.

Trước Cộng hòa Séc, Đại sứ quán Tây Ban Nha và Đức tại Việt Nam thông báo, mẫu hộ chiếu mới bìa xanh tím than của Việt Nam không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu. Cụ thể, chiều ngày 1/8, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo không thể tiếp nhận đơn xin visa Schengen đối với hộ chiếu mới tại Việt Nam cho đến khi có thông báo mới.

Theo Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam, trên mẫu mới không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu. Đây là một thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý các đơn xin thị thực Schengen.

Hiện tại, các cơ quan có thẩm quyền của Tây Ban Nha, cùng phối hợp với các quốc gia thành viên khác trong khối Schengen, đang phân tích kỹ thuật. Các quy định hiện hành không cho phép việc cấp thị thực Schengen cho các công dân Việt Nam mang hộ chiếu mới do thiếu thông tin nơi sinh dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực.

Do đó, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam lưu ý đối với người có hộ chiếu mới của Việt Nam, cho đến khi các cơ quan trung ương có thẩm quyền trong khối Schengen chưa đưa ra được quyết định về việc có tiếp nhận hay không mẫu hộ chiếu mới mang bìa màu xanh tím than của Việt Nam, “Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà Nội không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với mẫu hộ chiếu mới này cho đến khi có thông báo mới”.

Bên cạnh đó, các đơn xin thị thực Schengen với hộ chiếu trước đây của Việt Nam (bìa xanh lá) có thể hiện nơi sinh và còn hạn vẫn được tiếp nhận và xử lý bình thường.

Về phía Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết đang phối hợp với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) sớm có cách giải quyết các nội dung liên quan với các nước và sẽ có thông tin chính thức. Trong thời gian này, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại Việt Nam vẫn cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới như bình thường.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI