Công an Quảng Nam bắt giữ thanh niên lừa người sang Campuchia làm việc

12/07/2022 - 16:32

PNO - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an huyện Quế Sơn vừa bắt khẩn cấp Trương Công Duy (sinh năm 1992, trú xã Quế Châu, Quế Sơn, Quảng Nam) để điều tra hành vi “tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Theo điều tra, đầu tháng 4/2022, Trương Công Duy đã tìm cách rủ rê 2 thanh niên cùng địa phương sang Campuchia làm việc cho công ty của Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1989, hiện cư trú tại Campuchia) với mức lương 20 triệu đồng và tiền hoa hồng.

Sau khi được 2 thanh niên đồng ý, Hiền chuyển về cho Duy 20 triệu đồng để tổ chức cho 2 người này qua Campuchia.

Khi Duy và 2 thanh niên vào địa phận Camphuchia thì được đón về công ty của Hiền. Duy được trả công 10 triệu đồng, còn 2 thanh niên được đưa vào khu nhà công ty.

Đối tượng Trương Công Duy tại cơ quan điều tra
Trương Công Duy tại cơ quan điều tra

Tại cơ quan Công an, Duy khai nhận: “Hiền hứa là khi giới thiệu, đưa được 1 người sang Campuchia thì tôi được trả 5 triệu đồng, do đó tôi đã đã dùng mạng xã hội đăng thông tin tuyển người làm việc tại Campuchia với mức lương 800 USD/tháng. Sau khi đăng bài, đã có thêm 5 người đồng ý và đã được đưa sang Campuchia. Tổng cộng tôi đã tổ chức đưa 7 người sang Campuchia, và nhận được 35 triệu đồng từ chị Hiền”.

Một trong những nạn nhân bị Duy đưa sang Campuchia cho biết: Tại Campuchia, người này làm việc cho công ty có chủ là người Trung Quốc và được giao thực hiện chiêu trò lừa đảo những người Việt Nam đến các sòng casino chơi hoặc sử dụng mạng viễn thông, máy tính nhắn tin, điện thoại về Việt Nam để lừa đảo những người ở Việt Nam như: nhắn tin trúng thưởng, tham gia sàn chứng khoán...

Nạn nhân bị ép làm việc 12 giờ mỗi ngày và sẽ bị phạt nếu không đủ doanh số. Công ty có người canh gác, khi vào làm không cho ra ngoài, công ty trả tiền lương chỉ đủ để chi tiêu, không nhiều tiền như Duy đã quảng cáo. Nếu ai muốn về nước thì phía công ty yêu cầu nộp số tiền 3.000 USD mới cho về. Sau khi nộp đủ số tiền cho công ty, nạn nhân được thả về nước tại khu vực biên giới Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc người dân mất tích khi sang Campuchia làm ăn. Đây là thực trạng đáng báo động, người dân cần cảnh giác.

Đại úy Phạm Văn Tuấn - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam - cho biết: “Theo thống kê, từ đầu tháng 12/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra 10 vụ người sang Campuchia yêu cầu giải cứu. Phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm là dùng mạng xã hội Facebook, Zalo đăng thông tin tuyển người thu nhập cao. Khi đăng ký xin việc sẽ bị dụ dỗ, lôi kéo và đưa sang Campuchia làm việc. Sau khi qua đến Campuchia, nạn nhân bị bán vào các khu liên hợp để làm việc. Nếu không thực hiện theo yêu cầu các nạn nhân sẽ bị nhốt, đánh đập, bỏ đói... và yêu cầu gọi điện thoại về cho gia đình, người thân nộp tiền vào tài khoản từ 80 triệu đến 200 triệu đồng, mới thả về, nếu không sẽ bị bán, mổ nội tạng (thận)”.

Công an cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn hứa hẹn công việc có thu nhập cao nhưng thực tế đây là thủ đoạn của tội phạm mua bán người, để phòng tránh không mắc bẫy lừa.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI