Cơn sốt Đỗ Bảo - Hà Trần

22/08/2013 - 08:02

PNO - PN - Chỉ trong ba ngày, 2.000 đĩa Cánh cung 3 - Chuyện của mặt trời chuyện của chúng ta - của Đỗ Bảo - Hà Trần đã bị “vét sạch” ở cả Hà Nội lẫn TP.HCM. Theo thông tin từ nhạc sĩ, Phương Nam đã đề nghị in thêm 3.000 đĩa, để...

5 năm kể từ Cánh cung 2, Đỗ Bảo mới trở lại cùng một giọng hát đẹp luôn được mong chờ: Hà Trần. Hai người bạn, hai tâm hồn yêu nhạc đã tạo ra một sản phẩm đẹp mộc mạc, hiếm hoi giữa âm nhạc hiện đại nhiều màu mè phô trương.

Đỗ Bảo của 2013 vẫn còn đó “Bảo pop” với những giai điệu mượt mà, lắng đọng, vẫn là Bảo của những câu chuyện, nhưng ở một tầng cao hơn với ngôn ngữ “siêu giản dị” mà chạm tới những cung bậc cảm xúc. Giản dị đến mức có chuyện là, Hà nhận bài và bảo “thế thì cần đến Hà làm gì?”. Nhưng, chỉ cần nghe hết hai bài đầu tiên trong album, những đôi tai quen nghe Bảo hiểu ngay: nhất định phải là Hà kể những câu chuyện này!

Giọng Hà Trần nhẹ bẫng, hát như không, như rì rầm kể, như buông lơi âm thanh một cách không chú ý. Thử nghe Kế hoạch làm bạn - một bài hát gây yêu thích bất ngờ cho cả fan Đỗ Bảo lẫn Hà Trần, về cả giai điệu lẫn ca từ: “Mặc cho lời anh nói sai, mặc cô phân vân nghĩ ngợi. Điều quan trọng là: Ô, kế hoạch làm bạn, cho anh và cô giữ mãi, những nụ cười quý giá”. Còn ai hát những lời “nghe như không phải lời hát, không tưởng tượng làm sao mà hát được” như thế, ngoài người hiểu Đỗ Bảo sâu sắc và hát giỏi như Hà Trần?

Con sot Do Bao - Ha Tran

Ai đã từng trò chuyện với Đỗ Bảo, dù là trực tiếp hay qua chat, email, cũng nhận thấy anh là người yêu chữ nghĩa và lão luyện trong việc sử dụng ngôn ngữ. Chuyện của anh là những Đôi giày lười, Người câu bóng, Tháng Hai uể oải, Người buông neo, Kế hoạch làm bạn, Chuyện của mặt trời chuyện của chúng ta… nghe là lạ, nghe “không đoán được đó là chuyện gì”. 35 tuổi, anh cũng khép lại một đoạn đời, đoạn nghề để chuyển sang một thời kỳ mới, với những tâm tưởng như: “sống để loay hoay trước cái tôi vụn vỡ, cái tôi điệp trùng” (Người câu bóng).

18 tháng để thực hiện một album, với tất cả tài hoa của một nhạc sĩ hòa âm tài năng trộn cả jazz, acoustic, rock, ballad... vào một album, Cánh cung 3 vẫn mang tính đại chúng, dù không phải ai cũng cảm hết được ngay tâm tưởng gửi gắm trong đĩa. Nhạc Đỗ Bảo không kén tai, cũng có những câu dễ nhắc nhớ khi nghe qua một lần kiểu như “Thời gian không tuổi, buộc người chốn đây” (Chuyện của mặt trời chuyện của chúng ta) hay “Chỉ tôi và chiếc bóng tôi mặc tưởng” (Tháng Hai uể oải), nhưng để “thấm” những câu chuyện của anh, cần có thời gian. Đó là thứ âm nhạc nghe mỗi lần mỗi khác, càng nghe càng hay, như rượu ngon cứ đậm hương theo thời gian.

 HÀ ĐINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI