"Con muốn ba mẹ bỏ điện thoại xuống, chơi với con nhiều hơn"

28/08/2022 - 19:51

PNO - "Ba mẹ bỏ điện thoại xuống, chơi với con nhiều hơn" - học sinh khối 6, Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TPHCM) gửi đến ba mẹ qua hội thảo "Đồng hành cùng con".

Hội thảo được Trường THPT Lương Thế Vinh tổ chức sáng 28/8, với chuỗi các hoạt động mang tính gắn kết giữa nhà trường, gia đình và học sinh khối 6 như: lắng nghe con nói; cùng con làm nến thơm gây quỹ học bổng cho học sinh khó khăn; cùng tham quan phòng STEM, âm nhạc, mỹ thuật ở ngôi trường mới; cùng ăn trưa bán trú...

Nhiều ước muốn, tâm tư đã được học sinh mạnh dạn chia sẻ trong hội thảo. Trịnh Vĩnh Thắng (học sinh lớp 6A9) chia sẻ: "Con mong ba mẹ sẽ bỏ bớt điện thoại xuống để chơi với con nhiều hơn. Mỗi ngày, khi đi làm về, ba mẹ đều cầm điện thoại, không có thời gian chơi cùng con... Nếu ba mẹ bỏ điện thoại xuống, con sẽ đọc sách cho ba mẹ nghe, con sẽ chơi cùng ba mẹ, kể cho ba mẹ nghe thật nhiều những câu chuyện ở trường, lớp...".

Gia đình, nhà trường cùng gắn kết với học sinh qua hoạt động cùng con làm nến thơm gây quỹ học bổng
Gia đình, nhà trường cùng gắn kết với học sinh qua hoạt động cùng con làm nến thơm gây quỹ học bổng

Trong khi đó, Trương Quang Đông (lớp 6A9) lại mong muốn nhà trường tổ chức thêm thật nhiều hoạt động vui chơi, làm thủ công có sự tham gia của ba mẹ để bạn có thêm nhiều thời gian vui chơi cùng gia đình, vì "ba mẹ mải đi làm, không có nhiều thời gian dành cho con".

Trước những mong ước của con và bạn bè, chị Hoàng Thị Kim Yến - phụ huynh lớp 6A7- giật mình nhận ra con đã lớn. Chị cho biết, qua hội thảo nhà trường đã trao cơ hội để phụ huynh đến gần với con hơn nữa, lắng nghe tâm tư của các con.

"Mong ước của các con khiến người lớn phải nhìn lại chính mình khi mong ba mẹ dành nhiều thời gian hơn cho mình, mong ba mẹ không quá áp lực về điểm số... Tôi cho rằng, từ các chia sẻ này mỗi người lớn cần lắng nghe con nhiều hơn, tôn trọng những suy nghĩ và quyết định của con, cùng con hóa giải những áp lực mới trong năm học". 

Những chia sẻ của con trong hội thảo khiến nhiều phụ huynh giật mình nhận ra con đã lớn
Những chia sẻ của con trong hội thảo khiến nhiều phụ huynh giật mình nhận ra con đã lớn

Cả gia đình anh Nguyễn Duy Phúc - phụ huynh lớp 6A8 đã có những khoảnh khắc ý nghĩa khi được trải nghiệm cùng con trong hội thảo. Lắng nghe con và bạn bè chia sẻ ước muốn, anh cho hay bản thân vô cùng bất ngờ, vì trong mắt anh con vẫn luôn là trẻ nhỏ. "Không nghĩ rằng ở tuổi này các con lại có suy nghĩ trưởng thành như vậy. Từ chính những chia sẻ của con, tôi thấy mình phải thay đổi, lắng nghe con, làm bạn cùng với con, từ bỏ những thói quen xấu, thay đổi bản thân cũng là cách giúp con hình thành những thói quen tốt...", anh Phúc nói.

Cô Bùi Minh Tâm - Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ, học sinh lớp 6 là chuyển từ tiểu học lên THCS, các em sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ không chỉ về trường, lớp, thầy cô, bạn bè mà còn là phương pháp học tập, các mối quan hệ. Đây cũng là giai đoạn các em bắt đầu khó nắm bắt, vì thế rất cần gia đình, nhà trường thấu hiểu, đồng hành. 

"Hội thảo với những trải nghiệm vui tươi trước hết tạo ra môi trường để các em được hòa nhập với bạn bè, thầy cô, thấy đến trường là niềm vui, háo hức. Dù vậy, để các em tự tin, vững bước vào ngôi trường mới thì cần nhất là sự đồng hành của phụ huynh, thấu hiểu các em và thấu hiểu nhà trường, tin tưởng, thống nhất trong mục tiêu giáo dục, nhất là khi cấp học này các em bắt đầu học Chương trình GDPT 2018 với nhiều thay đổi", cô Tâm nhấn mạnh.

để các em tự tin, vững bước vào ngôi trường mới thì cần nhất là sự đồng hành của phụ huynh,
Để các em tự tin, vững bước vào ngôi trường mới, cần nhất là sự đồng hành của phụ huynh

Hiệu trưởng này cho hay, để đồng hành cùng con ở môi trường mới, phụ huynh cần ghi nhớ 3 quy tắc vàng: luôn quan tâm, khích lệ, khen con từ những điều nhỏ nhất để động viên con tiến bộ mỗi ngày nhưng không đặt quá nhiều áp lực, kỳ vọng lên con; không so sánh con với "con nhà người ta"; tôn trọng, hợp tác và tin tưởng thầy cô, cùng"gỡ khó" những vấn đề của con.

"Đầu năm học, phụ huynh thường quan tâm nhiều về các khoản thu, về chi phí đồng phục, SGK hơn là quan tâm trong năm học mới, con mong muốn sẽ được làm gì cùng ba mẹ. Tôi mong rằng, qua hội thảo phụ huynh sẽ thấu hiểu nhiều hơn con em mình, hiểu được hơn điều các con thực sự cần, từ đó sẽ cùng với nhà trường chăm lo, giáo dục các em tốt nhất", cô Tâm bày tỏ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI