Con bị trầm cảm, mẹ có thể đứng đơn xin ly hôn thay con?

19/04/2023 - 07:21

PNO - Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình.

* Sau khi kết hôn, con gái tôi bị bên nhà chồng đối xử không tốt, cộng với nhiều yếu tố khác nên cháu bị trầm cảm nặng. Tôi đưa con gái và cháu ngoại về nhà để tiện chăm sóc và điều trị bệnh. Hiện, bệnh tình của cháu đã giảm nhưng vẫn phải điều trị lâu dài. Con rể tôi không ngó ngàng đến vợ con. Nhận thấy con gái mình vô phúc, có chồng mà cũng như không, con đang bị trầm cảm, tôi có thể thay mặt nó làm đơn yêu cầu ly hôn được không?

Ngọc Nga (huyện Bình Chánh, TPHCM)

- Quyền ly hôn là quyền nhân thân, nên về nguyên tắc, chỉ có người trong cuộc mới có quyền yêu cầu. Tuy nhiên, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015) có quy định bổ sung về quyền yêu cầu ly hôn trong các trường hợp đặc biệt, tại điều 51: “Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ”.

Như vậy, để đủ điều kiện đứng đơn yêu cầu xin ly hôn thay cho con, ngoài các giấy tờ thông thường, chị phải nộp các giấy tờ, tài liệu, chứng cứ chứng minh rằng: con chị bị bệnh tâm thần, hoặc bệnh khác ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, làm chủ hành vi. Đồng thời, chị cũng phải chứng minh con gái chị bị người chồng bạo hành, thể hiện qua một trong các hành vi: bị ngược đãi, hành hạ, đánh đập; lăng mạ, cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi, gây áp lực về tâm lý; kiểm soát thu nhập; buộc dọn ra khỏi chỗ ở…

 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI