Có thể dùng thuốc tránh thai điều trị nang buồng trứng?

09/12/2017 - 14:30

PNO - Tôi 29 tuổi, đã có gia đình. Cách đây một tuần, tôi đi khám phụ khoa, bác sĩ chỉ định siêu âm và phát hiện có nang buồng trứng.

Hỏi: Nang buồng trứng có phát triển thành ung thư hay gây hại gì cho sức khỏe không? Một số người khuyên tôi có thể uống thuốc tránh thai cho nang mau tiêu đi, có đúng không?

Nguyễn Thị Mỹ Kim (Q. Bình Thạnh, TP.HCM)

Co the dung thuoc tranh thai dieu tri nang buong trung?
 

Đáp: Trường hợp của chị cần phải xác định rõ nang buồng trứng đó có phải là nang cơ năng không. Nang cơ năng buồng trứng là một loại u thể nang lành tính, kích thước nhỏ, xuất hiện ở buồng trứng do quá trình hoạt động nội tiết của cơ thể.

Thực tế, rất nhiều phụ nữ khi siêu âm thấy có nang cơ năng đều mua thuốc ngừa thai uống mỗi ngày trong nhiều tháng; nhưng chưa thấy nghiên cứu nào xác nhận uống thuốc ngừa thai sẽ khiến nang tiêu đi nhanh hơn.

Do đó, bạn không nên dùng thuốc ngừa thai cho mục đích này. Tốt nhất là bạn hãy chờ khoảng 2-3 tháng, nang cơ năng sẽ tự mất đi. Nếu nang không tự mất đi thì đó không phải là nang cơ năng mà là bệnh lý khác. Lúc này, bạn phải đến bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và có hướng xử lý thích hợp.

Bác sĩ Hồ Mạnh Tường
Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI