Có nên trang điểm khi tập thể dục?

04/09/2023 - 13:02

PNO - Nhiều người thích trang điểm trong khi tập luyện để trông đẹp hơn khi chụp ảnh, tuy nhiên việc trang điểm lúc này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.

Theo bác sĩ da liễu Annie Chiu (California, Mỹ),  việc trang điểm khi tập thể dục là điều các chị em không nên thực hiện bởi nhiều nguyên nhân. Khi tập luyện, nhiệt độ cơ thể tăng lên, tiết ra mồ hôi. Nhiệt độ bên trong tăng cao dẫn đến mở các lỗ chân lông nhỏ trên da, giải phóng mồ hôi và dầu.

Lớp trang điểm bạn thoa lên da sẽ che phủ các lỗ chân lông dẫn đến khi bạn tập luyện nhiều, mồ hôi và dầu càng bị ứ đọng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển quá mức. Lỗ chân lông bị tắc có thể dẫn đến kích ứng da và… bùng phát mụn.

Ngoài việc gây bít tắc lỗ chân lông, bác sĩ Annie nói thêm các thành phần trong một số loại mỹ phẩm có chứa các gốc dầu sẽ khiến cho da trở nên nhờn và khó chịu hơn. Bên cạnh đó, dầu nhờn kết hợp với mồ hôi trong quá trình tập thể thao sẽ càng gây ra tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến mụn trứng cá, viêm nhiễm...

Nếu bạn trang điểm cho vùng mắt thì còn nguy hiểm hơn. Khi mồ hôi và dầu tiết ra nhiều sẽ khiến cho mascara, chì kẻ mắt, phấn mắt... bị chảy ra, hoà chung với mồ hôi và rơi vào mắt trong quá trình tập luyện. Điều này sẽ khiến bạn bị chảy nước nước mắt, đau mắt đỏ... lâu dần có thể gây viêm nhiễm vùng mắt.

Bác sĩ Annie khuyên chị em trước và sau khi tập thể dục dù là ngoài trời hay trong nhà thì cũng nên tẩy sạch lớp trang điểm và rửa mặt sạch để giúp lỗ chân lông thông thoáng, tuyến mồ hôi hoạt động tốt hơn. Qua đó, da sẽ dễ dàng đào thải các chất dơ và độc tố ra bên ngoài.

Nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ để làm sạch da. Tránh sử dụng các thành phần tẩy tế bào chết và dạng gel như axit salicylic để làm sạch da mặt trước khi tập luyện. Dung dịch dạng kem sẽ không lấy đi dầu và độ ẩm trên da của bạn.

Mặc dù không sử dụng mỹ phẩm để trang điểm nhưng bạn cũng đừng quên chăm sóc làn da bằng các sản phẩm dưỡng ẩm. Hãy chọn loại có kết cấu mỏng, thẩm thấu nhanh để giúp làn da không bị mất nước trong quá trình tập luyện. Bạn cũng có thể sử dụng thêm xịt khoáng để “cứu cánh kịp thời” cho làn da trong những lúc da bị mất nước.

Thu Vân (theo HW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI