Có nên tạm dừng học tập một năm đối với hai nam sinh đặt máy quay lén trong nhà vệ sinh nữ?

09/12/2020 - 14:14

PNO - Trường THPT Giồng Ông Tố (quận 2) đã đưa ra hình thức kỷ luật tạm dừng học một năm đối với hai nam sinh lớp 12 đặt camera điện thoại quay lén trong nhà vệ sinh nữ của trường. Câu hỏi đặt ra là có nên hay không việc đình chỉ học tập đối với học sinh?

Sáng 9/12, Trường THPT Giồng Ông Tố (quận 2) đã đưa ra hình thức kỷ luật tạm dừng học tập một năm đối với hai nam sinh lớp 12 đặt camera điện thoại quay lén trong nhà vệ sinh nữ của trường. Hình thức kỷ luật này được đưa ra sau cuộc họp hội đồng kỷ luật hồi đầu tuần.

Trường THPT Giồng Ông Tố
Trường THPT Giồng Ông Tố

Được biết, hai nam sinh này có học lực trung bình, hạnh kiểm tốt. Theo nhà trường, việc xử lý phải đảm bảo tính răn đe, vừa nhân văn, cho các em cơ hội sửa sai. Trước khi đưa ra quyết định, hội đồng kỷ luật nhà trường cũng đã cân nhắc nhiều yếu tố để đưa ra mức xử lý tạm dừng học một năm.

Trong hội đồng kỷ luật từng có ý kiến đề nghị kỷ luật hai nam sinh trên bằng hình thức cảnh cáo trước toàn trường và tạm dừng học tập một tuần. Tuy nhiên, hình thức cảnh cáo trước trường không được phép thực hiện vì gây ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh. Kết quả, đa số ý kiến chọn hình thức tạm dừng học một năm. 

Thế nhưng, một số ý kiến cho rằng, việc áp dụng hình thức kỷ luật tạm dừng học một năm đối với hai nam sinh trên cũng không phải là cách hay. Bởi, học sinh không ngoan, học không giỏi, còn được “cho” nghỉ học một năm thì chẳng khác nào "giúp" các em thêm lười và nghịch. 

Đó là chưa kể, trong suốt một năm không đi học sắp tới, các em này sẽ làm gì và ai là người quản thúc các em?

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM tâm tư: "Nếu một năm đó, hai em đi học trường khác, vẫn đảm bảo có thầy cô, trường học giáo dục, quản lý thì tốt biết mấy. Chỉ lo, nghỉ học xong rồi không được quản lý, đi chơi nhiều... thì dễ sa ngã hơn. Và, sau một năm gián đoạn việc học thì với học lực trung bình, hai em rất khó bắt nhịp kịp bạn bè".

Theo ThS. Sơn, thầy cô cần có hình thức kỷ luật bao dung và phù hợp hơn là cho học sinh tạm dừng học một năm. Mục tiêu là để các em mắc sai lầm vẫn có môi trường rèn luyện để sửa đổi. 
Ngoài ra, Hiệu trưởng một trường THPT tại TP.HCM cho biết: Việc đình chỉ học 1 năm với hai nam sinh này cũng không thể thực hiện được, thay vào đó chỉ có thể tạm dừng học tập đến hết năm học 2020-2021. 

"Bởi thời điểm này đang gần hết học kỳ I, bậc phổ thông không thể bảo lưu kết quả. Nếu nghỉ trọn một năm thì khi hết thời gian kỷ luật học sinh không thể vào học tiếp học kỳ II trong năm học 2021-2022. Các em chỉ có thể nghỉ hết năm học này và học lại lớp 12 ngay từ năm học mới bắt đầu", vị hiệu trưởng này cho biết.

Đồng thời, vị hiệu trưởng này cũng cho rằng kỷ luật như vậy là khá nặng với hai em học sinh.

Trước đó, sau buổi học sáng ngày 30/11, một số nữ sinh lớp 10 vào nhà vệ sinh, thay áo dài để ăn trưa bán trú thì phát hiện camera một chiếc điện thoại đang hoạt động được gắn trên trần nhà. Các em đã lấy điện thoại xuống, xóa đoạn video rồi theo dõi và phát hiện hai nam sinh lớp 12 làm việc này. 
 
Nhà trường mời công an vào cuộc. Đoạn video dài 3 phút trong điện thoại được khôi phục cho thấy góc quay từ trên cao xuống, ánh sáng yếu, không rõ chủ thể. Do đoạn video chưa bị phát tán, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự, phía công an giao hai nam sinh cho nhà trường xử lý kỷ luật. Sau đó, hai nam sinh đã có buổi xin lỗi nhóm nữ sinh.

Mỹ Bình

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI